Trước khi ngủ 1 tiếng, cha mẹ chỉ cần làm đúng 2 điều này với con cái, khi lớn lên trẻ sẽ có IQ lẫn EQ vượt ngoài mong đợi

Muốn con cái sau này đạt được thành công, ngay từ sớm chúng cần được cha mẹ trau dồi cả IQ và EQ.

Cha mẹ nào cũng đều muốn con mình sở hữu IQ cao nhưng họ không biết rằng EQ đối với trẻ cũng quan trọng không kém. Một đứa trẻ có trí tuệ cảm xúc cao sẽ sống hòa đồng, được mọi người yêu mến, làm việc gì cũng suôn sẻ. Đó đều là những yếu tố quyết định tới thành công của trẻ sau này.

Cha mẹ bận rộn với công việc cả ngày và thường chỉ dành cho con cái 1 ít thời gian trước khi ngủ. Với khoảng thời gian ngắn ngủi này, cha mẹ nên tranh thủ dạy dỗ và trau dồi những phẩm chất cần thiết cho con mình. Đặc biệt, nếu muốn cải thiện IQ và EQ cho con, cha mẹ cần kiên trì áp dụng 2 điều dưới đây.

1. Nói chuyện, trao đổi với con cái về những gì xảy ra trong ngày

Những người có EQ cao sẽ không bao giờ làm người khác xấu hổ nơi công cộng, họ biết cách giải quyết vấn đề một cách khéo léo để không làm tổn hại tới lợi ích của 2 bên. Để trẻ trở thành người như vậy, cha mẹ cần trò chuyện với con cái trước khi ngủ mỗi ngày.

Cha mẹ có thể hỏi con cái về những gì đã xảy ra trong ngày. Nếu trẻ buồn điều gì đó, cha mẹ hãy hỏi con tại sao và gợi ý cách giải quyết. Sau khi lắng nghe trẻ tâm sự, cha mẹ nên động viên những biểu hiện tốt và tỏ ra thông cảm nếu trẻ chưa làm tốt điều gì đó.

Trước khi ngủ 1 tiếng, cha mẹ chỉ cần làm đúng 2 điều này với con cái, khi lớn lên trẻ sẽ có IQ lẫn EQ vượt ngoài mong đợi-1
Ảnh minh họa.

Đặc biệt, thời điểm trước khi ngủ không phải là lúc la mắng vì nó sẽ khiến trẻ mang theo nỗi sợ hãi khi đi ngủ. Điều này có thể dẫn tới trẻ không còn muốn giao tiếp với cha mẹ. Việc cha mẹ duy trì trạng thái sẵn sàng lắng nghe, thấu hiểu sẽ rất có lợi trong việc cải thiện mối quan hệ cha mẹ - con cái.

Sau khi nghe những câu chuyện về cuộc sống hàng ngày của con cái, cha mẹ hãy giúp trẻ đưa ra một số giải pháp và nói với trẻ "lần sau con có thể làm gì để không phạm sai lầm như hôm nay nữa". Thông qua quá trình suy nghĩ, trẻ sẽ rút kinh nghiệm tốt hơn cho những lần sau.

2. Đọc sách tranh hoặc kể chuyện cho con cái nghe

Cha mẹ có thể dành một khoảng thời gian nhất định trong ngày để đọc cho con cái nghe một câu chuyện nào đó, tốt nhất là vào buổi tối trước khi ngủ. Điều này không chỉ có lợi cho sự phát triển trí tưởng tượng, khả năng tư duy và trí nhớ của trẻ mà còn tăng cường mối quan hệ khăng khít giữa cha mẹ và con cái. 

Hầu hết đứa trẻ nào cũng đều rất thích được cha mẹ kể chuyện cho nghe trước khi ngủ, nhưng vì mệt mỏi hoặc lười mà cha mẹ bỏ qua nhu cầu này của con mình.

Trước khi ngủ 1 tiếng, cha mẹ chỉ cần làm đúng 2 điều này với con cái, khi lớn lên trẻ sẽ có IQ lẫn EQ vượt ngoài mong đợi-2
Ảnh minh họa.

Trong quá trình đọc sách, cha mẹ có thể khuyến khích con cái tưởng tượng và đưa ra các quan điểm của mình về các tình huống trong câu chuyện. Điều này rất có lợi hơn cho sự phát triển trí thông minh và trí tuệ cảm xúc của trẻ.

Đọc sách tranh vào ban đêm trước khi ngủ cũng có lợi cho việc cải thiện trí nhớ của trẻ. Vào ban đêm, việc ghi nhớ sẽ được phát đi phát lại trong não và không biến mất, do đó trí nhớ sẽ được cải thiện tốt hơn. Nó còn giúp trẻ phát triển khả năng tư duy khi chúng suy nghĩ về cái kết của câu chuyện.

Bằng cách này, khả năng diễn đạt của trẻ sẽ dần cải thiện, sau này trẻ sẽ biết cách giao tiếp tốt hơn với mọi người. Trẻ có thể diễn đạt ý mình muốn nói 1 cách logic, bày tỏ quan điểm rõ ràng, khiến người khác cảm nhận được sự thẳng thắn và chân thành.

Đọc sách cho con cái nghe là cách tốt nhất để tăng IQ và EQ cho trẻ. Ngoài ra, nó còn giúp trẻ hình thành thói quen học tập tốt sau này.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/truoc-khi-ngu-1-tieng-cha-me-chi-can-lam-dung-2-dieu-nay-voi-con-cai-khi-lon-len-tre-se-co-iq-lan-eq-vuot-ngoai-mong-doi-222022245161722376.htm

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.