Kinh tế nhiều nướcÂu - Mỹ phục hồi, lượng kiều hối gửi về Việt Nam đến hết tháng 9 đạt trên 3tỷ USD - tăng gần 18% so với cùng kỳ 2009 khiến nhiều công ty lữ hành nỗ lựcchuẩn bị đón “mùa” kiều bào sắp tới.

Đầu tuần trước, Công ty Du lịch & tiếp thịgiao thông vận tải cử một đoàn sang Mỹ xúc tiến, trong đó tập trung giớithiệu tại California các tour cao cấp Hà Nội - Hạ Long - Sapa, Đà Lạt, nghỉbiển Nha Trang, Phú Quốc, Côn Đảo... đã được làm mới phục vụ kiều bào trongdịp Noel, tết Dương lịch và Âm lịch 2011.

Đầu tư sản phẩm kỹ

Trung tâm lữ hành quốc tế Hà Nội đang chuẩn bị tung ra chùm sảnphẩm được nâng cấp và chăm chút kỹ lưỡng hơn để phục vụ khách kiều bào,thường chiếm tới 15 - 20% tổng số khách lẻ nội địa từ tháng 11 đến tháng 3năm sau. Giám đốc Nguyễn Thị Vân Anh cho biết, đơn cử như sẽ chào bán thêmchương trình mới Hà Nội - Hạ Long ngủ đêm trên một số du thuyền Emeraude,Paradise... rất sang trọng.

Với tour khám phá thiên nhiên và bản sắc văn hóatại Sapa, Trung tâm nâng mức ăn với giá cao hơn trước 30 - 400% mỗi bữa; chokhách thăm khu nuôi cá hồi, xưởng sản xuất thuốc tắm lá cổ truyền của đồngbào Dao rồi “thưởng thức” tại chỗ hai đặc sản này. Hoặc đưa khách tới địađiểm hoa mận, đào nở đẹp nhất vào đầu xuân để khách chiêm ngưỡng và có mộtalbum ảnh thật đẹp mang về…

Làm mới tour đón
SaPa rất thu hút khách du lịch thập phương

Ông Trịnh Văn Vĩ (kiều bào Pháp) về Hà Nội sau 58 năm, ngoài thăm lại giađình chỉ có mong muốn viếng mộ tổ ở một thôn nhỏ tại Thanh Hóa. Người nhà vàlái xe cũng chưa bao giờ đến đó nên nhầm đường lung tung. Nắm bắt nhu cầunày, Công ty Du lịch Việt xây dựng sản phẩm Hành trình trở về quê hương phụcvụ theo từng yêu cầu riêng.

Trong gần 10 năm làm hướng dẫn viên, Giám đốcTrần Văn Long đã nhiều lần “lọ mọ” đi tìm giúp kiều bào người thân thất lạc,nhà thờ tổ... Đây là cách “ghi điểm” rất hiệu quả: Kiều bào cảm động giớithiệu cho họ hàng, bạn bè ở nhiều nước cho Du lịch Việt.

Phục vụ dễ mà khó

Theo nhiều công ty lữ hành, ngoài các tour trong nước, kiều bào thích sangTrung Quốc, Thái Lan, Campuchia bởi giá tour khởi hành từ Việt Nam rẻ hơn.Ông Long nhận xét, nhìn chung bà con khá dễ tính, nhất là người già vì vềđến quê hương là vui rồi. Tuy nhiên, kiều bào đã quen với chuẩn mực dịch vụở nước phát triển nên đôi khi không hài lòng với thái độ của nhân viên phụcvụ, nhất là ở phía Bắc.

Phó giám đốc Công ty Du lịch & thể thao Việt Nam, bà Nguyễn Thị Huyền lưu ý,nhiều kiều bào có thị hiếu gần với khách Âu - Mỹ như chỉ thích nghỉ dưỡng ởmột nơi trong nước. Hoặc sang Thái Lan có thể tách đoàn, mua tour lẻ khámphá văn hóa, đời sống người dân nước sở tại khiến lữ hành phải tư vấn kỹlưỡng hơn.

Trong các tour ghép đoàn, nên tư vấn cho kiều bào ngồi bàn riêngdo không thể quen với cảnh tất cả dùng chung một bát nước chấm, thò đũa vàobát canh “khua khoắng”… Riêng kiều bào thường xuyên về nước thì sành sỏikhông kém khách trong nước và khá khó tính.

Tuy vậy, Phó trưởng Phòng Lữ hành (Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch TP HCM)Nguyễn Đức Chí vẫn cảnh báo kiều bào cần tham khảo trước ý kiến người thân ởViệt Nam để tránh bị cơ sở cung cấp dịch vụ “chặt chém” hết sức tinh vi.

Kêu gọi kiều bào quảng bá du lịch

Trong đợt phát động thị trường tại thủ đô Đức - Pháp gần đây, Tổng cục Du lịch đã gặp gỡ, kêu gọi kiều bào chung sức quảng bá du lịch Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Ý tưởng mới này được bà con ủng hộ khá nhiệt tình.

Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Lưu Đức Kế kể đáng lưu ý, một số kiều bào chất vấn tại sao phải nộp lệ phí xin thị thực về Việt Nam cao hơn nhiều mức quy định?

Theo Hoàng Hưng
Đất Việt