Yoga cho phụ nữ mang thai - có thực sự tốt như mọi người nghĩ?

Yoga cho bà bầu là một phương pháp khoa học đem lại rất nhiều lợi ích cho các bà mẹ trong quá trình mang thai. Không chỉ giúp mẹ bầu thư giãn tinh thần, giảm các triệu chứng mệt mỏi trong thời gian mang thai mà còn giúp họ có sự chuẩn bị tốt hơn về tâm lý và thể chất trong quá trình vượt cạn.

Trong thời gian mang thai, cơ thể người phụ nữ trải qua nhiều biến đổi, một trong những thay đổi mà mọi người dễ nhận thấy nhất đó là việc cơ thể bị phù nề.

Nhiều bà mẹ nói rằng họ không thể đi vừa những đôi giày dép trước đây, cảm giác như chúng nhỏ đi vài size. Thực tế, vấn đề họ đang gặp phải chính là vấn đề thừa cân quá mức do phù nề và thèm ăn không kiểm soát.

Yoga cho phụ nữ mang thai - có thực sự tốt như mọi người nghĩ?-1

Các khu vực thường bị phù nề nhất là bắp chân và bàn chân. Điều này khiến các bà mẹ cảm thấy khó khăn khi vận động hoặc lười vận động khi mang thai, dẫn tới mức độ trao đổi chất của cơ thể giảm xuống, nó giống như một vòng luẩn quẩn, nước trong cơ thể bị ứ đọng lại và độc tố không thể thoát ra ngoài. Đồng thời việc bà bầu tăng cảm giác thèm ăn và ăn liên tục, khiến cân nặng của mẹ và bé tăng lên. Em bé càng lớn, sẽ chèn ép vào tĩnh mạch dưới gây nên chứng giãn tĩnh mạch khiến máu khó lưu thông, gây phù nề.

Yoga cho phụ nữ mang thai - có thực sự tốt như mọi người nghĩ?-2

Cơ thể phù nề gây ra nhiều vấn đề phiền toái cho mẹ bầu, đặc biệt là táo bón

Phù toàn thân thực chất là biểu hiện của tình trạng viêm nhiễm toàn thân, dẫn tới nhiều hệ lụy cho sức khỏe: Từ việc Cơ thể bị quá tải → chậm tuần hoàn → phù nề → giãn tĩnh mạch → táo bón → béo phì → tiểu đường khi mang thai → suy giảm chức năng gan thận... Thai nhi khi ở trong bụng mẹ sẽ thực hiện trao đổi chất với người mẹ thông qua nhau thai. Nhưng nếu môi trường bên trong cơ thể người mẹ chứa đầy độc tố không thể đào thải hết sẽ tạo ra môi trường sống rất bất lợi cho sự phát triển của thai nhi.

Yoga cho bà bầu là một phương pháp khoa học đem lại rất nhiều lợi ích cho các bà mẹ trong quá trình mang thai. Không chỉ giúp mẹ bầu thư giãn tinh thần, giảm các triệu chứng mệt mỏi trong thai kỳ mà còn giúp họ có sự chuẩn bị tốt hơn về tâm lý và thể chất trong quá trình vượt cạn. Đồng thời giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh, thông minh.

Nên tập yoga cho bà bầu khi nào?

Đối với phụ nữ mang thai việc tập luyện yoga sẽ dựa theo các giai đoạn phát triển của thai nhi. Chúng ta thường chia thai kỳ thành ba giai đoạn: 

T1: Giai đoạn đầu mang thai (thường là 3 tháng đầu, trước 12 tuần), giai đoạn này là giai đoạn thai nhi đang trong quá trình hình thành và phát triển trong tử cung của mẹ nên dễ gây động thai, sảy thai khi bị tác động mạnh bên ngoài hoặc mẹ vận động mạnh. Đối với những người mới bắt đầu, không nên tập các bài yoga quá mạnh. Tốt nhất mẹ bầu nên hỏi ý kiến bác sĩ và nên bắt đầu tập sau tam cá nguyệt thứ hai sẽ an toàn hơn cho cả mẹ và bé

Yoga cho phụ nữ mang thai - có thực sự tốt như mọi người nghĩ?-3

T2: Trong tam cá nguyệt thứ hai (13 tuần đến 27 tuần), các bà mẹ ở giai đoạn này có thể tập thêm các bài tập yoga dành riêng cho bà bầu để giúp mở hông và tăng sức mạnh cơ bắp tổng thể trong quá trình sinh nở.

Yoga cho phụ nữ mang thai - có thực sự tốt như mọi người nghĩ?-4

T3: Ở 3 tháng giữa thai kỳ (sau 28 tuần), các mẹ đã bước vào giai đoạn chuyển dạ có thể tập thêm các bài yoga giúp chuyển dạ suôn sẻ, đồng thời có thể kết hợp với Pilates và yoga trên không nhằm luyện tập nhịp thở và phối hợp các cơ nhịp nhàng. Ngay cả trước khi sinh, nó có thể giúp mẹ bầu giảm bớt cơn đau chuyển dạ.

Yoga cho phụ nữ mang thai - có thực sự tốt như mọi người nghĩ?-5

Gợi ý 5 động tác yoga cho mẹ bầu:

(1) Tư thế duỗi người của mèo

Yoga cho phụ nữ mang thai - có thực sự tốt như mọi người nghĩ?-6

Khi bạn thở ra, uốn cong xương cụt, chạm cằm vào ngực và đẩy lưng lên như một cái bướu.

Hít vào thả lỏng phần bụng, ưỡn ngực ngẩng đầu lên trên.

Lặp lại vài lần thao tác hít vào và thở ra, theo nhịp . Sau đó từ từ trở lại vị trí bắt đầu.

(2) Tư thế Khuấy trộn nhà máy

Yoga cho phụ nữ mang thai - có thực sự tốt như mọi người nghĩ?-7

Ngồi trên sàn và dang rộng 2 chân của bạn. Duỗi thẳng ngón chân về phía sau và giữ thẳng lưng. Đưa 2 tay ra trước mặt, các ngón tay đan chéo nhau.

Khi bạn thở ra, từ từ gập cong người về phía trước, mở rộng cánh tay rồi di chuyển theo chiều kim đồng hồ. Hít vào khi di chuyển tay quay lại. Đặt chặt cả hai mông xuống đất. Cố gắng đặt tay lên chân phải, càng thoải mái càng tốt. Lưu ý trong quá trình thực hiện động tác phải giữ thẳng lưng.

(3) Tư thế của nữ thần

Yoga cho phụ nữ mang thai - có thực sự tốt như mọi người nghĩ?-8

Đưa hai chân sang ngang rộng bằng chiều rộng của hai bắp đùi ở tư thế thoải mái. Đặt cánh tay sang hai bên và kéo căng cơ sàn chậu.

Khi hít vào, từ từ nâng hai cánh tay lên cho đến khi chúng ở trên đỉnh đầu. Khi thở ra, từ từ kéo cánh tay xuống thẳng với vai đồng thời chân cũng trùng xuống

Xòe các ngón tay của bạn. Hông càng thấp càng thoải mái. Giữ nguyên tư thế này và hít thở đều. Khi hít vào hãy duỗi thẳng chân và tay.

(4) Cải thiện tư thế chim bồ câu

Yoga cho phụ nữ mang thai - có thực sự tốt như mọi người nghĩ?-9

Hít vào, nhẹ nhàng đặt chân phải lên đùi trái. Đặt hai tay lên chân phải, lòng bàn tay hướng lên trên.

Thở ra. Từ từ gập người và trượt cánh tay về phía trước. Chú ý giữ cho cổ và cột sống trên một đường thẳng, giữ lưng thẳng khi uốn cong về phía trước.

(5) Tư thế thư giãn

Yoga cho phụ nữ mang thai - có thực sự tốt như mọi người nghĩ?-10

Ngồi trên sàn và duỗi thẳng hai chân trước mặt. Từ từ hạ phía trên cơ thể xuống sàn nhà và chuyển sang tư thế nằm nghiêng người sang trái. Đặt một chiếc gối ở phía trên đầu gối

Nâng chân phải lên và đặt nó lên chiếc gối bên cạnh. Tập trung vào hơi thở nhịp nhàng và thư giãn. Giữ nguyên tư thế này trong 5 đến 15 phút.

Những điều bà bầu cần lưu ý khi luyện tập:

1. Tránh tạo áp lực lên vùng bụng và xương chậu.

2. Tránh ép vào trong hoặc tạo áp lực lên sàn chậu.

3. Tập các tư thế nhẹ nhàng, không để cơ thể cảm thấy căng thẳng.

4. Quan sát nhịp thở, thông qua chỉ số này, bạn có thể biết liệu cơ thể có tập luyện quá sức hay không. Thở nhẹ nhàng, bình tĩnh, nhịp nhàng và tự nhiên.

5. Luôn nhắc nhở bản thân rằng bạn đang tập yoga vì sự phát triển lành mạnh của bản thân và thai nhi.

Theo An Nhiên- Vietnamnet.vn


phụ nữ mang thai

bà bầu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.