Trước khi trẻ lên 3 tuổi, cha mẹ cần chú trọng 5 khía cạnh này để con thông minh hơn

0-3 tuổi là giai đoạn não bộ phát triển nhanh nhất, trẻ tò mò với thế giới xung quanh, chúng dần hình thành sự tự nhận thức và ham muốn khám phá mọi thứ, bắt chước tất cả những gì chúng nhìn thấy. Vậy làm sao chúng ta có thể tu dưỡng tốt và khiến trẻ thông minh hơn?

Naoko Narita, một bác sĩ nhi khoa Nhật Bản cho biết, sự phát triển não bộ của trẻ được chia làm 3 bước, bộ não cơ thể - bộ não tư duy – bộ não tâm trí và não bộ của trẻ cần được nuôi dưỡng theo trình tự.

Trước khi trẻ lên 3 tuổi, cha mẹ cần chú trọng 5 khía cạnh này để con thông minh hơn-1

Thời điểm định hình chính của não bộ cơ thể là 0-5 tuổi, não tư duy bắt đầu phát triển từ 1 tuổi, và hình thành não bộ tâm trí bắt đầu từ 9 tuổi. Vì vậy, trước 3 tuổi, trẻ nên tập trung vào việc định hình cơ thể và trí não, bắt đầu phát triển một phần não tư duy. Để làm tốt điều đó, cha mẹ cần giúp con thực hiện tốt 5 khía cạnh “ngủ, ăn, vui vẻ, vận động và nói”. Dưới đây là một cái nhìn sâu hơn về cách thực hiện việc này.

Để đứa trẻ ngủ ngon

Não bộ của trẻ nhỏ chưa phát triển và dễ mệt mỏi, vì vậy chúng cần ngủ nhiều hơn để phục hồi năng lượng. Đồng thời, trong khi ngủ, cơ thể con người tiết ra serotonin, chất này giúp cho hoạt động của não bộ và não bộ tư duy hoạt động tốt hơn.

Thời gian ngủ của trẻ nhỏ giảm dần theo độ tuổi. Mất hơn 20 giờ ở giai đoạn đầu sơ sinh, 16-18 giờ ở giai đoạn cuối sơ sinh, thường là 14-15 giờ trong vòng 6 tháng và ít hơn 14 giờ trong hơn 6 tháng. Giấc ngủ trong ngày cũng được chuyển dần từ nhiều lần thành 2 lần, cho đến khi ngủ đủ 1 giấc.

Tư thế ngủ, nên để tư thế nằm ngửa, đầu quay sang một bên để tránh bị ngạt thở. Nếu trẻ thích các vị trí khác, hãy chú ý để bảo vệ an toàn cho trẻ. Khi trẻ được khoảng 3 tháng tuổi bắt đầu tập lật người thường bắt đầu tập vào ban đêm, xoay người trên giường, cũng có thể nằm nghiêng, chú ý quan sát trẻ để tránh trẻ lật sấp bụng hoặc mũi xuống gây ngạt thở.

Nếu trẻ thường xuyên thức giấc vào ban đêm, hãy cùng phân tích các nguyên nhân như trước khi đi ngủ chưa đủ giấc, ăn quá no, thói quen ọc sữa đêm? Vẫn phát triển một phong trào lớn hoặc cảm thấy không khỏe? Đó cũng có thể là vấn đề về sức khỏe hoặc môi trường ngủ, chẳng hạn như trẻ bị ốm, nhiệt độ và độ ẩm không phù hợp, tiếng ồn lớn ... Nếu bạn tìm ra đúng nguyên nhân và hướng giải quyết hiệu quả thì bé sẽ nhanh chóng ngủ ngon trở lại.

Trước khi trẻ lên 3 tuổi, cha mẹ cần chú trọng 5 khía cạnh này để con thông minh hơn-2

Giúp trẻ ăn ngon và đầy đủ dinh dưỡng

Dinh dưỡng là nguồn sống và là cơ sở vật chất thiết yếu để phát triển trí não. Thực phẩm cân bằng dinh dưỡng có thể thúc đẩy sự bài tiết serotonin và đóng một vai trò trong việc thúc đẩy sự phát triển của não bộ.

Thông thường nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng vì sữa mẹ có hàm lượng dinh dưỡng đầy đủ nhất và mang lại khả năng miễn dịch tốt nhất cho trẻ. Tuy nhiên, nếu vì lý do đặc biệt, không thể bú mẹ hoàn toàn thì nên bổ sung thêm sữa công thức. Điều đặc biệt quan trọng là chọn sữa bột phù hợp với con bạn.

Khi trẻ được khoảng 6 tháng tuổi, các chất dinh dưỡng trong sữa mẹ không thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ, vì vậy đã đến lúc cần bổ sung thêm thức ăn bổ sung. Nguyên tắc là từ ít đến nhiều, từ loãng đến đặc và dừng ngay khi thấy không phù hợp. Sau khi trẻ thích nghi một thời gian, trẻ có thể ăn thức ăn phong phú hơn.

Ngay từ khi bắt đầu cho trẻ ăn thức ăn đặc, hãy cho trẻ dùng thìa để cố gắng phát triển khả năng tự chăm sóc của trẻ. Mặc dù đứa trẻ sẽ làm cho bữa ăn văng vãi với cảnh lộn xọn ở khắp mọi nơi, nhưng sự linh hoạt của bàn tay của trẻ được rèn luyện và khả năng tự chăm sóc bản thân được trau dồi một cách vô thức, quan trọng hơn là sửa chữa nó sau này.

Trước khi trẻ lên 3 tuổi, cha mẹ cần chú trọng 5 khía cạnh này để con thông minh hơn-3

Làm cho trẻ em hạnh phúc

Giữ cho đứa trẻ được bình yên sẽ thúc đẩy quá trình tiết ra serotonin, chất này sẽ phát triển trí não. Trẻ em không hoàn toàn vô tư, chúng cần sự kích thích tốt từ cha mẹ để làm cho chúng vui vẻ.

Trước khi trẻ đi ngủ, hãy chạm vào trẻ, bật nhạc, hát một số bài hát thiếu nhi để trẻ cảm thấy thoải mái và vui vẻ, chìm vào giấc ngủ yên bình trong bầu không khí rất ngọt ngào và ấm áp sẽ giúp trẻ ngủ yên vào ban đêm.

Khi trẻ đang ăn, chúng ta nhìn trẻ cười và nói điều gì đó với trẻ để kích thích trẻ thèm ăn và làm trẻ cảm thấy vui vẻ, chẳng hạn như “đồ ăn này màu đẹp quá, ngon quá, con ăn ngoan nhé”, "Con giỏi quá, con đã có thể ăn bằng thìa rồi này" …. Trẻ sẽ tiêu hóa tốt khi ăn một cách vui vẻ.

Khi rảnh rỗi, cha mẹ hãy cùng con chơi nhiều trò chơi hơn để kích thích sự phát triển của năm giác quan, tức là thúc đẩy sự phát triển của não bộ. Có rất nhiều trò chơi thích hợp cho trẻ chơi như bắn bánh, trốn tìm, xé giấy… vừa mang tính giáo dục vừa mang tính giải trí.

 

Trước khi trẻ lên 3 tuổi, cha mẹ cần chú trọng 5 khía cạnh này để con thông minh hơn-4

Cho trẻ vận động đầy đủ

Vận động thô và vận động tinh đều không thể tách rời với sự phát triển của não.

Vận động thô bao gồm ngẩng cao đầu, lật người, ngồi vững, bò, đứng, đi, nhảy,… Vận động này phát triển từng chút một từ thấp đến cao, thường thì quy luật 3 (tháng) lật, 6 ngồi, 10 đứng, 12 đi… vẫn luôn đúng với trẻ từ xưa tới nay, trừ một số trường hợp ngoại lệ. Bố mẹ hãy tôn trọng mô hình phát triển của trẻ, hỗ trợ trẻ và giúp trẻ thực hiện trơn tru từng bài tập chính.

Vận động tinh là chuyển động của các cơ nhỏ của bàn tay, bao gồm cầm, nắm, nhào, véo, ấn và lật. Bạn có thể cho trẻ một số quả bóng, sách, đồ chơi, ... và để trẻ tự do chơi với tay của mình. Bạn cũng có thể cùng trẻ thực hiện một số trò chơi nhỏ như đẩy khối trụ, véo người, di chuyển bánh quy… để trẻ vừa vận động vừa chơi.

Trước khi trẻ lên 3 tuổi, cha mẹ cần chú trọng 5 khía cạnh này để con thông minh hơn-5

Để trẻ phát triển ngôn ngữ

Kích thích ngôn ngữ và phát triển khả năng ngôn ngữ của trẻ chính là thúc đẩy sự phát triển của “bộ não tư duy” của trẻ.

Bạn hãy nói chuyện với con của bạn ngay từ khi chúng được sinh ra. Đừng lo lắng rằng trẻ không hiểu, tuy trẻ không nói được nhưng thính giác của trẻ rất phát triển. Mọi điều chúng ta nói với trẻ sẽ được lưu trữ trong não và khi trẻ biết nói, điều đó sẽ được diễn đạt chính xác.

Chỉ cần bạn ở bên trẻ, bạn nên trò chuyện với trẻ, cho trẻ bú, dỗ trẻ ngủ, thay tã, sờ mó, chơi trò chơi,… và nói với trẻ một số ngôn ngữ liên quan đến tình huống lúc đó, trẻ sẽ hiểu được và có thể làm chủ bản thân một cách lặng lẽ.

Khi trẻ được khoảng 11 - 12 tháng tuổi bắt đầu bập bẹ nói được một số từ đơn giản thì chúng ta phải động viên trẻ kịp thời và để trẻ dám thể hiện mình. Hãy cho trẻ xem và đọc cho trẻ nghe các loại sách tranh đúng lúc, làm phong phú thêm môi trường ngôn ngữ của trẻ, giúp trẻ nắm vững vốn từ vựng hơn, sau 2 tuổi trẻ sẽ đột ngột biết nói, khả năng ngôn ngữ tốt hơn các bạn cùng lứa tuổi.

Tóm lại, 0-3 tuổi là giai đoạn quan trọng cho sự phát triển trí não của trẻ, chúng ta phải nắm bắt lấy nó. Nhưng cần lưu ý rằng để trẻ thông minh hơn, không nên vội vàng cho trẻ đi giáo dục sớm mà hãy thực hiện những cách giáo dục thông thường và đơn giản nhất: ngủ, ăn, vui, vẫn động, ngôn ngữ, điều mà cha mẹ bình thường nào cũng có thể làm được.

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.