Vắt sữa không đúng cách sau khi sinh con dễ bị ung thư vú, vậy làm sao để vắt sữa đúng cách

Viêm tuyến vú khi cho con bú là tình trạng hay gặp, gây đau đớn, khó chịu cho người mẹ, ảnh hưởng lớn đến việc cho con bú. Phụ nữ sinh con lần đầu do chưa có kinh nghiệm cho con bú, đặc biệt vấn đề vắt sữa và vệ sinh chăm sóc vú không đúng cách nên rất dễ bị viêm tuyến vú, thậm chí ung thư.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cho con bú càng lâu thì nguy cơ ung thư vú càng thấp. Cho con bú có thể thúc đẩy hệ thống nội tiết của phụ nữ, để các hormone dần trở lại trạng thái cân bằng. Thời gian cho con bú càng nhiều và càng lâu thì nguy cơ mắc ung thư vú càng giảm, tỷ lệ mắc ung thư vú ở phụ nữ không cho con bú cao hơn khoảng 5 lần so với phụ nữ đang cho con bú. Tuy nhiên, nhiều bà mẹ mới sinh sẽ bị đau vú, sưng tấy, mòn núm vú, chảy mủ và các triệu chứng khác của bệnh “viêm vú”, điều này cho thấy rằng việc cho con bú không đúng cách, vắt sữa không đúng quy trình dễ dẫn đến những vấn đề rất nghiêm trọng, thậm chí là ung thư vú.

Vắt sữa không đúng cách sau khi sinh con dễ bị ung thư vú, vậy làm sao để vắt sữa đúng cách-1

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến ung thư vú. Chế độ ăn uống không hợp lý, tiêu thụ quá nhiều đạm động vật, ô nhiễm môi trường và áp lực công việc cao có thể khiến hệ miễn dịch của cơ thể mất cân bằng và kích thích hình thành khối u.

Vú là bộ phận đặc biệt của phụ nữ, người không hiểu biết về kiến ​​thức chăm sóc ngực, không được đào tạo bài bản sẽ không thể hiểu được tầm quan trọng của việc vắt sữa sau sinh. Việc vắt sữa mạnh tay không những không làm mở được ống dẫn sữa mà còn làm tắc tia sữa, nghiêm trọng hơn là dẫn đến viêm vú và ung thư vú. Ngoài ra, đối với những sản phụ có núm vú bị nứt nẻ, nếu dụng cụ mát xa không hợp vệ sinh, khả năng nhiễm trùng sẽ tăng lên rất nhiều, vi khuẩn có thể xâm nhập vào mô vú từ núm vú bị nứt nẻ và gây viêm vú.

Kỹ thuật vắt sữa bằng tay đúng cách

Vắt sữa không đúng cách sau khi sinh con dễ bị ung thư vú, vậy làm sao để vắt sữa đúng cách-2

Bà mẹ cần rửa sạch tay và dùng khăn mềm, sạch lau qua bầu vú. Bạn nên ngồi (hoặc đứng) một cách thoải mái và để ly (bình sữa) ở gần vú. Đặt ngón tay trỏ phía bên dưới bầu vú, gần về phía quầng vú; ngón tay cái của bạn ở trên bầu vú, đối diện với ngón trỏ.

Mỗi bên vú được chia làm khoảng 15 phần (tuyến sữa), mỗi một tuyến có một túi sữa riêng. Nếu quầng vú rộng, bạn có thể đặt các ngón tay lùi vào bên trong quầng vú một chút.

Nếu quầng vú hẹp, bạn có thể đặt các ngón tay lui ra phía ngoài. Các ngón tay còn lại được đặt ở dưới để đỡ ngực. Giữ các ngón tay ở nguyên vị trí trên ngực, nhẹ nhàng ấn các ngón tay về phía sau. Bóp nhẹ nhàng. Bạn nên chú ý cố gắng không để các ngón tay trượt trên da. Lần đầu tiên vắt sữa bằng tay, chỉ có vài giọt sữa xuất hiện.

Vắt sữa không đúng cách sau khi sinh con dễ bị ung thư vú, vậy làm sao để vắt sữa đúng cách-3

Tiếp tục giữ lực, ép về phía sau. Đồng thời, dùng ngón trỏ và ngón út cùng lúc ép xuôi nhẹ về phía trước, làm sữa chảy ra khỏi các túi sữa, tràn ra đầu vú. Nới lỏng lực ép của tay để các tuyến sữa đầy lại rồi lặp lại thao tác trên.

Trong trường hợp sữa không chảy, di chuyển bàn tay gần đỉnh hoặc xa hơn để tìm vị trí tốt nhất. Massage ngực thêm một lúc và thử lại. Tránh xoa bóp hoặc trượt các ngón tay dọc theo da, tránh ép vào núm vú vì ấn hoặc kéo núm vú gây nên sữa chảy ra. Vắt tối thiểu 3-5 phút mỗi bên vú cho tới khi dòng sữa chảy chậm lại thì chuyển sang bên kia và sau đó lại vắt lại ở cả hai bên.

Vắt sữa không đúng cách sau khi sinh con dễ bị ung thư vú, vậy làm sao để vắt sữa đúng cách-4

Chăm sóc sau sinh là một quá trình liên tục, toàn diện cho cả mẹ và bé, kể cả sinh thường hay sinh mổ thì phụ nữ đều cần thời gian phục hồi để đảm bảo không có biến chứng sau sinh xảy ra. Viêm tuyến sữa có thể phòng ngừa hiệu quả, là bệnh không nguy hiểm nhưng chị em không nên coi thường vì bệnh nếu không điều trị có thể gây ra biến chứng tại chỗ là áp xe vú, nặng hơn là nhiễm trùng huyết nguy cơ gây tử vong cao.

Sau sinh cơ thể người mẹ thay đổi, sản phụ có thể mắc phải nhiều các bệnh lý như xuất huyết sau sinh, són tiểu, rối loạn tiêu hóa, rối loạn đại tiểu tiện, sa trực tràng,... Đặc biệt với việc kiêng cữ không khoa học có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe về sau.

Theo Công lý và xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/vat-sua-khong-dung-cach-sau-khi-sinh-con-de-bi-ung-thu-vu-vay-lam-sao-de-vat-sua-dung-cach-95582.html

nuôi con bằng sữa mẹ

ung thư vú

phụ nữ sau sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.