Tư thế ngủ “đầu hàng" của bé tiết lộ những sự thật thú vị, khi đã hiểu tại sao thì bố mẹ đừng ép con thay đổi

Sau khi hiểu được nguyên nhân bé thích “đầu hàng” khi ngủ, cha mẹ không nên bắt con cho tay vào lại trong chăn.

Gần đây trên mạng xã hội xuất hiện một câu chuyện khá thú vị, một người mẹ tên là Lele đã đăng một bức ảnh con gái nhỏ của mình ngủ trong tư thế đáng yêu là giơ cả 2 tay lên cao quá đầu. Lele kể rằng mỗi khi đi ngủ cô bé đều có tư thế như vậy, người mẹ nhìn con cũng thấy dễ thương nhưng người bố khi đi công tác về nhìn thấy con ngủ như vậy lại thốt lên: “Sao con gái lúc nào ngủ cũng như đầu hàng vậy? Có khi nào sau này con con sẽ luôn đầu hàng trước khó khăn không?”.

Tư thế ngủ đầu hàng của bé tiết lộ những sự thật thú vị, khi đã hiểu tại sao thì bố mẹ đừng ép con thay đổi-1

Nghe chồng nói vậy, Lele chột dạ vội nắm lấy tay con gái nhét vào trong chăn nhưng chỉ một lúc sau cô bé lại giơ tay lên như lúc trước. Lele nói rằng bố cô bé thậm chí đã không ngủ cả một đêm chỉ để canh và hạ tay con gái xuống khỏi tư thế đầu hàng…

Câu chuyện khiến không ít người thích thú bàn tán, hơn nữa rất nhiều người kể rằng con nhỏ nhà họ cũng thường như vậy, hóa ra đây là hiện tượng rất phổ biến ở trẻ nhỏ.

Vì sao trẻ thích ngủ "đầu hàng"? 

Chắc hẳn không ít người sẽ đặt câu hỏi này khi thấy con mình thường xuyên ngủ với tư thế giơ tay lên đầu. Theo những người có kinh nghiệm nhận định thì đây thực ra chỉ là thói quen và cách tự bảo vệ của trẻ. Cụ thể:

Lý do 1: Bé đã quen với tư thế này khi còn trong bụng mẹ

Bạn phải biết rằng đứa trẻ không có đủ không gian trong bụng mẹ để xoay chuyển cơ thể tùy thích, đặc biệt là sau tam cá nguyệt thứ ba, khi kích thước của nó lớn lên, không gian trong tử cung ngày càng nhỏ lại, bé thường chỉ nằm ở 1 tư thế nhất định.

Chính vì vậy sau khi ra đời, nhiều trẻ sơ sinh vẫn giữ thói quen nằm ngủ như trong bụng mẹ và tư thế giơ 2 tay lên đầu hay co quắp chân tay như một con ếch rất thường gặp. Đó là do trẻ đã quen với tư thế này khi còn trong bụng mẹ và cảm thấy thoải mái hơn, an toàn hơn khi tiếp tục nằm ngủ như vậy. Đây đơn giản chỉ là một vấn đề của thói quen.

Tư thế ngủ đầu hàng của bé tiết lộ những sự thật thú vị, khi đã hiểu tại sao thì bố mẹ đừng ép con thay đổi-2

Lý do 2: Trẻ sợ nóng

Sự trao đổi chất của trẻ em nhanh hơn người lớn và chức năng tản nhiệt của trẻ em không hoàn hảo như người lớn, vì vậy trẻ em sợ nóng hơn người lớn.

Nhiều khi trẻ thích đá chăn và duỗi bàn tay nhỏ ra, đó là do trời nóng nên trẻ duỗi tay ra để giải nhiệt, để không khí luân chuyển ở hai bên giúp trẻ dễ chịu hơn.

Lý do 3: Trẻ đang lớn

Trẻ em vươn đôi tay nhỏ bé như đang vươn người kéo dãn cơ thể, dân gian cũng có câu trẻ em “ôm đầu như hổ” thực chất muốn chỉ cơ thể trẻ đang lớn và vận động cả trong khi ngủ.

Nhiều người còn nhận định rằng bé thích giãn cơ thể khi ngủ vì nó giúp bé thư giãn, ngủ nhanh hơn, sâu hơn. Nhờ thế, bé sẽ tăng trưởng và phát triển tốt hơn trong giấc ngủ.

Vì vậy, sau khi hiểu được nguyên nhân bé thích “đầu hàng” khi ngủ, cha mẹ không nên bắt con cho tay vào lại trong chăn, bởi vì trẻ thực sự không lạnh như bạn tưởng tượng, trẻ sẽ không khó chịu theo cách này mà sẽ dễ chịu hơn. Khi thấy lạnh, trẻ sẽ tự buông tay xuống, bố mẹ không cần phải quá lo lắng rằng con đưa tay lên sẽ bị lạnh.

Tư thế ngủ đầu hàng của bé tiết lộ những sự thật thú vị, khi đã hiểu tại sao thì bố mẹ đừng ép con thay đổi-3

4 điều cấm kỵ khi cho trẻ dưới 1 tuổi ngủ cha mẹ nên ghi nhớ

1. Không để trẻ nằm sấp khi ngủ

Đặc biệt là trước 6 tháng tuổi khi trẻ chưa thể tự do trở mình được, cha mẹ không nên cho trẻ nằm sấp vì tư thế này dễ gây đột tử do ngạt thở cho trẻ.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ cũng hướng dẫn rõ ràng và khuyến nghị cha mẹ nên đặt con ở tư thế nằm ngửa, điều này có thể giảm thiểu rất nhiều tai nạn trong khi ngủ.

Tư thế ngủ đầu hàng của bé tiết lộ những sự thật thú vị, khi đã hiểu tại sao thì bố mẹ đừng ép con thay đổi-4

2. Không để thú nhồi bông trên giường của trẻ

Một số cha mẹ thích đặt một số thú nhồi bông trên giường trẻ em như một cách yêu chiều con nhưng những thú bông này thực chất lại có hại nhiều hơn có lợi. Lý do là khi trẻ đang ngủ, món đồ chơi dạng này vô tình nhảy lên mũi trẻ, có thể khiến trẻ ngạt thở.

Ngay cả khi trẻ lớn hơn và có thể đẩy đồ chơi sang trọng này đi, thì những sợi lông mịn của chúng vẫn có thể xâm nhập vào đường hô hấp của trẻ qua đường mũi, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Tư thế ngủ đầu hàng của bé tiết lộ những sự thật thú vị, khi đã hiểu tại sao thì bố mẹ đừng ép con thay đổi-5

3. Không mặc quần áo quá dày khi cho trẻ ngủ

Vào mùa đông, một số bậc cha mẹ thường cho con đi ngủ với quần áo dày dặn như kiểu trang bị đầy đủ “vũ khí” để tránh rét. Xong trên thực tế, trẻ cũng cần cử động cơ thể trong khi ngủ, vì vậy không nên mặc quần áo quá dày cho trẻ, càng không nên quấn trẻ quá chặt.

Nếu lo lắng trẻ đá vào chăn, bạn có thể bọc trẻ trong túi ngủ, nhưng không nên mặc quần áo dày cho trẻ, sẽ khiến trẻ khó chịu khi ngủ, đặc biệt cũng không nên đi tất quá dày ấm cho trẻ vì nó có thể bóp nghẹt bàn chân của trẻ, dẫn đến máu lưu thông kém.

Tư thế ngủ đầu hàng của bé tiết lộ những sự thật thú vị, khi đã hiểu tại sao thì bố mẹ đừng ép con thay đổi-6

4. Không để trẻ ngủ giữa bố và mẹ

Vấn đề này đặc biệt quan trọng vì đã có trường hợp trẻ ngủ giữa bố và mẹ khi ngủ vào mùa đông dẫn đến hội chứng ngộp thở khiến trẻ bị ngạt thở.

Khi người lớn đang ngủ, vì sợ lạnh nên thích kéo chăn lên che miệng, mũi trẻ khiến trẻ không được hít thở không khí trong lành, não thiếu oxy gây ngạt thở.

Tư thế ngủ đầu hàng của bé tiết lộ những sự thật thú vị, khi đã hiểu tại sao thì bố mẹ đừng ép con thay đổi-7

Theo V.K - Vietnamnet


chăm sóc trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.