Xuất huyết ồ ạt do nhau tiền đạo, sản phụ phải thay một nửa máu trong cơ thể

Một người mẹ ở Hợp Phì (Trung Quốc) đã phải truyền 2000 ml huyết tương , tương đương một nửa lượng máu trong toàn cơ thể… mới có thể sinh con an toàn.

Xuất huyết ồ ạt do nhau tiền đạo, sản phụ phải thay một nửa máu trong cơ thể-1

Nhân viên y tế dốc sức để cấp cứu cho sản phụ

Vào trưa ngày 30 tháng 6, một sản phụ 35 tuổi đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân số 1 của Thành phố Hợp Phì do nhau thai chảy máu ồ ạt. Đến giữa trưa 11 giờ 50 phút, sau khi bà mẹ được đẩy vào phòng mổ, nhân viên y tế lập tức mở ba đường dẫn tĩnh mạch cho cô ấy và bắt đầu cấp cứu. Tao Ruixue, giám đốc khoa sản của bệnh viện, đã nhanh chóng tổ chức một đội y bác sĩ lên bàn mổ, để tiến hành điều trị chống sốc, thở ôxy, truyền dịch, truyền máu, giữ ấm thân nhiệt, cho một lượng lớn nhiều loại thuốc tăng co bóp kết hợp với truyền dịch để duy trì sự ổn định tuần hoàn cho sản phụ đang có nguy cơ bị de dọa đến tính mạng này này. Đồng thời, bệnh viện đã liên lạc với ngân hàng máu và tiến hành phẫu thuật cắt bỏ tử cung cho sản phụ này sau khi đã được sự đồng ý từ phía gia đình của bệnh nhân. Trong quá trình phẫu thuật cô ấy đã được truyền 2000 ml huyết tương, hồng cầu, huyết tương kết tủa lạnh, tiểu cầu và fibrin...

Xuất huyết ồ ạt do nhau tiền đạo, sản phụ phải thay một nửa máu trong cơ thể-2

Hơn mười túi truyền máu trên bàn mổ trống rỗng

Sau 5 giờ cấp cứu nhờ sự chung sức hợp tác của các bác sĩ y khoa thuộc sản khoa, phòng phẫu thuật và khoa gây mê, cuối cùng đã kéo được bà mẹ này trở lại từ tay của tử thần và giúp cho cô ấy thuận lợi sinh một bé trai, hai mẹ con đã được bình an. Hiện tại, tính mạng của sản phụ, sau khi được kiểm tra, các triệu chứng đã ổn định và tiếp tục được theo dõi tại phòng ICU.

Bác sĩ Tao Ruixue giới thiệu rằng tính nguy hiểm của nhau tiền đạo đựa vào vị trí nhau thai bám vào vết sẹo mổ lấy thai ban đầu và che phủ hoàn toàn cổ tử cung. Trong những năm gần đây, với việc đưa ra chính sách sinh con thứ hai ở Trung Quốc, với tiền sử của lần sinh mổ trước đó, khiến số lượng sản phụ  mắc chứng nhau tiền đạo nguy hiểm lại càng tăng lên đáng kể. Bởi vì thai nhi không thể sinh được một cách tự nhiên, và vì nhau thai và tử cung không thể bong ra một cách thuận lợi, cho nên phụ nữ mắc chứng nhau tiền đạo nguy hiểm này rất dễ bị chảy nhiều máu và gây nguy hiểm đến tính mạng của người mẹ và em bé.

Sinh con là quá trình không dễ dàng. Không ít sản phụ phải trải qua cơn thập tử nhất sinh mới được làm mẹ. Để phòng trường hợp đáng tiếc do nhau tiền đạo gây ra, các mẹ chú ý triệu chứng và cách phong ngừa bệnh này.

* Triệu chứng bệnh Nhau tiền đạo

- Toàn thân: Có thể choáng nếu mất máu nhiều với các biểu hiện như da xanh tái, niêm mạc nhạt màu, tay chân lạnh, mạch nhanh, thở nhanh, huyết áp có thể bình thường hoặc hạ. Người bệnh thường rơi vào trạng thái hốt hoảng, lo sợ. Nếu mất máu ít, bệnh nhân đôi khi chỉ cảm thấy mệt mỏi.

- Cơ năng: 

+Chảy máu âm đạo: rau tiền đạo là một trong những nguyên nhân gây chảy máu âm đạo bất thường trong 3 tháng cuối thai kỳ. Đây là triệu chứng thường gặp nhất với chảy máu đỏ tươi, có khi lẫn máu cục. Máu chảy tự nhiên và tự cầm đột ngột. Chảy máu tái phát nhiều lần với lượng máu ngày càng tăng. Chảy máu có thể thấy trong 3 tháng cuối thai kỳ hoặc trong lúc chuyển dạ.

+ Đau bụng do tử cung co thắt

* Phòng ngừa bệnh Nhau tiền đạo

- Các biện pháp giúp giảm khả năng mắc nhau tiền đạo và phòng ngừa biến chứng của nó:

- Hạn chế có thai lúc lớn tuổi, đặc biệt là khi đã có đủ con.

- Tuân thủ đúng các chỉ định mổ lấy thai giúp hạn chế sẹo tử cung không cần thiết.

- Không hút thuốc lá, tránh hít phải khói thuốc lá thụ động trong khi mang thai

- Đến khám ngay tại các cơ sở y tế có chuyên khoa sản phụ khoa khi có bất kỳ bất thường nào trong quá trình mang thai như ra máu âm đạo, đau bụng dưới

- Nghỉ ngơi và tránh làm việc nặng nhọc

- Khi đã được chẩn đoán nhau tiền đạo vào những tháng cuối, thai phụ cần được nhập viện và theo dõi sát.


Theo Quỳnh Nga - Vietnamnet.vn


sinh con

nhau thai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.