Tước đi mạng sống của con trẻ, là một tội ác tột cùng!

Ngay cả khi cuộc sống của bạn không đáng để lưu luyến, bạn không có quyền quyết định sự sống và cái chết cho con bạn.

Mỗi lần đọc tin tức thấy cha mẹ ôm con cùng tự sát, nhiều người lại không khỏi xót xa. Thế nhưng hết lần này đến lần khác, những tin tức như vậy lại vẫn xuất hiện trên mặt báo. Chỉ trong vòng 1 tuần, hai vụ việc thương tâm xảy ra. Nếu như chỉ cách đây một tuần, một bà mẹ lặng lẽ đưa hai con nhỏ, một lên 2, một đứa mới 9 tháng ra sông Thái Bình tự tử thì mới ngày hôm qua (17/5), một người cha lại nhẫn tâm ôm đứa con gái 6 tuổi gieo mình xuống cầu Cửa Đại.

Ở hiện trường vụ việc trên sông Cửa Đại, trước khi người cha ôm con nhảy xuống sông, một số người đi đường còn nghe đưa con gái vùng vẫy và khóc thét: "Đừng ba ơi, đừng ba ơi…". Đứa bé kêu lên trong tuyệt vọng nhưng quá yếu ớt, nó không cứu được mình, cũng chẳng ai cứu được nó cả. Những bi kịch như vậy khiến người ta phải thổn thức, thậm chí đau đớn. Đứa trẻ mới lên 2, lên 3, chúng có tội tình gì đâu, vốn cuộc sống trước mắt là vô hạn nhưng lại phải sớm chấm dứt. Không biết trước khi bị cha mẹ buộc phải gieo mình xuống dòng sông, các con có cầu xin họ hay không, chỉ biết rằng đối với chúng, nỗi sợ hãi của thời điểm đó không thể được miêu tả bằng bất cứ ngôn từ nào mà con người có thể.

Tước đi mạng sống của con trẻ, là một tội ác tột cùng!-1

Ngay cả khi cuộc sống của bạn không đáng để lưu luyến, bạn không có quyền quyết định sự sống và cái chết cho con bạn.

Đối với những người tự tử với con cái của họ, chúng ta có thể thông cảm, nhưng chúng ta không thể khoan dung. Tự tử cùng với con cái, đó là một sự tuyệt vọng không đáng tha thứ.

Có muôn vàn lý do để một người tìm đến cái chết. Vì phẫn uất với xã hội, vì trả thù một ai đó, vì chán chường cuộc sống, hay vì bệnh tật như trầm cảm… Nhưng, dù là lý do gì thì buộc con phải chết theo mình, đó chính là cái sự ác. Như nhà báo Hoàng Nguyên Vũ nói: những bậc làm cha mẹ, những người lớn “đã chịu đựng mọi va đập của cuộc đời, có quyền chọn cách mình sống. Nhưng, không bao giờ được phép sử dụng sự ích kỷ đến tàn nhẫn để làm phương hại đến con trẻ.

Không bao giờ được sử dụng cái sự chán ghét một điều gì đó, chán ghét một ai đó, thậm chí chán ghét bản thân, để huỷ hoại con đường sống còn dài phía trước của các con”.

Trẻ em không nên là một thay thế cho những giấc mơ của cha mẹ, cũng không bao giờ nên là một món quà chôn cất khi cha mẹ từ bỏ cuộc sống của họ. Đây là bản chất cơ bản nhất của con người.

Cha mẹ cho con cái cuộc sống, nhưng chính nó mới có quyền quyết định làm thế nào để sống.

Tước đi mạng sống của con trẻ, là một tội ác tột cùng!-2

Một nhà tâm lý từng nói: "Mang theo con cái tự sát, thậm chí cho rằng mình đang mang nó tới một nơi tốt hơn. Có thể thấy trong lòng những bậc cha mẹ này, có một loại quan điểm sai lầm đến tận xương tủy: “Con tôi sinh ra thì tôi có quyền quyết định sinh từ của nó, có thể thống trị quyền được sống của nó. Nếu tôi không sống nổi, tôi có quyền mang theo đứa nhỏ đi cùng. Thế gian đại ác, không có gì ác hơn là xâm phạm bất hợp pháp hoặc tước đoạt quyền sống của người khác”.

Cái gọi là quyền được sống là "quyền sống” và "quyền sống bình ban". Nó đề cập đến quyền sống của con người được pháp luật bảo vệ khỏi bất kỳ sự tước đoạt bất hợp pháp nào. Quyền được sống là nguồn gốc và nền tảng của tất cả các quyền con người. Không có quyền được sống, tất cả các quyền khác không thể được nói đến, bất kỳ quyền nào khác cũng không có ý nghĩa và không thể tồn tại.

Thế nên, khi cha mẹ tước đi quyền sống của con cái, sẽ không ai tha thứ cho điều đó, người đời thậm chí sẽ nguyền rủa. “Cũng chẳng ai cần hiểu hay cần cảm thông cả. Bởi, việc kéo con trẻ chết cùng mình, đó là một tội ác khủng khiếp, dù các cha mẹ không còn trên cuộc đời này đi chăng nữa.

Tự huỷ hoại bản thân đã là tội lỗi lớn. Huỷ hoại cuộc sống của con trẻ, muôn đời, không ai tha thứ đâu. Không bao giờ!”

 

Theo V.A - Vietnamnet

*Tiêu đề bài viết mượn câu nói của nhà báo Hoàng Nguyên Vũ.


tự tử


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.