Tại sao vắc-xin có tác dụng khác nhau đối với trẻ sơ sinh ở các vùng khác nhau?

Cùng là một loại vắc xin nhưng tại sao lại có tác dụng khác nhau với trẻ sơ sinh ở những vùng khác nhau? Cùng tìm câu trả lời nhé.

Vắc xin là một trong những thành tựu to lớn của y tế cộng đồng, vì vậy trẻ sơ sinh hiện nay được tiêm nhiều loại vắc xin khác nhau để phòng ngừa nhiều loại bệnh, ngăn ngừa tử vong cho hàng triệu trẻ em mỗi năm. Tuy nhiên, hiệu quả của nhiều loại vắc-xin rất khác nhau giữa các trẻ sơ sinh ở các vùng khác nhau. Tại sao lại xảy ra điều này?

Nghiên cứu cho thấy tác dụng của vắc xin có thể liên quan đến hệ vi khuẩn đường ruột và thành phần của hệ thực vật đường ruột ở các vùng khác nhau mà trẻ sinh sống. Một đánh giá trên tạp chí y khoa The Lancet đã nhận định về điều này.

Tại sao vắc-xin có tác dụng khác nhau đối với trẻ sơ sinh ở các vùng khác nhau?-1


1. Tại sao nên tiêm phòng cho trẻ sơ sinh?

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có sức đề kháng tương đối yếu nên rất dễ bị nhiễm các loại vi khuẩn, vi rút. Bằng cách tiêm vắc xin, các kháng thể có thể được tạo ra trong cơ thể, do đó làm tăng khả năng miễn dịch của trẻ. Khi đối mặt với các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và vi sinh vật khác, vắc xin có thể phát huy tác động nhanh chóng và giảm sự xuất hiện của bệnh tật. Tuy nhiên, hiệu quả của vắc xin bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau và thậm chí hiệu quả còn khác nhau ở các khu vực khác nhau.

2. Sự khác biệt về tác dụng của vắc xin cho trẻ sơ sinh có thể liên quan đến hệ vi khuẩn đường ruột

Để nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến tác dụng của vắc-xin cho trẻ sơ sinh, một nhóm chuyên gia người Anh đã phân tích một số lượng lớn các nghiên cứu hiện tại và đưa ra kết luận liên quan rằng hệ vi khuẩn đường ruột đóng một vai trò quan trọng.

Tại sao vắc-xin có tác dụng khác nhau đối với trẻ sơ sinh ở các vùng khác nhau?-2


Các nghiên cứu chỉ ra:

- Hiệu quả của nhiều loại vắc-xin rất khác nhau giữa trẻ sơ sinh ở các khu vực khác nhau, điều này có liên quan đến sự khác biệt về thành phần của hệ vi khuẩn đường ruột, bởi vì có sự khác biệt về hệ vi khuẩn đường ruột giữa các khu vực;

- Tương tác giữa hệ vi sinh vật đường ruột và hệ thống miễn dịch, cũng như các ảnh hưởng về di truyền và môi trường, có thể giải thích sự khác biệt giữa các cá nhân trong phản ứng miễn dịch đối với vắc xin;

- Bifidobacteria, Bacteroides và các chất chuyển hóa của chúng có đặc tính điều hòa miễn dịch, có thể ảnh hưởng đến kết quả tiêm chủng sớm (trẻ sơ sinh);

- Các sản phẩm vi sinh vật như axit béo chuỗi ngắn, exopolysacarit và túi ngoại bào của vi khuẩn có thể điều chỉnh phản ứng miễn dịch của vật chủ và có tác động quan trọng đến hệ thống miễn dịch;

- Việc hiểu rõ hơn và mô tả đặc điểm của các chủng chính và sản phẩm phụ của chúng trong hệ vi khuẩn đường ruột của trẻ sơ sinh khỏe mạnh có thể dẫn đến một thế hệ liệu pháp tăng cường vắc xin mới và hiện thực hóa vắc xin cá nhân hóa.

3. Cách cải thiện hệ vi khuẩn đường ruột của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Tại sao vắc-xin có tác dụng khác nhau đối với trẻ sơ sinh ở các vùng khác nhau?-3


Sinh thường tốt hơn sinh mổ, có lợi cho sức khỏe hệ vi khuẩn đường ruột của trẻ;

Sống trong môi trường tự nhiên sẽ tốt hơn, ví dụ trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ được bao quanh bởi nhiều công viên, cây cối và các môi trường tự nhiên khác sẽ có hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh hơn;

Những bà mẹ ăn uống lành mạnh sẽ có hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh hơn ở con của họ;

Trẻ bú mẹ có hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh hơn;

Vì vậy, vì sức khỏe miễn dịch của trẻ, cần phải cải thiện hệ vi khuẩn đường ruột một cách có mục tiêu, điều này rất quan trọng đối với sức khỏe sau này của trẻ.

Theo Emdep.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://emdep.vn/nuoi-con/tai-sao-vac-xin-co-tac-dung-khac-nhau-doi-voi-tre-so-sinh-o-cac-vung-khac-nhau-20221118093945772.htm

Trẻ sơ sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.