Trẻ sơ sinh hay giật mình khi ngủ và những hậu quả nghiêm trọng không phải ai cũng biết

Trẻ sơ sinh giật mình khi ngủ là hiện tượng rất thường gặp nên nhiều gia đình chủ quan bỏ qua, cho rằng không phải là vấn đề gì nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu tình trạng này thường xuyên xảy ra sẽ làm giảm chất lượng giấc ngủ và từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển của bé cả về thể chất và trí tuệ.

Vậy nguyên nhân của hiện tượng trẻ sơ sinh giật mình khi ngủ là gì và biện pháp khắc phục ra sao, Tintuconline mời độc giả cùng tham khảo những thông tin dưới đây để có thể giải quyết hiệu quả tình trạng này:

Trẻ sơ sinh hay giật mình khi ngủ và những hậu quả nghiêm trọng không phải ai cũng biết-1

# Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình

Theo các chuyên gia, trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó phổ biến nhất có thể kể đến những lý do sau:

Do phản xạ sinh lý

Nguyên nhân này thường gặp ở những trẻ sơ sinh, nhất là trong tháng tuổi đầu tiên của trẻ. Ở thời điểm này, các bé còn chưa quen với môi trường bên ngoài, vì thế thường giật mình khi ngủ. Hiện tượng này là do phản xạ sinh lý bình thường và tự nhiên, bố mẹ không nên quá lo lắng vì khi bé lớn hơn sẽ được cải thiện rõ rệt, có thể tự biến mất sau 3 - 6 tháng chào đời.

Đối với các bé lớn hơn, giật mình có thể là do tiếng ồn lớn từ môi trường hoặc do các tình huống bất ngờ. Chẳng hạn như đang ngủ trên tay mẹ thì bị đặt xuống giường. Ngoài ra, khi ngủ, bé có thể “bắt gặp” những hình ảnh đáng sợ thì cũng có thể bị giật mình. 

Do bệnh lý

Bên cạnh những nguyên nhân đã nhắc đến phía trên, tình trạng giật mình khi ngủ của trẻ cũng có thể là do trẻ đã mắc phải một số vấn đề về sức khỏe, chẳng hạn như: viêm họng, viêm tai giữa, thiếu máu, bệnh lý thần kinh, suy nhược cơ thể, trào ngược dạ dày,… 

Ngoài ra, thiếu canxi cũng là một nguyên nhân phổ biến khiến trẻ hay bị rướn người và giật mình khi ngủ. Bên cạnh đó, bé còn có thể xuất hiện một số triệu chứng khác như còi xương, chậm lớn, hay ra mồ hôi trộm và chậm mọc răng. 

Vì vậy, nếu trẻ không chỉ bị giật mình mà còn kèm theo một số triệu chứng như khó chịu, quấy khóc thì rất có thể bé đang có vấn đề về bệnh lý, bố mẹ cần cẩn thận tìm nguyên nhân và đưa bé đi bác sĩ khám nếu cần thiết để chẩn đoán chính xác bệnh, chữa trị hiệu quả.

# Trẻ ngủ hay bị giật mình có nguy hiểm không?

Thực tế cho thấy trẻ sơ sinh ngủ giật mình một phần là do nguyên nhân sinh lý bình thường, tuy nhiên nếu bé giật mình quá nhiều hoặc bắt nguồn từ một bệnh lý nào đó mà không được chữa trị kịp thời rất có thể gây nên những vấn đề nghiêm trọng, thậm chí nguy hiểm cho bé. Điển hình là những hậu quả không ai mong muốn như dưới đây:

Chậm phát triển thể chất

Bé phát triển toàn diện hay không không chỉ phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng, mà còn được quyết định bởi giấc ngủ. Cụ thể trong quá trình ngủ, cơ thể (tuyến yên) sẽ tiết ra hormone tăng trưởng. Nếu trẻ ngủ ngon và sâu, lượng hormone được tiết ra cao gấp 4 - 5 lần bình thường. Điều này đồng nghĩa, bé bị giật mình, ngủ không liền giấc sẽ có cân nặng và chiều cao kém hơn các bé có được những giấc ngủ chất lượng. 

Trẻ sơ sinh hay giật mình khi ngủ và những hậu quả nghiêm trọng không phải ai cũng biết-2

Giảm khả năng nhận thức

Bộ não của trẻ sơ sinh rất dễ bị tổn thương. Trong năm đầu đời, não bộ trẻ chưa thực sự hoàn thiện và dễ bị ảnh hưởng bởi các kích thích. Những trẻ sơ sinh hay giật mình khi ngủ và khóc thét giữa đêm thường có khả năng học hỏi và xử lý tình huống kém hơn so với những bé ngủ ngon trong những tháng đầu đời, có thể làm suy giảm nhận thức, đồng thời, dễ mắc chứng rối loạn cảm xúc. 

Tăng nguy cơ đột tử ở trẻ nhỏ

Nếu bé liên tục giật mình và ngủ không ngon giấc thì sẽ khó chịu và quấy khóc liên tục. Tình trạng này kéo dài có thể gây ức chế hô hấp, khiến bé khó thở hay thậm chí là không thở được, ngưng thở, đột tử.

Ngoài ra, trẻ giật mình khi ngủ sẽ làm suy giảm lượng hormone tăng trưởng, ức chế hệ thống miễn dịch. Đây là nguyên nhân khiến bé có sức đề kháng yếu kém, dễ mắc bệnh, đặc biệt là các bệnh nhiễm trùng, tim mạch, huyết áp, hô hấp. 

Trẻ dễ bị đói lả, giảm sữa mẹ

Nhiều trẻ hay bị giật mình và quấy khóc giữa đêm nhưng khi được mẹ cho bú lại không chịu bú. Điều này là do trẻ ngủ không ngon giấc, giảm sản xuất hormone tăng trưởng điều hòa cảm giác thèm ăn, dẫn đến tình trạng giảm phản xạ bú. Và hậu quả là sữa mẹ bị giảm đi, về lâu dài mẹ có thể mất sữa, bé sơ sinh sẽ mất đi nguồn dinh dưỡng quan trọng nhất, giàu sức đề kháng để phát triển và khỏe mạnh.

# 5 cách giúp trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình ngủ sâu giấc

Vì giật mình khi ngủ là hiện tượng phổ biến ở trẻ sơ sinh nên trong thực tế cuộc sống cũng đã mách nhau không ít cách hiệu quả để giúp bé ngủ ngon giấc hơn, đảm bảo phát triển khỏe mạnh. Bố mẹ có thể tham khảo những phương án cụ thể dưới đây:

1. Không ru ngủ trên tay

Nhiều bé bị giật mình khi đang ngủ ngon trong vòng tay mẹ và bị đặt xuống giường. Để tránh tình huống này, mẹ không nên ru ngủ bé trên tay . Thay vào đó, nếu bé có dấu hiệu buồn ngủ hoặc đến giờ đi ngủ, hãy đặt bé lên giường nhẹ nhàng rồi mới bắt đầu ru ngủ.

2. Quấn khăn cho bé

Quấn khăn là biện pháp hạn chế chuyển động của em bé và giúp tay chân trẻ co lại giống tư thế trong bụng mẹ, có thể giúp xoa dịu trẻ sơ sinh, giảm bớt tình trạng trẻ giật mình khi ngủ. Tuy nhiên bố mẹ cần lưu ý không dùng khăn quá dày có thể làm bé nóng, đặc biệt là tránh quấn quá chặt vì sẽ làm bé ngột ngạt, khó chịu.

3. Cho bé vận động nhiều hơn

Đối với bé nhỏ, bạn có thể cho bé nằm ngửa, sau đó cầm chân bé rồi làm động tác như đạp xe đạp. Với những bé lớn hơn, hãy cho bé vui chơi bằng những hoạt động giải trí nhẹ nhàng như đọc sách, vẽ tranh, kể chuyện, hát,…  

Lưu ý là không cho bé đùa giỡn, nô đùa hay vận động mạnh trước giờ đi ngủ. Việc này khiến cơ thể bé suy nhược, mệt mỏi, ngủ không ngon, đặc biệt là dễ giật mình và quấy khóc trong lúc ngủ. 

Trẻ sơ sinh hay giật mình khi ngủ và những hậu quả nghiêm trọng không phải ai cũng biết-3

4. Tạo thói quen đi ngủ đúng giờ

Dù bé nhỏ hay lớn thì hãy tạo thói quen đi ngủ đúng giờ cũng như có sự phân chia giờ giấc ngủ cụ thể cho ngày và đêm. Tránh tình trạng ngủ quá nhiều ban ngày để không ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ ban đêm. Hoặc đi ngủ quá khuya, đã qua “giờ vàng” để vào giấc sẽ khiến các bé thao thức, khó ngủ và ngủ không ngon.

5. Không gian ngủ an toàn, yên tĩnh

Cũng như người lớn, môi trường bên ngoài tác động khá lớn đến chất lượng giấc ngủ của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nếu ngủ trong một không gian ồn ào, nhiều tiếng động, nóng nảy thì trẻ sẽ khó mà ngon giấc được. Vì thế, để cải thiện tình trạng trẻ ngủ hay bị giật mình, hãy tạo môi trường ngủ yên tĩnh, thoải mái cho bé. Cùng với đó là không quá tối, khiến bé sợ hãi, bất an; cũng không quá sáng khiến bé khó đi vào giấc.

Theo V.K (tổng hợp) - Vietnamnet


Trẻ sơ sinh

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.