>>
>>
>>
>>
>>
>>
Mỗi đợt tỉ giá tăng, giá hàng hóadịch vụ lại vù vù tăng theo dù trước đó giá bán đã được doanh nghiệp (DN)tính toán bao gồm cả rủi ro khi biến động tỉ giá USD.
Niêm yết bằng mã số
Ngày 9-3, đến hỏi giá một cửahàng bán ôtô ở đường Chánh Hưng (Q.8, TP.HCM) được báo giá chiếc Toyota Yarismàu xanh 30.200 USD, Toyota Camry 2.0 giá 49.500 USD. Nếu đồng ý mua có thểthanh toán bằng USD, nếu trả bằng VND thì tính theo tỉ giá tự do thời điểm ngày9-3 là 19.500 đồng/USD. Thắc mắc tỉ giá quá cao, chúng tôi được nhân viên cửahàng giải thích DN phải mua USD với tỉ giá cao khi nhập khẩu xe nên không thểbán cho khách hàng theo tỉ giá ngân hàng (NH).
Tương tự, các công ty du lịchthông báo giá bán tour cho khách hàng theo hai mức giá VND và USD. Công ty dulịch Vòng Tròn Việt niêm yết giá tour du lịch Singapore - Malaysia (7 ngày) 10,1triệu đồng và mở ngoặc 518 USD, quy ra 19.498 đồng/USD; tour Singapore (4 ngày)giá 7,9 triệu đồng, tương đương 409 USD, tức 19.315 đồng/USD.
![]() |
Giá niêm yết các mặt hàng thiết bị tin học tại nhiều cửa hàng chỉ mang tính kham khảo. Giá bán thực tế được tính theo tỉ giá USD tự do tại thời điểm bán - (Ảnh: Minh Đức) |
Ở các cửa hàng bán linh kiện máytính tại các chợ máy tính Bùi Thị Xuân, Tôn Thất Tùng... sáng 9-3 điều dễ nhậnthấy là bảng báo giá được ghi rất chi tiết linh kiện bằng giá VND. Tuy nhiên cộtngoài cùng ngoài số thứ tự còn được ghi thêm các con số nhỏ. Hỏi một số nhânviên bán hàng thì được biết đây là “mã số” quy định của cửa hàng. Tuy nhiên thựctế đó chính là giá tính theo USD của món hàng.
Chẳng hạn tại cửa hàng thiết bịvi tính trên đường CMTT (P.Bến Thành, Q.1) anh Cường mua một thiết bị mạng(D-link DWA-120) trên biên lai được tính giá 573.000 đồng và mã số được ghi trênbảng giá là N29.6. Nếu lấy 573.000đồng chia cho 29.6 sẽ có con số 19,358. Giámđốc một công ty kinh doanh linh kiện máy tính tại khu vực này thừa nhận “mã số”chính là tỉ giá USD của ngày hôm đó, nhưng do quy định cấm niêm yết bằng USD nênphải ẩn dưới “mã số”.
Một số trường hợp khác được ghilà “giá tham khảo”, khi tính tiền phải thanh toán với giá cao hơn. Chẳng hạntrường hợp chị H. (Phú Nhuận, TP.HCM) mua một con chuột máy tính giá niêm yếttham khảo là 257.000 đồng nhưng khi tính tiền phải trả 281.000 đồng, thắc mắcthì chị được nhân viên bán hàng giải thích do tỉ giá mới điều chỉnh.
Không hợp lý
|
Theo tìm hiểu của chúng tôi,chuyện các mặt hàng nhập khẩu tăng giá ngay khi tỉ giá điều chỉnh chính là cáchmóc túi người tiêu dùng. Thực tế ôtô bày bán thời điểm hiện nay hầu hết đã đượcnhập trong quý 4-2009.
Nếu nhập đầu quý 4 khi ấy tỉ giáNH mới chỉ ở mức xấp xỉ 17.850 đồng/USD, tỉ giá tự do trên 18.000 đồng/USD.Trường hợp nhập cuối tháng 11-2009 đến nay thì tỉ giá tự do không thay đổi, vẫntừ 19.300-19.500 đồng/USD. Khi tính toán giá thành bán ra DN đã tính theo tỉ giánày, do vậy lấy lý do tỉ giá tăng để tăng giá bán là không hợp lý.
Phụ trách kinh doanh một trungtâm kinh doanh hàng điện máy cho biết kế hoạch nhập khẩu hoặc đặt hàng từngtháng, thậm chí từng quý, giá hàng hóa được chốt ngay thời điểm đặt hàng, chứkhông phải ngay thời điểm tỉ giá đồng ngoại tệ có thay đổi.
Do vậy việc nhà bán lẻ lợi dụnglý do tỉ giá USD tăng là không chấp nhận được. Hơn nữa, phần lớn mặt hàng điệnmáy, điện tử gia dụng đang kinh doanh đều là nguồn hàng nhập từ trước tết, dovậy lợi dụng cơ hội tỉ giá USD tăng để tăng giá bán là "chơi không đẹp" vớingười tiêu dùng.
Ngân hàng Nhà nước nói gì?
Ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giámđốc NH Nhà nước TP.HCM, cho biết trên lãnh thổ mọi giao dịch, thanh toán, niêmyết, quảng cáo... đều phải thực hiện bằng VND, trừ các trường hợp như các giaodịch với tổ chức tín dụng và tổ chức khác được phép cung ứng dịch vụ ngoại hối.
Hiện Chính phủ đang đặt mục tiêuchống nhập siêu, do vậy các NH chỉ ưu tiên ngoại tệ cho các mặt hàng nhập khẩuthiết yếu. DN nhập khẩu các mặt hàng tiêu dùng phải tự cân đối ngoại tệ nhưngkhông được quảng cáo và niêm yết giá hàng hóa bằng ngoại tệ.
Về biến động tỉ giá dẫn đến khótính toán được giá bán hàng hóa - dịch vụ, NH Nhà nước cho rằng các DN khi bánhàng hóa ở mức giá nào đều phải tính toán mọi yếu tố tác động đến giá thành sảnphẩm, dịch vụ, trong đó có biến động của tỉ giá, chứ không thể viện lý do này đểniêm yết giá bằng ngoại tệ, hoặc ngầm tính theo tỉ giá ngoại tệ thời điểm bánnhằm đẩy rủi ro cho người tiêu dùng.
Hiện Bộ Công thương và NH Nhànước đều có hướng dẫn xử lý các trường hợp niêm yết, quảng cáo, thanh toán bằngUSD. Giữa năm 2009 mức xử phạt theo quy định của Bộ Công thương nâng lên 30triệu đồng/trường hợp, nhưng nhiều DN vẫn tìm cách lách quy định.
Một đại diện NH Nhà nước cũngthừa nhận chấn chỉnh thị trường là câu chuyện dài nhiều tập. Do vậy các biệnpháp tuyên truyền giáo dục ý thức nên xử lý mạnh tay, đồng thời từng bước có cácgiải pháp nhằm giảm bớt tình trạng hai giá USD để từ đó DN bớt các lý do để“sính ngoại”.
Theo A.Hồng - Lê Nam -T.V.N