Xếp thứ 4 trong lớp, vẫn bị bố mẹ mắng mỏ thành tích kém, cậu bé 14 tuổi bỏ nhà đi

Sau khi rời khỏi nhà, cậu cảm thấy rất uất ức nên ngồi xổm bên đường không ngừng khóc, để phát tiết hết nỗi buồn trong lòng.

Đối với hầu hết các bậc cha mẹ, họ hy vọng con cái của mình có thể trở thành rồng phượng, nổi bật giữa đám đông. Nhưng đáng tiếc một số phương tiện và cách tiếp cận của họ là quá cực đoan. Ngoài miệng nói là vì tốt cho con nhưng lại không biết hành vi của mình đã làm tổn thương tới trẻ sâu sắc thế nào, thậm chí có thể đẩy con cái của mình xuống vực.

Một cậu bé 14 tuổi ở Vân Nam, Trung Quốc đã giành được vị trí thứ tư trong lớp với 630 điểm trên tổng số 700 điểm trong kỳ thi cuối học kỳ. Thành tích như vậy trong mắt hầu hết các bậc cha mẹ là rất tốt. Nếu con cái có thể đạt được kết quả tốt như vậy, họ chắc chắn sẽ rất hạnh phúc, thậm chí để khuyến khích con tiến bộ hơn, sẽ đáp ứng một số mong muốn của trẻ.

Tuy nhiên, cậu bé 14 tuổi ở Vân Nam sau khi thông báo cho cha mẹ về điểm số của mình, không chỉ không nhìn thấy nét hạnh phúc nào trên khuôn mặt cha mẹ mà còn bị mắng. Theo quan điểm của cha mẹ cậu bé này, con trai chỉ đứng vị trí thứ tư trong lớp là vì học chưa đủ chăm. Họ nổi giận với hành vi “học chưa đủ chăm” của con mình.

Về phía cậu bé, cậu cho rằng mình được 630/700 điểm, nằm trong top 5 của lớp, vậy thì tại sao cha mẹ còn trách? Tất nhiên không đồng ý với những lời mắng mỏ của cha mẹ, cậu bé và cha mẹ đã cãi nhau. Đối mặt với bố mẹ khó tính như vậy, cậu bé quyết định bỏ nhà đi trong cơn tức giận.

Sau khi rời khỏi nhà, cậu cảm thấy rất uất ức nên ngồi xổm bên đường không ngừng khóc, để phát tiết hết nỗi buồn trong lòng.

Xếp thứ 4 trong lớp, vẫn bị bố mẹ mắng mỏ thành tích kém, cậu bé 14 tuổi bỏ nhà đi-1(Ảnh minh họa)

Cuối cùng, với sự hỗ trợ của cảnh sát địa phương, cậu bé đã được tìm thấy. Và dưới sự hòa giải của cảnh sát, cậu bé và cha mẹ đã đạt được một thỏa thuận hòa giải.

Thông qua câu chuyện này, chúng ta có thể thấy rằng bình thường cậu bé vẫn luôn học tốt và xếp ở vị trí cao hơn. Nhưng lần này, có thể là bởi vì sai lầm mới xếp thứ 4 và khiến bố mẹ không hài lòng.

Chứng kiến một đứa trẻ xuất sắc như vậy còn bị cha mẹ mắng, nhiều dân mạng đã bày tỏ sự cảm thông và đau lòng trước những gì đã xảy ra.

Trong đó có một bộ phận cư dân mạng thẳng thắn bày tỏ: "Nếu đây là con nhà tôi, trong giấc ngủ phỏng chừng tôi cũng cười đến sảng”.

Phải biết rằng, trên thế giới không có vị tướng nào là chiến thắng vĩnh viễn trên mọi mặt trận. Trong quá trình kiểm tra và thi cử, học sinh không thể tránh khỏi những sai lầm, không cần phải quá khắt khe với chúng.

Trong kỳ thi, trẻ em tất nhiên cũng sẽ hy vọng bản thân có thể có được điểm số cao. Chúng không muốn mắc lỗi, nhưng sai lầm là không thể tránh khỏi.

Bởi vì sai lầm dẫn đến điểm số thấp hơn bình thường, tâm trạng của chúng sẽ tương đối trầm. Tại thời điểm này, nếu cha mẹ vẫn còn mắng mỏ chúng thì những lời mắng này có thể trở thành giọt nước làm tràn ly.

Chỉ một sai lầm trong kỳ thi không thể quyết định cuộc đời của một đứa trẻ. Khi đối mặt với tình huống này, cha mẹ nên khuyến khích và hướng dẫn con cái của mình. Hơn nữa, một đứa trẻ 14 tuổi đang trong giai đoạn nổi loạn và trải qua một loạt các thay đổi về thể chất và tinh thần, thời gian này cha mẹ nên chú ý nhiều hơn đến việc hướng dẫn và giáo dục tâm sinh lý cho trẻ, nếu chỉ biết khắt khe chĩa mũi nhọn vào chúng, sẽ chỉ khiến mâu thuẫn cha mẹ - con cái thêm căng thẳng.

Một lần nữa, giáo dục trẻ em là một quá trình rất dài. Nếu một số bậc cha mẹ quá háo hức, muốn đạt thành công sớm, sẽ chỉ gây ra một thảm kịch "chín ép” khiến cây chưa đủ lớn đã chết yểu.

Nếu cha mẹ thực sự yêu thương con cái, nên đứng trên quan điểm của con cái mình để xem xét vấn đề, hiểu chúng thay vì áp đặt mong muốn của mình lên chúng.

Theo V.A - Vietnamnet


bỏ nhà đi

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.