Thị trường xe sang đang có xu hướng ngày càng nhẹ hơn. Có thể dễdàng ghi nhận điều này tại Triển lãm ô tô Paris 2010 đang diễn ra ở Pháp.

Trước tiên,hãy xem mẫuLamborghini Sesto Elemento, một siêu xe concept mang màu sơn xám pha đỏ.Điểm đáng chú ý nhất ở mẫu xe này không phải là động cơ V10 công suất 570 mãlực, vì hiện Lamborghini đã có xe dùng động cơ mạnh như vậy. Điều khiếnSesto Elemento gây xôn xao là trọng lượng cực nhẹ. Chiếc xe chỉ nặng 999kg,trong khi xe Lamborghini Gallardo nặng tới 1.337kg.

Trong nhữngnăm tới, giảm cân cho xe sẽ là yếu tố quyết định khả năng cạnh tranh của cácnhà sản xuất ô tô, xoá bỏ xu hướng đã kéo dài suốt 2 thập kỷ qua là tăngtrang bị an toàn và tiện nghi cho xe hơi.

Từ Bắc Kinhtới Brussels và Washington, chính phủ các nước đang yêu cầu ô tô phải tiêuthụ ít nhiên liệu hơn hoặc tốt nhất là không dùng nhiên liệu dầu mỏ. Tuynhiên, người tiêu dùng lại không muốn hy sinh sự tiện nghi và tính năng vậnhành của xe. Các nhà sản xuất xe sang thì kiên quyết không chọn cách làm choxe nhẹ và hoạt động hiệu quả hơn bằng việc hy sinh hình thức đẹp và sự tiệnnghi. Mục tiêu của các nhà sản xuất và cả của người tiêu dùng là những chiếcxe vừa đẹp, vừa chạy nhanh, lại vẫn tiêu thụ ít nhiên liệu.

Làng xe sang bước vào thời kỳ “ăn kiêng”
Lamborghini “ép cân” cho Sesto Elemento bằng cách sử dụng vật liệu nhựa gia cố bằng sợi carbon

Để giảm trọnglượng tối đa, Lamborghini sử dụng vật liệu nhựa gia cố bằng sợi carbon chocác tấm ốp nội ngoại thất xe Sesto Elemento. Đa phần hệ thống treo và bánhxe được làm bằng các hợp chất sợi carbon. Ngay cả ống xả cũng không được làmbằng thép, mà là vật liệu Pyrosic mà Lamborghini miêu tả là hợp chấtnhựa-gốm có khả năng chịu nhiệt lên tới hơn 1.600 độ F (870 độ C).

Kết quả làsiêu xe Lamborghini Sesto Elemento có tỷ lệ trọng lượng/công suất chỉ là1,7kg/mã lực. Hãy làm một phép so sánh, tỷ lệ này ở xe BMW M5 động cơ V10công suất 500 mã lực là 4,5kg/mã lực.

Tỷ lệ trọnglượng/công suất thấp đồng nghĩa với việc siêu xe Sesto Elemento có khả năngtăng tốc nhanh - từ 0-100km/h chỉ trong 2,5 giây - theo công bố củaLamborghini.

“Chúng tôithấy tương lai không phải là tập trung tăng công suất động cơ, do các quyđịnh về khí thải, thay vào đó sẽ là cắt giảm trọng lượng xe,” CEO StephanWinkelmann của Lamborghini giải thích. Công nghệ vật liệu sợi carbon sẽ làtrọng tâm của chiến lược này.

Trong khi Lamborghini chọn vật liệu nhẹ ứng dụng công nghệcao để theo đuổi mục tiêu thì Land Rover thực tế hơn, với mẫuRange Rover Evoque, dự kiến có mặt trên thị trường vào mùa hè nămsau.

Land Rover vốnnổi tiếng với những chiếc xe việt dã kềnh càng ngốn xăng. Mẫu Range RoverHSE Lux phiên bản 2010 giá bán từ 84.285 USD tại Mỹ, có trọng lượng 2.584 kgvà mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình lên tới 16,8 lít/100km.

Đến mẫu Evoque,trọng lượng là 1.588kg, đơn giản vì kích thước xe nhỏ hơn. Thêm vào đó, xeEvoque có nóc và nắp ca-pô bằng nhôm, một số bộ phận của hệ thống treo cũngbằng nhôm, chắn bùn trước và cửa hậu bằng nhựa, kính chắn gió mỏng hơn, cùngcác vật liệu cách âm nhẹ hơn.

Làng xe sang bước vào thời kỳ “ăn kiêng”

Kết quả củatất cả những nỗ lực giảm cân trên là xe Range Rover Evoque chỉ cần dùng đếnđộng cơ 4 xy-lanh để vận hành. Tại Mỹ, Evoque sẽ được trang bị động cơ nhôm2.0L 4 xy-lanh công suất 240 mã lực nhẹ hơn động cơ 6 xy-lanh 3.2L công suất230 mã lực của Land Rover hiện nay 40kg và tiết kiệm nhiên liệu hơn khoảng20%.

Tại châu Âu,Range Rover dự kiến trang bị cho xe Evoque động cơ turbodiesel 2.2L với mứctiêu thụ nhiên liệu dự kiến chỉ khoảng 5,5 lít/100km.

Các nhà sảnxuất ô tô khác cũng đang nỗ lực giảm trọng lượng cho xe. Tại Triển lãm ô tôParis 2010 đang diễn ra ở Pháp, Audi ra mắt một mẫu xe thể thao hybriddiesel-điện mang tên e-Tron Spyder nặng chỉ 1.450kg.

Jaguar cũng đãtrình làng một mẫu xe hybrid có thân hoàn toàn bằng nhôm, C-X75. các mô-tơđiện của xe sử dụng năng lượng do bộ pin lithium-ion cung cấp. Pin được sạcbằng hai turbin xăng nhỏ, mỗi chiếc nặng chỉ 35kg. Giống như là có hai độngcơ phản lực bé xíu nằm dưới nắp ca-pô.

XeJaguar C-X75 chỉ nặng 1.347 kg, dù phải “gánh” bộ pin nặng hơn 200 kg.Trọng lượng của bộ pin là một mối quan tâm lớn của nhà sản xuất trong nỗ lựccắt giảm trọng lượng xe - ông Mark White, giám đốc kỹ thuật chế tạo thân xecủa Jaguar, cho biết.

“Nếu chỉ đơngiản thêm công nghệ pin và mô-tơ điện vào một chiếc ô tô truyền thống, cuốicùng bạn sẽ làm cho chiếc xe còn nặng hơn cả xe động cơ xăng hay dieseltruyền thống,” ông nói.

Để cắt giảmtrọng lượng xe C-X75, ông White cho biết các kỹ sư và nhà thiết kế củaJaguar đã làm thân xe bằng nhôm chỉ dày 0,88 mm, so với mức trung bìnhkhoảng 1-1,2 mm hiện nay của các xe ở châu Âu. Giải pháp này giúp giảm đượckhoảng 9kg.

Làng xe sang bước vào thời kỳ “ăn kiêng”

Jaguar sử dụng pin lithium-ion cho xe C-X75

Không phải mọibiện pháp “ép cân” mà các nhà sản xuất ô tô áp dụng đều có thể thấy bằng mắtthường. BMW cho biết hộp số tự động 8 cấp mới mà hãng trang bị cho xe thểthao việt dã X3 có thêm 2 cấp số so với hộp số trước, để có hiệu quả tiêuthụ nhiên liệu cao hơn, nhưng không tăng trọng lượng.

Các thiết kếtrọng lượng nhẹ và vật liệu công nghệ mới thực sự tốn kém. Nhưng các hãng xesang không còn con đường nào khác, khi chính phủ các nước có thị trường tiêuthụ xe sang lớn đang gia tăng sức ép. Chính phủ Mỹ đang bàn thảo quy định hạmức tiêu thụ nhiên liệu bình quân tất cả các xe của một hãng xuống còn 3,79lít/100km vào năm 2025. Trong khi đó, Trung Quốc nuôi tham vọng trở thànhthị trường ô tô chạy điện lớn nhất thế giới.

Theo Nhật Minh
Dân trí