"Trò chơi bụng bầu" hữu ích nhưng cũng có những cấm kỵ, phụ nữ mang thai nên biết

Mang thai và chờ đón ngày thiên thần nhỏ của mình trào đời là niềm hạnh phúc lớn của nhiều người làm mẹ. Thế nhưng có một điều thú vị mà không phải mẹ bầu nào cũng biết, đó là họ hoàn toàn có thể tương tác và chơi đùa với con kể từ khi em bé vẫn còn trong bào thai.

Khi thai nhi được 18 tuần, nhiều chị em trong hội mẹ bầu phấn khích thông báo rằng họ cảm thấy em bé đang chuyển động, thế nhưng lại băn khoăn là khi họ sờ tay vào bụng thì dường như thiên thần nhỏ vẫn không nhúc nhích.

Trò chơi bụng bầu hữu ích nhưng cũng có những cấm kỵ, phụ nữ mang thai nên biết-1

Một số mẹ bầu khác lại thích thú chia sẻ như trường hợp dưới đây:

“Thức dậy sau một giấc ngủ ngắn, tôi đang nằm nửa người trên ghế. Vừa lấy tay xoa bụng, tôi vừa nói: “Con ơi, con không sao chứ? Con cũng cử động để mẹ cảm nhận nhé!” Bụng tôi bỗng nổi “bong bóng”. Thật sự thần kỳ! Không biết em bé có thực sự hiểu những gì mẹ nói không nhưng sau đó, bé đã di chuyển một vài lần!

Kể từ đó, tôi hay tương tác với con như thế và quả "bong bóng" lại tiếp tục nổi trên bụng, lúc to lúc nhỏ. Khi ấy, tôi không khỏi bật cười, có lúc còn tò mò đoán không biết là mông hay là đầu của con phình ra?

Có lần tôi xem một chương trình về giáo dục trước khi sinh, trong đó nói rằng bạn có thể chơi "trò chơi bụng bầu" với em bé của mình. Khi bé di chuyển, hãy nhấp hoặc chạm vào nơi bé di chuyển và bé sẽ tương tác với mẹ sau đó. Tôi nghĩ trò chơi này rất vui.

Sau đó, tôi cố ý chơi trò chơi với này khi cảm thấy vui vẻ. Một buổi sáng thức dậy, tôi nằm thẳng người trên giường và duỗi người thoải mái, dường như em bé bắt đầu vận động các cơ và xương trong bụng tôi. Đây chắc chắn là cơ hội tốt! Tôi liền ấn nhẹ vào bụng mình và nói: “Con ơi, con có thể đá vào bất cứ chỗ nào mẹ ấn vào, được không?”.

Đầu tiên tôi ấn ngón tay vào bên trái bụng của mình, và đứa bé ngay lập tức đá vào chỗ tôi ấn vào! Tôi nói với chồng: “Hãy đến chơi với em bé.” Chồng tôi nghĩ nó rất mới lạ nên anh ấy vỗ nhẹ vào bụng dưới bên trái của tôi, rồi nhanh chóng vỗ nhẹ vào bụng trên bên phải của tôi, rồi lại vỗ vào bên trái của tôi. . Nghĩ đến cảnh đứa bé bị bố xoay như chong chóng, tôi tức giận: “Ông bố tồi, đừng làm con tôi ngất xỉu!”. Chồng tôi sờ vào bụng tôi và thốt lên: “Con ơi, con thật tuyệt vời! thông minh! Chúng ta chơi tiếp nhé. "Sau đó anh ấy buông tay ra và nói:"Đá đi!" và em bé đã thực sự đá! Chồng tôi thốt lên hào hứng: "Anh có thể chơi với con!"…”.

Trò chơi bụng bầu hữu ích nhưng cũng có những cấm kỵ, phụ nữ mang thai nên biết-2

Theo các chuyên gia, bằng cách vuốt ve và vỗ nhẹ vào bụng, thai nhi có thể được kích thích gián tiếp, ở một mức độ nhất định có thể thúc đẩy sự phát triển của hệ thần kinh, hệ cơ và khả năng vận động của thai nhi. Vuốt ve làn da cũng kích thích các tế bào thụ cảm của cơ thể mẹ được bao bọc bởi dây thần kinh phế vị và điều chỉnh việc tiết hormone.

Quan trọng hơn, não bộ thai nhi có thể tiếp nhận thông tin phát ra bằng xúc giác. Người cha vuốt ve bụng vợ, đó là cách giao tiếp tình cảm giữa người cha tương lai, thai phụ và thai nhi. Trong bài báo “Sự đụng chạm yêu thương”, Tiến sĩ White House của Bệnh viện Đại học Cardiff, Vương quốc Anh nói rằng sự đụng chạm tích cực và xoa bóp đơn giản có thể giúp gia đình xây dựng sự thân mật, và cha, con, mẹ sẽ được hưởng lợi.

Từ tuần thứ 16 của thai kỳ, người mẹ tương lai sẽ dần cảm nhận được sự chuyển động của thai nhi, và khi đó bạn đã có thể chơi trò chơi bụng với em bé. Nếu em bé chưa đáp lại và không chơi với mẹ bầu thì bố mẹ cũng đừng quá lo lắng, có thể vì bé chưa hiểu, chưa quen và chưa thích nghi. Lúc này, mẹ bầu hoặc ông bố tương lai cũng có thể thực hiện động tác vuốt bụng. Khi vuốt ve, mẹ bầu hãy thả lỏng toàn bộ cơ thể, từ trên xuống dưới, từ trái qua phải và liên tục vuốt ve nhẹ nhàng. Cảm nhận cử động của thai nhi khi chạm vào, nếu bạn cảm thấy thai nhi bình tĩnh và có phản ứng “thân thiện” như vặn mình nhẹ nhàng, có nghĩa là bé đã hài lòng với sự vuốt ve. Có thể kéo dài 5-10 phút và thực hiện 1- 2 lần một ngày, nếu bạn cảm thấy thai máy không thoải mái, có thể bé đang phản đối hoặc tránh né, bạn nên ngừng chạm vào bụng bầu.

Lưu ý đừng vội vàng trong quá trình này, tình yêu và sự kiên nhẫn là chìa khóa thành công cho bạn. Hãy giữ môi trường trong nhà thoải mái, có không khí trong lành và nhiệt độ thích hợp. Đặt tên cho bé trước để gọi hoặc tương tác với bé bằng cách vuốt ve và nói chuyện.

Trò chơi bụng bầu hữu ích nhưng cũng có những cấm kỵ, phụ nữ mang thai nên biết-3

Điều cấm kỵ của việc vuốt ve giáo dục trước khi sinh

Mặc dù không có cuộc khảo sát nào cho thấy tính chất không an toàn của việc vuốt ve giáo dục trước khi sinh, nhưng hầu hết các bác sĩ đều tin rằng việc vuốt ve giáo dục trước khi sinh thường không thích hợp trong tam cá nguyệt đầu tiên và gần với ngày dự sinh. Những bà mẹ mang thai có các yếu tố nguy cơ như tử cung co thắt không đều, đau bụng, dọa sẩy thai hoặc sinh non; bà mẹ mang thai từng có tiền sử sẩy thai, sinh non, băng huyết trước sinh... cũng không thích hợp với thủ thuật này.

Một số hiểu lầm của việc vuốt ve giáo dục trước khi sinh

- Vỗ nhẹ vào bụng có làm tổn thương em bé không?

Trừ khi bạn đánh mạnh, nếu không thì việc vuốt ve và xoa bụng thường sẽ không làm tổn thương đến em bé của bạn. Trên thực tế, em bé đang ở trong môi trường nước ối, có khả năng đệm nhất định để bảo vệ trẻ trước những va chạm.

- Việc vuốt ve giáo dục trước khi sinh có làm cho trẻ sơ sinh thông minh hơn không?

Một số cơ sở đào tạo tiền sản tuyên bố rằng giáo dục trước khi sinh bằng cách chạm vào có thể làm cho trẻ sơ sinh thông minh hơn, nhưng cho đến nay, chưa có nghiên cứu có thẩm quyền nào chứng minh kết luận này. Trọng tâm của giáo dục trước khi sinh bằng xúc giác không phải là làm cho em bé thông minh hơn, mà là để giao tiếp tình cảm với em bé.

- Giáo dục tiền sản có thể được thực hiện mọi lúc, mọi nơi?

Thai nhi dành phần lớn thời gian cho giấc ngủ, vì vậy, để không làm phiền giấc ngủ của bé nhiều nhất có thể, việc thực hiện giáo dục trước khi sinh phải tuân theo quy luật phát triển thể chất và tâm lý của thai nhi, không thể tiến hành mọi lúc mọi nơi. Việc giáo dục trước khi sinh phải thường xuyên, và thực hiện đều đặn hàng ngày để thai nhi hình thành thói quen sinh hoạt đều đặn.

Theo V.K - Vietnamnet


mang thai

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.