Trẻ sơ sinh rất dễ thiếu Vitamin D, mẹ cần nắm được dấu hiệu thiếu hụt và cách bổ sung Vitamin D cho con luôn dẻo dai, khỏe mạnh

Vitamin D là dưỡng chất đặc biệt quan trọng giúp cơ thể trẻ sơ sinh khỏe mạnh, dẻo dai. Do đó, bố mẹ cần nắm được dấu hiệu thiếu hụt và cách bổ sung Vitamin D kịp thời cho con, tránh mắc phải những hậu quả đáng tiếc.

Trong 6 tháng đầu đời, hầu hết các bé sơ sinh được bú mẹ hoàn toàn. Đây là nguồn dinh dưỡng thiết yếu và an toàn nhất cho các bé, tuy nhiên trong sữa mẹ không có đủ lượng vitamin D mà bé cần mỗi ngày, dẫn đến nguy cơ bé bị thiếu vitamin D rất cao là nguyên nhân của nhiều chứng bệnh ở trẻ sơ sinh như còi xương, chậm mọc răng, quấy khóc…

Vậy làm thế nào để biết trẻ sơ sinh đang thiếu vitamin D, cách bổ sung Vitamin D cho trẻ thế nào đúng và hiệu quả nhất? Tintuconline mời độc giả tham khảo một số thông tin dưới đây để nắm bắt được nhu cầu Vitamin D của trẻ để có những biện pháp kịp thời giúp con luôn khỏe mạnh ngoan ngoãn và phát triển toàn diện.

Trẻ sơ sinh rất dễ thiếu Vitamin D, mẹ cần nắm được dấu hiệu thiếu hụt và cách bổ sung Vitamin D cho con luôn dẻo dai, khỏe mạnh-1

Lợi ích của vitamin D với cơ thể trẻ sơ sinh

Vitamin D là yếu tố đặc biệt quan trọng giúp cơ thể trẻ sơ sinh hấp thu được nhiều canxi, photpho ở ruột và thận hơn, từ đó quá trình chuyển hóa Canxi và Photpho diễn ra nhanh và nhiều hơn, là tiền đề giúp phát triển khung xương và răng chắc khỏe cho bé.

Bên cạnh đó, khi cơ thể  tiếp nhận vitamin D đầy đủ, hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn, trẻ sẽ khỏe mạnh, ít ốm vặt hoặc mắc bệnh viêm nhiễm. Thể chất tốt, tinh thần bé cũng tốt theo, bé sẽ ngoan ngoãn và vui vẻ hơn.

Ngược lại, bé sơ sinh nếu không được cung cấp đủ vitamin D sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của xương, do chất xương và sụn không được vôi hóa đầy đủ, sụn phát triển không bình thường, làm xương biến dạng, chậm lớn và có sức đề kháng yếu.

Dấu hiệu trẻ sơ sinh đang thiếu Vitamin D

Trẻ sơ sinh còn rất non nớt và nhạy cảm, dễ phản ứng tiêu cực với nhiều yếu tố nên đôi khi cha mẹ khó phát hiện được tình trạng chính xác vấn đề bé đang gặp phải. Đối với tình trạng thiếu vitamin D, dấu hiệu nhận biết có thể chia làm 2 giai đoạn:

Trẻ sơ sinh rất dễ thiếu Vitamin D, mẹ cần nắm được dấu hiệu thiếu hụt và cách bổ sung Vitamin D cho con luôn dẻo dai, khỏe mạnh-2

Dấu hiệu sớm sẽ bắt đầu từ hệ thần kinh của trẻ sợ sinh. Cụ thể, trẻ thiếu vitamin D thường quấy khóc nhiều, khó ngủ, ngủ ngắn và ngủ không sâu giấc. Trẻ cũng có thể hay bị giật mình khi ngủ do hệ thần kinh bị kích thích. Bên cạnh đó, trẻ thiếu vitamin D thường ra mồ hôi trộm vào ban đêm dù trời không nóng. Thiếu vitamin D cũng gây nên tình trạng chậm phát triển thể lực, cơ nhão, da xanh và lách to.

Dấu hiệu muộn khi trẻ thiếu Vitamin D là những dấu hiệu ở xương và có thể xuất hiện tại những bộ phận khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi và mức độ bệnh như:
- Trẻ mọc răng chậm, răng mọc không cân đối.
- Trẻ chậm biết đi, biết bò.
- Trẻ bị thiếu vitamin D còn có thóp rộng, bờ thóp mềm và lâu liền thóp.
- Sự thiếu hụt vitamin D có thể gây tình trạng biến dạng hộp sọ, đầu bẹt, xương sọ mềm, khi ấn vào bị lõm và trở lại bình thường nếu nhấc tay ra.
- Đầu xương cổ tay phình to tại thành “vòng cổ tay”.
- Xương sườn và lồng ngực biến dạng, vẹo cột sống và chân vòng kiềng cũng là những dấu hiệu của thiếu vitamin D.
- Nếu nặng, trẻ có thể bị co giật do hạ canxi trong máu.
- Bé bị còi xương, có thể nhìn thấy cẳng chân trẻ bị biến dạng và chậm phát triển về thể lực....

Cách bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh hiệu quả

Theo các bác sĩ khuyến cáo, việc chủ động bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh là cần thiết bởi khả năng hấp thụ dinh dưỡng của bé còn kém, trong khi đó nguồn thức ăn chủ yếu trong những tháng đầu đời là sữa mẹ thì hàm lượng vitamin D tương đối ít, hầu như không đủ với nhu cầu của trẻ. Dưỡng chất này cũng có thể được hấp thụ thông qua ánh nắng mặt trời, song việc trẻ sơ sinh tiếp xúc với ánh nắng cũng rất hạn chế.

Do vậy để em bé lớn lên, phát triển bình thường, cha mẹ cần bổ sung thêm vitamin D cho con theo một số cách sau:

Trẻ sơ sinh rất dễ thiếu Vitamin D, mẹ cần nắm được dấu hiệu thiếu hụt và cách bổ sung Vitamin D cho con luôn dẻo dai, khỏe mạnh-3

Tăng cường chế độ ăn đa dạng và đầy đủ dinh dưỡng cho mẹ

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho bé sơ sinh, nên khi muốn tăng cường Vitamin D cho con, trước tiên mẹ phải là người tăng cường trước bằng việc chú ý ăn uống các thực phẩm giàu Vitamin D như cá, dầu cá, ngũ cốc, sò, nấm, đậu,...

Tuy nhiên, trong quá trình cho con bú mẹ cũng cần bổ sung hài hòa và đầy đủ các loại dưỡng chất khác, không nên quá tập trung vào vitamin D để không bị thiếu hụt các chất khác. Tốt nhất, các mẹ nên chú ý bổ sung thực phẩm giàu vitamin D ngay từ khi mang thai để ngăn ngừa tình tình trạng bé sinh ra có lượng vitamin D trong cơ thể thấp.

Các mẹ cũng có thể trực tiếp uống các loại thuốc bổ/thực phẩm chức năng (theo tư vấn của chuyên gia) để tăng cường vitamin D cho bản thân, từ đó gián tiếp chuyển lại cho con qua việc bú sữa mẹ.

Cho bé ăn thêm sữa công thức

Dù sữa mẹ có đủ với nhu cầu ăn uống của bé, tuy nhiên mẹ cũng có thể cho bé làm quen thêm với sữa công thức vì thành phần dinh dưỡng trong sữa công thức (loại tốt và đảm bảo) khá đa dạng, giúp bé bổ sung vitamin D và các khoáng chất cần thiết khác.

Tuy nhiên chỉ nên cho bé ăn số lượng nhỏ để làm quen rồi tăng dần, sữa mẹ vẫn là chính và quan trọng nhất trong giai đoạn bé còn sơ sinh.

Trẻ sơ sinh rất dễ thiếu Vitamin D, mẹ cần nắm được dấu hiệu thiếu hụt và cách bổ sung Vitamin D cho con luôn dẻo dai, khỏe mạnh-4

Tắm nắng

Tắm nắng là một cách đơn giản và khá hiệu quả để giúp bé tổng hợp vitamin D, từ đó tăng hấp thụ canxi giúp xương khớp chắc khỏe hơn. Tuy nhiên, để thu được hiệu quả tốt và đảm bảo sức khỏe cho bé, cha mẹ cũng cần hết sức cẩn thận để tắm nắng đúng cách cho trẻ. Cụ thể, chỉ nên cho bé tắm nắng khi được ít nhất 10 ngày tuổi trở lên và tốt nhất cho trẻ tắm trong khoảng 10-15p/lần, tuần khoảng 2-3 lần, số lần tắm nắng và thời lượng tắm nắng có thể tăng dần theo lứa tuổi.

Thời điểm tắm nắng thích hợp nhất là trước 9 giờ sáng và sau 5 giờ chiều. Lúc này, ánh nắng không còn gay gắt và chỉ số UV không quá cao, song cũng không nên cho bé ra ngoài trời sớm quá hoặc muộn quá lúc không khí hoặc có sương lạnh cũng khiến bé dễ bị ốm.

Sử dụng các sản phẩm chứa vitamin D

Vitamin D có khá nhiều loại, tuy nhiên cha mẹ chỉ nên lựa chọn bổ sung cho con sản phẩm dưới dạng nước, dùng hàng ngày và cho bé uống từng giọt vào buổi sáng là an toàn nhất. Nhưng để yên tâm, phụ huynh nên tham vấn ý kiến của bác sĩ hoặc các chuyên gia để chọn loại phù hợp nhất cho con.

Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định liều dự phòng thiếu vitamin D cho các đối tượng có nguy cơ thiếu vitamin D và mẹ cần tuân thủ theo chỉ định đó. Bởi dùng vitamin D liều cao so với thể trạng của trẻ cũng có thể gây ngộ độc, ảnh hưởng sức khỏe bé nên cha mẹ tuyệt đối không nên tự ý mua và cho con uống khi chưa được người có chuyên môn tư vấn kỹ càng.

Theo V.K - Vietnamnet


Trẻ sơ sinh

chăm sóc trẻ sơ sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.