Trẻ từ 7- 14 tuổi, cha mẹ cần lưu ý bổ sung cho con đủ loại dinh dưỡng này, nếu không khi về già sẽ rất khổ cực

Giai đoạn 7-14 tuổi, là thời kỳ trẻ đang bước vào tuổi dậy thì nên rất cần loại dinh dưỡng này nhưng hầu như cha mẹ đều "bỏ quên" mất

Khi trẻ sinh ra, ngoài mẹ thì còn có thêm một số người trong gia đình phụ giúp vào việc chăm sóc trẻ sơ sinh. Sau 6 tháng, trẻ bắt đầu tập ăn dặm nên cha mẹ rất quan tâm đến chế độ ăn bổ sung dinh dưỡng. Trước 3 tuổi, trẻ chủ yếu ăn các thức ăn bổ sung, không ăn được chế độ ăn của người lớn, nên mẹ cũng sẽ chế biến thức ăn bổ sung một cách cẩn thận. Khi trẻ đi nhà trẻ, cha mẹ lo lắng thức ăn ở nhà trẻ không đảm bảo, khi về nhà cũng chú ý bổ sung dinh dưỡng cho con. Nhưng sau khi con bắt đầu đi học tiểu học, nhiều bậc cha mẹ lại chú ý đến việc học của con hơn là sự quan tâm đến chế độ dinh dưỡng.

Trẻ từ 7- 14 tuổi, cha mẹ cần lưu ý bổ sung cho con đủ loại dinh dưỡng này, nếu không khi về già sẽ rất khổ cực-1

Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì khi trẻ từ 7 đến 14 tuổi, nhu cầu về chất dinh dưỡng rất lớn, đặc biệt là Canxi. Vì trong giai đoạn này trẻ đang bước vào tuổi dậy thì, nếu cha mẹ bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cũng chế độ tập luyện đúng thì có thể giúp trẻ sở hữu chiều cao vượt trội đáng ngưỡng mộ. Ngược lại, nếu chế độ ăn không đủ chất, thiếu cân đối, sẽ khiến trẻ bị tuột mất “giai đoạn vàng” để phát triển chiều cao. Đặc biệt là việc thiếu Canxi sẽ dễ khiến trẻ mệt mỏi, chán ăn, còi cọc, đôi khi còn ảnh hưởng đến trí tuệ, khiến trẻ xuất hiện chứng loãng xương, đau lưng mỏi gối…Nếu nguồn Canxi trong cơ thể thiếu hụt thì khi về già sẽ rất khổ cực vì những cơn đau của bệnh xương khớp gây ra.

Trẻ từ 7- 14 tuổi, cha mẹ cần lưu ý bổ sung cho con đủ loại dinh dưỡng này, nếu không khi về già sẽ rất khổ cực-2

Có một thực tế đáng buồn là nhiều bậc cha mẹ liều lĩnh cung cấp canxi cho con khi không cần thiết nhưng khi trẻ thực sự cần bổ sung canxi thì lại quên mất. Vậy cha mẹ nên bổ sung Can xi vào thời điểm nào và với lượng bao nhiêu mới hợp lý?

Cách bổ sung Canxi cho trẻ 

Theo khuyến cáo Viện Y khoa Mỹ, nhu cầu canxi của trẻ sẽ theo từng giai đoạn:

+ Trẻ em từ 0-6 tháng tuổi cần 210 mg Canxi/ngày và không quá 1000 mg

Lúc này, lượng sữa của trẻ khoảng 600 đến 800 ml mỗi ngày. Tính theo sữa mẹ, cứ 100 ml sữa mẹ chứa khoảng 25 mg canxi, và một đứa trẻ có thể đáp ứng 200 mg canxi bằng cách uống 800 ml sữa mỗi ngày. Hàm lượng canxi trong sữa bột cao hơn trong sữa mẹ nên trẻ không cần bổ sung canxi miễn là có thể uống sữa hoàn toàn trước 6 tháng. Về cơ bản, trẻ quấy khóc khi bú không đủ, tăng cân kém nên trẻ có thể tăng cân bình thường sẽ không bị thiếu canxi.

+ Trẻ em từ 7-12 tháng tuổi cần 270mg Canxi /ngày và lượng tối đa không quá 1000 mg

Lúc này lượng sữa của trẻ khoảng 800 ml, sau sáu tháng, trẻ bắt đầu ăn bổ sung, cũng sẽ có canxi. Chỉ cần trẻ đủ sữa và ăn bổ sung cũng đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng và phát triển nên không cần bổ sung thêm canxi cho trẻ.

+ Trẻ em từ 1-3 tuổi cần 500 mg Canxi/ngày và lượng tối đa không được vượt quá 2000 mg

Lúc này, hàm lượng canxi trong sữa mẹ hoặc sữa bột đã được tăng lên, nói chung 100 ml sữa bột có thể cung cấp khoảng 100 mg canxi. Mỗi ngày trẻ uống 500 ml sữa có thể cung cấp 500 mg canxi, ngoài ra trong khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ có thể cung cấp các thực phẩm có hàm lượng canxi cao như các sản phẩm từ đậu nành, cá, tôm, rong biển cũng có thể đáp ứng cho sự phát triển và nhu cầu phát triển của đứa trẻ.

Tuy nhiên, nếu thấy con không thích sữa, tương đối kén ăn, tốc độ tăng trưởng và phát triển của trẻ bị tụt hậu so với các trẻ khác thì có thể cân nhắc bổ sung canxi phù hợp cho con, chẳng hạn như 500 mg canxi mỗi ngày. Xét cho cùng, giới hạn ăn tối đa của trẻ đạt 2000 mg, vì vậy việc bổ sung canxi là rất an toàn.

+ Trẻ em từ 4-7  tuổi cần 800 mg Canxi/ngày, tối đa là 2000 mg

Lúc này, trẻ có thể uống 400ml sữa mỗi ngày, cùng chế độ ăn uống đa dạng hàng ngày. Trung bình trẻ có thể ăn hơn 12 loại thực phẩm mỗi ngày, nếu ăn cá, trứng, sữa và các loại thức ăn khác thì canxi có trong thức ăn cũng có thể đáp ứng nhu cầu canxi của trẻ. Nhưng nếu trẻ không uống được nhiều sữa thì có thể bổ sung canxi một cách hợp lý.

Trẻ từ 7- 14 tuổi, cha mẹ cần lưu ý bổ sung cho con đủ loại dinh dưỡng này, nếu không khi về già sẽ rất khổ cực-3

+ Trẻ em từ 7-14 tuổi cần 1000 mg Canxi/ngày, miễn là không vượt quá 2.000 mg thì sẽ rất an toàn

Trong giai đoạn này, trẻ đã học tiểu học, nhiều trường hợp trẻ chỉ uống được một bình sữa mỗi ngày nên chỉ bổ sung được khoảng 200 mg canxi, thiếu ít nhất 800 mg so với canxi mà trẻ cần mỗi ngày. Mặt khác thì một số trẻ vẫn ăn trong trường, nhưng việc cân bằng dinh dưỡng là không thực tế. Lượng canxi khó đáp ứng đủ nhu cầu tăng trưởng và phát triển của trẻ. Lúc này nhu cầu về canxi của trẻ là lớn nhất, nếu không cung cấp đủ canxi thì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển xương của trẻ.

Khi trẻ 7-14 tuổi, khẩu phần ăn hàng ngày có thể cung cấp khoảng 400 mg canxi, cộng thêm 400 ml sữa bột để bổ sung 400 mg canxi, sau đó bổ sung cho trẻ 200 mg canxi mỗi ngày để đáp ứng sự phát triển của trẻ. Việc bổ sung canxi trong thời điểm này sẽ có lợi cho việc tăng cường mật độ xương và thúc đẩy quá trình tăng trưởng chiều cao của trẻ. Nếu dự trữ canxi không đủ trong giai đoạn này, bệnh loãng xương, nhuyễn xương, thậm chí gãy xương sẽ phát triển rất sớm sau tuổi mãn kinh. 
 
Một vài gợi ý trong chế độ ăn uống hàng ngày, giúp bổ sung các thực phẩm giàu canxi cho trẻ để trẻ cao lớn và khỏe mạnh.
    
Tôm khô: Trong 100 gam tôm khô chứa 991 mg canxi. 

Tôm sông: 100 gam tôm sông chứa 325 mg canxi. 

Trai sông: 100 gam trai có 306 miligam canxi.  

Tảo bẹ ướt: 100 gram tảo bẹ ướt chứa 241 mg canxi.  

Trẻ từ 7- 14 tuổi, cha mẹ cần lưu ý bổ sung cho con đủ loại dinh dưỡng này, nếu không khi về già sẽ rất khổ cực-4

Rong biển: 100gr rong biển chứa 264 mg canxi

Đậu nành: 100gr có chứa 367 mg canxi

Đậu phụ: chứa 240 đến 277 mg canxi trên 100 mg.

Mè đen: chứa 780 mg canxi trên 100 gam. 

Để cơ thể có thể hấp thu tốt lượng Canxi nạp vào thì bố mẹ cũng cần bổ sung thêm cả vitamin D cho trẻ. Vitamin D có vai trò quan trọng trong việc hấp thu Canxi và Phosphate từ ruột và làm chắc xương, nếu thiếu vitamin D sẽ khiến cơ thể lấy ngược Canxi từ xương để sử dụng khiến xương yếu mềm đi, biếng dạng gây bệnh còi xương, loãng xương. 

Nhu cầu vitamin D:

Trẻ sơ sinh tới 1 tuổi :400 UI/ngày

Từ 1-70 tuổi : 600 UI/ngày

Trên 70 tuổi : 800 UI/ngày

Trẻ sơ sinh có thể sử dụng các thực phẩm chức năng để bổ sung đủ lượng vitamin D cho cơ thể, còn đối với những trẻ lớn hơn cha mẹ hãy cho con  tiếp xúc ánh nắng mặt trời đúng cách và hợp lý

Theo An Nhiên - Vietnamnet
 


Nuôi con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.