Trong giai đoạn phát triển trí tuệ then chốt, trước khi bé tròn 3 tuổi, mẹ không được bỏ qua những điều này

Trước 3 tuổi là giai đoạn quan trọng đối với sự phát triển trí tuệ của trẻ, cha mẹ hãy nắm bắt cơ hội để làm những điều sau để bé thông minh hơn.

1. Chú ý đến cân bằng dinh dưỡng

Các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng, muốn trí não của bé phát triển tốt thì chế độ dinh dưỡng cân đối là điều cha mẹ cần chú ý. Trẻ trong khoảng thời gian trước 3 tuổi nếu được chǎm sóc, nuôi dưỡng đầy đủ sẽ phát triển tốt, ít ốm đau bệnh tật. 

Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng để con thông minh hơn thì nên cho uống thêm nhiều sữa bột. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian này do bộ máy tiêu hóa, hấp thu của trẻ chưa thật hoàn chỉnh thì nên cố gắng tận dụng sữa mẹ để có nhiều kháng thể hơn. Tốt nhất cho trẻ bú từ khi mới sinh đến 18 - 24 tháng. Trong trường hợp dùng sữa bột thì sữa bột dê có giá trị dinh dưỡng hơn, rất dễ tiêu hóa và hấp thu, không gây gánh nặng cho dạ dày.  Ngoài ra, khẩu phần ǎn của trẻ cũng cần được cung cấp đủ nǎng lượng, vitamin và khoáng chất...

Trong giai đoạn phát triển trí tuệ then chốt, trước khi bé tròn 3 tuổi, mẹ không được bỏ qua những điều này-1

2. Tạo môi trường để khám phá

Khi bé lớn lên, bé sẽ ngày càng quan tâm nhiều hơn đến những thứ xung quanh. Vào thời điểm trước 3 tuổi, một số bà mẹ thường ngăn không cho bé khám phá vì lo lắng về sự an toàn. Trên thực tế, điều này không chỉ hạn chế sự tò mò của bé mà còn gây bất lợi cho sự tăng trưởng và phát triển của bé. 

Tốt hơn hết là bạn nên dành một khoảng không gian nhỏ ở nhà, dọn những thứ nguy hiểm ra xa và làm hàng rào an toàn xung quanh, để bé có không gian vui chơi tự do mà không phải lo bé bị va quẹt.

Trong giai đoạn phát triển trí tuệ then chốt, trước khi bé tròn 3 tuổi, mẹ không được bỏ qua những điều này-2

3. Mang lại nhiều sự đồng hành hơn

Cha mẹ với bé cùng đọc sách và chơi cũng có thể giúp trẻ thông minh hơn. Với tấm gương tốt của bố mẹ, bé sẽ có thêm nhiều cảm hứng, nhất là khi đọc sách, có sự đồng hành của bố mẹ, mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. 

Đừng nghĩ rằng bé còn nhỏ mà không nhớ được nội dung sách, việc đọc sách cùng con là cách tập trung trau dồi trí tưởng tượng, nhờ đó bé có khả năng tư duy tốt hơn.

Trong giai đoạn phát triển trí tuệ then chốt, trước khi bé tròn 3 tuổi, mẹ không được bỏ qua những điều này-3

4. Thường xuyên đi ra ngoài để trải nghiệm

Thính giác, thị giác và xúc giác là những thứ quan trọng giúp bé hiểu thế giới. Khi bé còn nhỏ mẹ hãy cho bé tiếp xúc với thế giới bên ngoài nhiều để não bé tiếp nhận nhiều thông tin và vỏ não hoạt động mạnh hơn. Từ 0-3 tuổi, hãy thường xuyên đưa bé đi chơi và cho bé xem những thứ mới lạ, điều này sẽ liên tục tăng trải nghiệm của bé và giúp bé thông minh hơn.

Trong giai đoạn phát triển trí tuệ then chốt, trước khi bé tròn 3 tuổi, mẹ không được bỏ qua những điều này-4


Theo Minh Minh - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.