Trẻ sợ thất bại, chỉ dám làm những gì mình giỏi? Điều cha mẹ cần làm giúp con tăng khả năng thành công và hạnh phúc trong tương lai

Muốn con trẻ thoát khỏi tình trạng khó khăn khi thất bại, biết dũng cảm đối mặt và giành lấy thành công, phụ huynh cần sớm có định hướng và nuôi dưỡng cái nhìn tích cực về cuộc sống cho trẻ.

Cuộc sống không thể lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió mà luôn có những chông gai và thử thách. Điểm khác biệt lớn nhất giữa kẻ thắng và người thua là cách đối mặt với nghịch cảnh, khả năng thích nghi với hoàn cảnh và vượt qua khó khăn. Những người thành công là người giỏi lấy nghịch cảnh làm nền tảng để rèn luyện bản thân, mỗi khi vượt qua giai đoạn nghịch cảnh, họ sẽ một lần hoàn thiện bản thân và làm cho ý chí của họ trở nên mạnh mẽ hơn.

Trẻ sợ thất bại, chỉ dám làm những gì mình giỏi? Điều cha mẹ cần làm giúp con tăng khả năng thành công và hạnh phúc trong tương lai-1

Đối với trẻ em cũng vậy, ngay từ nhỏ nhiều bé đã bộc lộ rõ điểm mạnh và điểm yếu của mình. Khi làm những gì thuộc về sở trường, các bé dễ dàng thành công và được mọi người tán thưởng nhưng ngược lại, bé thất bại và cảm thấy xấu hổ, đặc biệt nếu bị bố mẹ la mắng chỉ trích, bé sẽ càng ngày càng tự ti, lâu dần không còn dũng khí để làm những điều mà bản thân không giỏi.

Vì vậy, muốn con trẻ thoát khỏi tình trạng khó khăn khi thất bại, dũng cảm đối mặt và giành lấy thành công, phụ huynh cần sớm có định hướng và nuôi dưỡng cái nhìn tích cực về cuộc sống cho trẻ theo những cách dưới đây:

Trước hết, cha mẹ phải đồng tình và xoa dịu cảm xúc của con cái

Những vấn đề trẻ gặp phải có thể không phải là vấn đề lớn đối với người lớn, nhưng lại rất quan trọng đối với trẻ. Nếu trẻ tìm kiếm sự giúp đỡ từ cha mẹ, trẻ phải xác định được cảm xúc của trẻ, chẳng hạn như buồn bã, bất lực,... và phân tích từ góc độ của trẻ để giúp trẻ vượt qua khó khăn. Trong nhiều trường hợp, sự đồng hành của các thành viên trong gia đình có thể giúp trẻ ngày càng can đảm hơn để đối mặt với những thất bại.

Thứ hai, nuôi dưỡng cái nhìn tích cực của trẻ về cuộc sống

Thái độ khi đối mặt với những biến cố là vô cùng quan trọng, nếu có cái nhìn tích cực về cuộc sống sẽ giúp chúng ta không sợ hãi mà lùi bước trước khó khăn. Kể cả khi gặp thất bại, đừng nản chí mà hãy kiên trì để tìm cách lội ngược dòng và đừng bao giờ bỏ cuộc. Đó chính là chân lý mà cha mẹ nên để tâm để động viên, hướng dẫn trẻ ngay từ nhỏ, giúp trẻ thuận lợi và hạnh phúc hơn khi lớn lên.

Thực tế, nhiều trẻ thường không thể đạt được mục tiêu và thành công trong khả năng của mình thường là do chúng u uất, suy sụp và chán nản. Chúng đối xử với những thất bại theo cách tiêu cực, hủy hoại và cản trở sự phát triển của bản thân bằng những cảm xúc tồi tệ. Ngược lại, nếu trẻ biết từ chối những cảm xúc xấu, mở rộng lòng mình, ngăn chặn bóng tối xâm nhập và luôn giữ thái độ lạc quan khi gặp khó khăn, thất bại thì chắc chắn trẻ sẽ nhận được những điều bất ngờ trong quá trình trưởng thành.

Trẻ sợ thất bại, chỉ dám làm những gì mình giỏi? Điều cha mẹ cần làm giúp con tăng khả năng thành công và hạnh phúc trong tương lai-2

Thứ ba, cung cấp cho trẻ cơ hội tự lập và rút ra bài học từ sai lầm

Cha mẹ nên cố gắng thay đổi quan điểm nuôi dạy con ban đầu, để con thoát ra khỏi “vòng bảo vệ” của người lớn, để con tự làm việc của mình. Trong cuộc sống hàng ngày, cần bố trí cho trẻ làm một việc gì đó trong khả năng của mình, không được giải quyết tất cả những khó khăn trong quá trình trưởng thành của trẻ.

Thử nghĩ xem bạn sẽ ra sao nếu cứ nhìn vào thành công của người khác mà thèm muốn nhưng lại không dám thử vì lo thất bại? Nếu bạn không thử, không cố gắng, sợ thất bại, sợ bị chê cười thì cuối cùng người khó chịu và thất vọng chính là bản thân bạn và trẻ em cũng vậy. Không dám làm đồng nghĩa với việc trẻ không nghĩ mình làm được và không bao giờ hết tự ti. 

Kể cả khi thử sức và thất bại, hãy hướng dẫn trẻ lấy đó làm bài học cho mình, rút ra kỹ năng và kinh nghiệm cho lần sau. Điều này sẽ giúp chúng ta trở nên quyết đoán và tự tin hơn để đón nhận thành công trong tương lai.

Cuối cùng, cha mẹ phải luôn khen ngợi, động viên để trẻ xóa bỏ mặc cảm, tự ti

Cha mẹ không nên quá lo lắng về việc học hành của con cái, chưa nói đến việc phê bình trẻ trước công chúng. Thay vào đó, phụ huynh nên đề ra mục tiêu, nhiệm vụ từng bước theo nguyên tắc dạy học phù hợp với năng khiếu của trẻ, để trẻ luôn tự giác bay nhảy và trải nghiệm thành công. 

Hãy đồng hành cùng trẻ để kịp thời khen ngợi, cổ vũ trẻ tạo niềm vui trong cuộc sống; động viên trẻ vượt qua khó khăn, xóa bỏ mặc cảm và nâng cao sự tự tin, kiên trì để tiến về phía trước. Đồng thời, cha mẹ cũng nên phát hiện ra những điểm sáng của con mình, và sử dụng quy luật di chuyển để biến thành tích của trẻ này thành sự tự tin của trẻ khác, làm động lực để trẻ luôn cố gắng vươn lên.


Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.