Từng có trẻ tự tử vì liên tục chứng kiến bố mẹ cãi nhau: Ảnh hưởng của cuộc cãi vã này khủng khiếp thế nào bạn biết không?

Thế giới của trẻ rất đơn giản lắm. Đối với trẻ, bố mẹ là những người gần gũi và đáng tin cậy nhất đối với chúng và là chỗ dựa vững chắc. Cảm giác an toàn của trẻ phần lớn bị ảnh hưởng bởi bố mẹ.

Cách đây ít lâu, tôi có xem một mẩu tin: Cậu bé 12 tuổi ở Hồ Nam sau khi chứng kiến bố mẹ cãi nhau liên tụ đã thất vọng và quyết định kết thúc cuộc đời mình bằng cách nhảy lầu tự tử. Nhân viên cứu hỏa đã đến kịp thời và giải cứu thành công cậu bé. Điều đáng nói là trước đó cậu bé đã nhiều lần nghĩ đến chuyện tự tử, thậm chí còn viết thư tuyệt mệnh cho bố mẹ.

Không khó để chúng ta hình dung những đứa trẻ thất vọng như thế nào khi chứng kiến cảnh gia đình lục đục, bố mẹ cãi vã và phải thể hiện sự phản kháng, đau lòng của chúng một cách cực đoan như cái chết. Những người bố, người mẹ cãi nhau sẽ không bao giờ biết được rằng họ đã gây ra cho con mình bao nhiêu tổn thương khi trút bỏ cảm xúc một cách tiêu cực trước mặt con cái.

Nhà là nơi trú ẩn an toàn cho trẻ em, và là nơi để con cảm thấy ấm áp và an toàn. Nếu sống lâu trong bầu không khí gia đình khó chịu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tính cách và khả năng học tập của trẻ.

Bạn thân của tôi, cô ấy nói rằng trong tâm trí của cô, bố mẹ thường xuyên cãi vã, buộc tội nhau bằng những lời lẽ xấu xa, họ ném đồ đạc và gia đình lúc nào cũng lục đục.

Từng có trẻ tự tử vì liên tục chứng kiến bố mẹ cãi nhau: Ảnh hưởng của cuộc cãi vã này khủng khiếp thế nào bạn biết không?-1

Mỗi khi người mẹ không còn ai để kể lể sau mỗi trận khẩu chiến, cô ấy sẽ phải là một người lắng nghe và không ngừng nghe kể về những "tội" khác nhau của bố mình. Đôi khi mẹ giận quá thì sẽ không nấu cơm. Cô thường xuyên đi học về và không có thức ăn, chỉ biết đợi bố để nấu.

Cô lớn lên trong một môi trường như vậy, đặc biệt nhạy cảm và rụt rè. Cô không bao giờ muốn nghe những âm thanh cãi vã, nhưng bất cứ khi nào có những âm thanh cãi vã xung quanh mình, tim cô sẽ đập nhanh và phản ứng đầu tiên là tìm một nơi an toàn cho bản thân.

Không khí gia đình ban đầu cũng ảnh hưởng trực tiếp đến cách sống hòa thuận của vợ chồng cô. Cô không dám nói bởi lo sợ nếu nói ra sẽ cãi nhau và mỗi khi hai người xảy ra xích mích, cô luôn chủ động xin lỗi.

Các chuyên gia về nuôi dạy con cái từng cho biết: Trẻ thường xuyên thấy bố mẹ cãi vã, cơ thể sẽ sinh ra căng thẳng, lo lắng, trầm cảm và các cảm xúc khác, đồng thời thần kinh não bộ cũng tiết ra hormone căng thẳng, hormone này sẽ khiến trí nhớ của trẻ suy giảm, không tập trung và ảnh hưởng đến tim mạch.

Không khí gia đình bất hòa, ảnh hưởng đến con cái sẽ đi cùng chúng trong suốt cuộc đời, và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các mối quan hệ giữa các cá nhân, mối quan hệ nơi làm việc và quan điểm về hôn nhân trong tương lai.

Thế giới của trẻ rất đơn giản lắm. Đối với trẻ, bố mẹ là những người gần gũi và đáng tin cậy nhất đối với chúng và là chỗ dựa vững chắc. Cảm giác an toàn của trẻ phần lớn bị ảnh hưởng bởi bố mẹ.

Từng có trẻ tự tử vì liên tục chứng kiến bố mẹ cãi nhau: Ảnh hưởng của cuộc cãi vã này khủng khiếp thế nào bạn biết không?-2

Mối quan hệ gia đình hòa thuận là tia nắng trên con đường con cái trưởng thành. Mọi trẻ em phải được sống trong gia đình hoà thuận, có cha mẹ yêu thương nhau, được lớn lên trong môi trường đầy tình yêu thương và đầm ấm. Vậy làm thế nào để trẻ cảm nhận được chuyện này?

Cố gắng không cãi nhau trước mặt con

Trẻ sẽ luôn chú ý đến lời nói, việc làm của bố mẹ và quan sát biểu hiện của họ. Trẻ con nhạy cảm, đặc biệt với những điều tiêu cực. Thế nên hãy tránh tình trạng cãi nhau, lớn tiếng trước mặt con cái

Nếu bố mẹ đã cãi vã, hãy xoa dịu trẻ đúng lúc

Một khi đã cãi vã, trước tiên bạn phải an ủi trẻ. Trong quá trình này, hãy lắng nghe cảm xúc của trẻ và bày tỏ tình yêu thương với trẻ. Nói với trẻ rằng bố và mẹ sẽ luôn yêu thương con, đồng thời xin lỗi trẻ em một cách chân thành. Bước này sẽ trấn an cho trẻ em kịp thời có thể giảm thiểu tác hại.

 

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/tung-co-tre-tu-tu-vi-lien-tuc-chung-kien-bo-me-cai-nhau-anh-huong-cua-cuoc-cai-va-nay-khung-khiep-the-nao-ban-biet-khong-162213010080732432.htm

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.