Vì sao con trai lớn tránh mẹ nhưng con gái lớn không nên tránh cha? Những lý do dưới đây là điều phụ huynh nên lưu ý!

Dưới sự chăm sóc, bao bọc quá kỹ lưỡng của một số người mẹ, các bé trai có thể sẽ chẳng biết làm gì cả, mất đi khả năng tự lập, tự chủ, trở thành người không có chính kiến, nhu nhược.

Ngày xưa, ông bà ta thường hay nói: "Con trai tránh mẹ, con gái tránh cha". Đây là quan niệm dạy con trong gia đình từ bao nhiêu đời nay nhằm định hướng cho mỗi đứa trẻ có sự phân biệt rõ ràng về giới tính cũng như hiểu về sự riêng tư và trách nhiệm của mình.

Vì sao con trai lớn tránh mẹ nhưng con gái lớn không nên tránh cha? Những lý do dưới đây là điều phụ huynh nên lưu ý!-1


Theo thời gian, người ta bắt đầu có sự tìm hiểu kỹ hơn, có những nghiên cứu dưới góc độ tâm lý về tác động của môi trường nuôi dưỡng, giáo dục gia đình và phát hiện ra rằng: Con trai lớn nên tránh mẹ, nhưng con gái lớn không nên tránh cha. 

Kết luận này chứa đựng sự khôn ngoan tuyệt vời, lý do là vì sao?

Con trai lớn nên tránh mẹ

Vấn đề này liên quan nhiều đến quan niệm và suy nghĩ truyền thống đối với vai trò và trách nhiệm của một người đàn ông. 

Bởi vì đàn ông và phụ nữ có trách nhiệm khác nhau khi trưởng thành nên trong quá trình nuôi dạy con trai, bố mẹ cần phải trau dồi tinh thần trách nhiệm, sự độc lập và khả năng chịu đựng áp lực... Tuy nhiên dưới sự chăm sóc, bao bọc quá kỹ lưỡng của một số người mẹ, các bé trai có thể sẽ chẳng biết làm gì cả, mất đi khả năng tự lập, tự chủ, trở thành người không có chính kiến, nhu nhược. 

Vì sao con trai lớn tránh mẹ nhưng con gái lớn không nên tránh cha? Những lý do dưới đây là điều phụ huynh nên lưu ý!-2


Tình trạng những cậu con trai "bám mẹ", sau này lớn lên trở thành các "mama boy" chính hiệu thực tế không phải là hiếm gặp trong xã hội. Đó chính là loại đàn ông mà phụ nữ sợ nhất bởi họ chỉ biết nghe lời mẹ, luôn nghĩ rằng mẹ mình đúng, mẹ là trung tâm.

Một mặt, sự can thiệp quá mức của người mẹ vào cuộc sống của con trai sẽ khiến con mất đi vẻ quyến rũ mà một người đàn ông cần phải có, thiếu trách nhiệm khi làm việc và thiếu chính kiến độc lập. 

Mặt khác, việc sống dưới sự bao bọc của người mẹ trong thời gian dài sẽ khiến con trai có thói quen trốn tránh, hình thành tính phụ thuộc, không dám quyết định, nhu nhược, không có trách nhiệm với tương lai của bản thân, gia đình. Ngay cả trong cuộc sống hôn nhân riêng sau này, kiểu đàn ông "mama boy" cũng không thể tự quyết định được và chỉ mang đến nỗi đau khổ triền miên cho vợ và con mà thôi.

Vậy tại sao con gái không nên tránh cha?

Điều này chủ yếu đề cập đến khía cạnh tâm lý, con gái nếu có sự giao tiếp và gần gũi với bố khi còn nhỏ thì sau này lớn lên, con sẽ có một sự tự tin đặc biệt, nhận biết được giá trị của bản thân và không dễ bị lạc lối khi tìm hạnh phúc cho riêng mình. Nói cách khác, hạnh phúc sau này của con gái liên quan rất lớn đến tình yêu và sự gắn kết với bố khi họ còn nhỏ.

Nguyên nhân là bởi bố là người đàn ông đầu tiên mà con gái yêu thương, là hình mẫu tuyệt vời nhất trong cuộc đời con, chính vì vậy sau này khi tìm kiếm tình yêu, các cô gái luôn tìm người đàn ông có nhiều nét tương đồng với bố mình. 

Vì sao con trai lớn tránh mẹ nhưng con gái lớn không nên tránh cha? Những lý do dưới đây là điều phụ huynh nên lưu ý!-3


Nếu bố có thể chăm sóc con nhiều hơn, quan tâm đến con, cho con một mái ấm gia đình trọn vẹn và đầy đủ, con sẽ cảm thấy bản thân mình rất đáng quý, xứng đáng có được một tình yêu đúng nghĩa.

Ngược lại, nếu thiếu vắng tình yêu của bố, một cô gái khi trưởng thành rất dễ sa ngã vào vòng tay của những kẻ cặn bã, lạc lối trong những ảo tưởng tình cảm sai lệch. Đó là vì ngay từ nhỏ không cảm nhận được tình thương của bố, cô gái sau này sẽ có tâm lý muốn "bù đắp", muốn kiếm được một chỗ dựa an toàn một cách mù quáng và rồi chỉ gặt lấy những bất hạnh triền miên.

Chúng ta cũng có thể thấy qua những trường hợp trong cuộc sống, nếu một cô gái được bố cưng chiều từ nhỏ, sống trong môi trường gia đình hòa thuận, nơi người cha đảm đang và có trách nhiệm thì một cô gái như vậy nhìn chung sẽ có cách cư xử rất vui vẻ, tính tình lạc quan, nhân hậu, tự tin. Trong chuyện tình cảm, có "kim chỉ nam" là người bố tuyệt vời, cô gái sẽ không dễ mắc bẫy những gã đàn ông tồi, sẽ sáng suốt hơn khi tìm kiếm một nửa còn lại của mình.

Mẹ nên lưu ý điều gì khi nuôi dưỡng con trai?
 

Vì sao con trai lớn tránh mẹ nhưng con gái lớn không nên tránh cha? Những lý do dưới đây là điều phụ huynh nên lưu ý!-4

Việc trước tiên hết chính là các bà mẹ nên dần học cách buông tay. Khi trẻ được 5, 6 tuổi, mẹ phải nói với con rằng con nên làm những việc riêng của mình, cho con được quyền tự quyết định và tự chịu trách nhiệm với những việc mình làm. 

Mẹ nên hiều rằng con trai sau này cũng sẽ gánh vác trách nhiệm của một người đàn ông, là người chủ gia đình trong tương lai. Thái độ, quan điểm sống này không hình thành một sớm một chiều mà là cả quá trình con trưởng thành cần phải được rèn giũa. 

Từ khoảng 3 tuổi, mẹ nên thể hiện sự tôn trọng quyền riêng tư của con. Tránh việc đụng chạm ở những khu vực nhạy cảm, chú ý đến những chuyện cá nhân tránh làm trước mặt con như thay quần áo, đi vệ sinh, tắm rửa.

Đến thời điểm thích hợp, tốt nhất mẹ nên cho con ngủ riêng để hình thành tính tự lập. Nếu không có phòng riêng, bố mẹ có thể để cho con ngủ giường riêng để trẻ thích nghi dần. Đặc biệt khi con trai đến tuổi dậy thì, các hành động quá thân mật với con các mẹ cũng cần hạn chế. Việc ôm hôn hay thể hiện tình cảm phải lưu ý đến mức độ vì có khả năng sẽ gây ra phản ứng cơ thể không mong muốn, không có lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần của con.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/vi-sao-con-trai-lon-tranh-me-nhung-con-gai-lon-khong-nen-tranh-cha-nhung-ly-do-duoi-day-la-dieu-phu-huynh-nen-luu-y-162212610153806045.htm

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.