Trong 100 ngày mới chào đời, mẹ tuyệt đối đừng làm 3 điều này, đặc biệt là điều thứ 3 rất dễ mắc phải

Khi đứa trẻ vừa mới chào đời rất nhỏ bé và non nớt, vì thế nhiều bà mẹ, nhất là những người mới làm mẹ lần đầu thường rất lúng túng trong cách chăm sóc sinh linh bé nhỏ này.

Hằng ngày, khi nhìn thấy con cười họ cảm thấy rất hạnh phúc, nhưng khi nhìn thấy con khóc họ lại luống cuống không biết chính xác phải làm cách nào để dỗ dành bé nín. Có thể họ sẽ thử mọi cách để tìm ra phương án phù hợp với con yêu của mình, xong dù làm theo cách nào, mẹ cũng phải nhớ phải tránh 3 điều tiêu cực sau,để không vô tình gây hại, thậm chí là gây nguy hiểm cho bé sơ sinh.

Trong 100 ngày mới chào đời, mẹ tuyệt đối đừng làm 3 điều này, đặc biệt là điều thứ 3 rất dễ mắc phải-1

Lắc lư bé

Sau khi em bé chào đời, hầu hết các bậc cha mẹ đều rất yêu chiều con, luôn muốn ôm hôn nựng nịu con. Tuy nhiên, em bé vừa chào đời, cơ thể còn tương đối mềm, không thể chịu được sự rung lắc của người lớn, đặc biệt nếu em bé dưới 100 ngày tuổi thì càng nên để em bé nằm càng nhiều càng tốt, sẽ có lợi hơn cho sự phát triển lành mạnh của em bé.

Bạn phải biết rằng, cột sống của bé lúc này còn rất mềm, nếu tư thế bế bé không phù hợp có thể làm tổn thương cột sống của bé, đặc biệt là lắc bé, nặng có thể làm tổn thương não bộ của bé. 

Trong 100 ngày mới chào đời, mẹ tuyệt đối đừng làm 3 điều này, đặc biệt là điều thứ 3 rất dễ mắc phải-2

Vệ sinh rốn sai cách

Sau khi trẻ sơ sinh ra đời, dây rốn cần được che kín để bảo vệ và sau một thời gian nhất định, dây rốn sẽ tự động rụng. Đây là bộ phận rất nhạy cảm và dễ gây nhiễm trùng, nên sẽ phải chăm sóc rất cẩn thận hoặc tốt nhất là để bác sĩ hoặc những người có kinh nghiệm vệ sinh giúp.

Tuy nhiên, nhiều người lại vội vàng tự xử lý một cách thiếu cẩn trọng, họ chỉ đơn giản nghĩ rằng rốn bẩn thì phải rửa bằng nước sạch hoặc ngoáy rốn cho bé nhưng điều này không đúng, tuyệt đối không nên vì như vậy rất có khả năng khiến trẻ trẻ sơ sinh bị thương tổn, thậm chí sinh bệnh.

Trong 100 ngày mới chào đời, mẹ tuyệt đối đừng làm 3 điều này, đặc biệt là điều thứ 3 rất dễ mắc phải-3

Lo bé bú không đủ, cho bú quá nhiều

Trong ba tháng đầu, trẻ sơ sinh rất dễ bị tích tụ thức ăn hoặc tiêu chảy, phần lớn là do ăn quá nhiều. Ở tuổi này bé thường chưa có hiểu biết đặc biệt về khẩu vị ăn của mình nên nếu mẹ không nắm bắt kỹ và dừng lại đúng lúc rất có thể khiến bé ăn quá nhiều.

Do đó, khi cho bé ăn, nếu đang bú mẹ thì mẹ phải kiểm soát tốt thời gian bú, nếu đang uống sữa bột cũng phải cho bé ăn theo liều lượng nhất định, bé sơ sinh trong vòng ba tháng đầu không ăn càng nhiều càng tốt.

Theo V.K - Vietnamnet


chăm sóc con

Nuôi Dạy Con


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.