Tự hào khoe con trai mới sinh to gấp đôi các bé khác, ngay lập tức bà mẹ nhận được lời cảnh báo khiến cô sợ xanh mặt

Nhìn con trai bụ bẫm và mũm mĩm, bà mẹ này vui mừng nghĩ rằng thật không uổng công cô bồi dưỡng cẩn thận trong suốt thai kỳ.

Từ xưa đến nay nhiều người vẫn quan niệm trẻ nhỏ phải mập mạp và mũm mĩm mới đáng yêu và khỏe mạnh. Những em bé sơ sinh nặng cân và những đứa trẻ to lớn hơn bạn bè cùng trang lứa bao giờ cũng được xuýt xoa ngưỡng mộ. Thế nhưng điều gì cũng cần có giới hạn, cân nặng của trẻ nhỏ cũng không phải là ngoại lệ. Nếu trọng lượng của bé nằm trên hoặc dưới ngưỡng cho phép thì đều là tín hiệu không tốt đối với sức khỏe của con.

Mới đây một bà mẹ trẻ người Trung Quốc họ Dương sau khi sinh hạ thành công đứa con đầu lòng thì vô cùng vui mừng. Dẫu cho thời gian của cuộc sinh khá dài nhưng may mắn cô đã mẹ tròn con vuông. Nhìn con trai bụ bẫm và mũm mĩm, nặng hơn 5kg, to gần gấp đôi những đứa trẻ sơ sinh cùng phòng bệnh mà bà mẹ này vô cùng tự hào.

Thật đúng là không uổng công cô bồi dưỡng kỹ lưỡng trong suốt thai kỳ. Dù bản thân tăng tới gần 30kg, sau khi sinh chuyện giảm cân cũng là một vấn đề khó khăn, thế nhưng mọi công sức và hy sinh của cô đều xứng đáng.

Tự hào khoe con trai mới sinh to gấp đôi các bé khác, ngay lập tức bà mẹ nhận được lời cảnh báo khiến cô sợ xanh mặt-1
Con trai bà mẹ này to gấp đôi những đứa trẻ sơ sinh khác. (Ảnh minh họa)

Cô Dương lập tức chụp ảnh con và một bé sơ sinh của bà mẹ khác làm căn cứ so sánh, sau đó đăng lên mạng xã hội chia sẻ cùng mọi người với sự vui mừng và hạnh phúc. Cô nhận được rất nhiều lời chúc mừng từ những người xung quanh. Song bên cạnh đó cũng có không ít phản hồi bày tỏ sự lo lắng cho sức khỏe của bé khiến cô sợ hãi đến tái xanh mặt. Lúc đó cô mới biết thì ra những em bé sơ sinh thừa cân ăn không phải là một điều tốt, trái lại còn tiềm ẩn không ít những nguy cơ đối với sức khỏe bé.

Sau đó em bé của cô Dương đã được kiểm tra sức khỏe toàn diện, may mắn không có vấn đề gì bất thường. Dưới sự tư vấn thêm của bác sĩ, cô Dương mới nhận ra quan niệm trước nay của mình và nhiều bà mẹ khác là hết sức sai lầm. Sắp tới trong quá trình chăm sóc, nuôi nấng con, cô cũng cần phải chú ý hơn đến chế độ dinh dưỡng để con không bị thừa cân béo phì.

Trẻ thừa cân sơ sinh dễ mắc nhiều bệnh mãn tính

Bác sĩ Ngô Minh Xuân, Trưởng Khoa Sơ sinh, BV Từ Dũ cho biết nếu trẻ chào đời đủ tháng và trên 3,8kg được xem là nặng cân. Tất cả những trẻ này mặc dù trông bình thường nhưng sức khỏe yếu hơn so với nhóm trẻ nằm trong khoảng 2,5kg đến 3,8kg.

Trẻ nặng hơn 3,8kg có thể mắc nhiều bệnh lý khác nhau như hạ đường huyết, suy hô hấp, hồng cầu đậm đặc gây vàng da do hầu hết mẹ của chúng mắc bệnh tiểu đường.

Tự hào khoe con trai mới sinh to gấp đôi các bé khác, ngay lập tức bà mẹ nhận được lời cảnh báo khiến cô sợ xanh mặt-2


Vì vậy, trẻ cần được theo dõi chặt chẽ, nhất là những ngày đầu sau sinh để hạn chế những biến chứng. Đặc biệt, những thai phụ tăng từ 15kg trở lên trong lúc mang thai dễ sinh con thừa cân. Nếu trẻ có cả cha và mẹ thừa cân thì nguy cơ thừa cân của trẻ cũng tăng từ 3,4 đến 6,2 lần so với trẻ có cha mẹ bình thường.

Những trẻ thừa cân sơ sinh cũng dễ mắc những bệnh mãn tính như: đái tháo đường, tăng huyết áp, mạch vành, sỏi mật, ung thư... khi lớn lên.

Mẹ bầu cần tăng cân hợp lý trong các giai đoạn của thai kỳ

Các bác sĩ khuyến cáo sự tăng cân của thai nhi phụ thuộc vào sự tăng cân của mẹ. Trong suốt quá trình mang thai người mẹ cần tăng từ 9-12kg, trong đó 3 tháng đầu tăng 1-2kg, 3 tháng giữa tăng 3-4kg, 3 tháng cuối tăng 5-6kg.

Nếu mẹ tăng cân phù hợp thì sau 9 tháng mang thai, người mẹ sinh đủ tháng, thai nhi sẽ đạt được 3kg. Nếu mẹ ăn uống, tẩm bổ quá nhiều sẽ dễ sinh con béo phì. Ngược lại nếu thai phụ ăn uống kém, không tăng đủ cân trong quá trình mang thai sẽ làm tăng nguy cơ mẹ bị suy kiệt và sinh con suy dinh dưỡng. Khi đó việc nuôi dưỡng trẻ sẽ rất vất vả, sự phát triển cả về thể chất và tinh thần của trẻ cũng bị ảnh hưởng.


Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tu-hao-khoe-con-trai-moi-sinh-to-gap-doi-cac-be-khac-ngay-lap-tuc-ba-me-nhan-duoc-loi-canh-bao-khien-co-so-xanh-mat-162200912161450836.htm

Trẻ sơ sinh

phụ nữ mang thai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.