Vợ bầu vỡ ối, chồng vẫn không cho nhập viện vì chờ ngày đẹp

Chị Bình đau bụng, vỡ ối sắp sinh nhưng chồng không cho nhập viện vì muốn chờ ngày đẹp mới sinh con.

Ở tuần thai thứ 39, chị Nguyễn Thị Bình (30 tuổi, quê Nam Định) ra dịch hồng, đau bụng âm ỉ, nhưng gia đình không đưa đi viện. Ngày thứ 2 xuất hiện cơn gò, chị bị vỡ ối, nhưng chồng vẫn để vợ nằm nhà, dùng gối kê cao, chờ đến ngày đẹp sinh con ra sẽ thành tài, gia đình làm ăn phát đạt.

Ngày thứ 3, chị Bình sốt, rét run, được gia đình đưa vào Bệnh viện Phụ sản Trung ương cấp cứu trong tình trạng nhiễm trùng, nhịp tim tăng cao, tử cung đau đớn, phải mổ cấp cứu gấp.

Các bác sĩ mổ cứu mẹ và bé. Em bé chào đời bị rối loạn nhịp thở, thở nhanh, nhiễm trùng sơ sinh nên phải nằm điều trị tại viện 5 ngày. Sản phụ do bị nhiễm trùng và chịu nhiều đau đớn nên kiệt sức phải điều trị kháng sinh một tuần sau đó.

"Đây là con đầu nên tôi nhờ thầy xem ngày giờ sinh, với mong muốn con mình sau này có thể trở thành người thành đạt" , người chồng nói. Anh vô cùng ân hận vì hành động dại dột, suýt làm nguy hiểm đến tính mạng vợ con.

Vợ bầu vỡ ối, chồng vẫn không cho nhập viện vì chờ ngày đẹp-1
Chị Bình đau bụng, vỡ ối nhưng chồng nhất quyết không cho đi sinh. (Ảnh minh hoạ)

TS.BS Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo (Bệnh viện Phụ sản Trung ương), cho biết, việc hoãn đẻ chờ ngày đẹp thường xảy ra, nhất là các sản phụ đến từ vùng nông thôn.

Sở dĩ có lựa chọn này vì nhiều người mê tín. Họ cho rằng sinh con nên tránh những ngày "năm cùng tháng tận" không may mắn, khó nuôi. Họ muốn sinh vào ngày, giờ đẹp để đứa con ra đời được khỏe mạnh, công thành, danh toại.

Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, thai nhi phát triển ở trong bụng là cả quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng thông qua người mẹ. Khi trẻ chào đời, muốn khỏe mạnh được hay không lại là hành trình dài khác.

"Cùng ngày đó, giờ đó có hàng trăm trẻ chào đời, không thể tất cả các bé đều có số phận giống nhau ", bác sĩ Thành nói. "Đó là quan niệm sai lầm tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho mẹ và bé".

Một số thai phụ có thể chọn ngày giờ sinh, để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé khi có các lý do như mang song thai, có vết mổ cũ, hay mắc các bệnh lý nguy hiểm. Còn những trường hợp thai phụ bình thường thì nên thuận tự nhiên, không nên mê tín để chọn ngày giờ, hay cố chờ để có ngày tốt sinh con khi chuyển dạ.

Bác sĩ Thành khuyến cáo, thai phụ cần đặc biệt chú ý đến các biểu hiện của em bé trong bụng, khi có biểu hiện chuyển dạ cần đến viện ngay lập tức, để đảm bảo sức khoẻ cho cả mẹ và bé, tránh trường hợp đến viện muộn gây hậu quả đáng tiếc.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/vo-bau-vo-oi-chong-van-khong-cho-nhap-vien-vi-cho-ngay-dep-ar851845.html

sinh con


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.