Bắt đầu vào vụ, các cửa hàng thời trang mùa hè tạiHà Nội đang đua nhau hút khách bằng nhiều chiêu khuyến mãi, giảm giá. Nhưng thựcchất, hầu hết đây chỉ là cách... “xả” hàng tồn.

Nhan nhản biển quảng cáo gây “sốc”

Dạo quanh các tuyến phố thời trang quen thuộc tại Hà Nội như Chùa Bộc, Phạm NgọcThạch, Tôn Đức Thắng, Cầu Giấy, Bà Triệu..., các cửa hàng đều đã bắt đầu trưnghàng mùa hè, thay vì chỉ đồ mùa đông như trước. Những băng rôn xanh, đỏ vớislogan bắt mắt, ấn tượng theo kiểu “Đại hạ giá”, “Sale off đặc biệt”, “Khuyếnmãi mua 2 tặng 1”...  cũng mọc lên như nấm sau mưa.

Một điểm đáng chú ýlà không chỉ hàng bình dân mà ngay cả những thương hiệu có uy tín như May 10,May Thăng Long, Hanosimex... cũng đua nhau giảm giá sản phẩm để hút khách, mứcgiảm phổ biến từ 20% đến 50%. Tại siêu thị Parkson tòa nhà Parkson Việt Tower198B, phố Tây Sơn, quận Đống Đa, hãng Guess giảm giá 50% mặt hàng áo phông, giảmgiá 20% - 40% một số hàng quần áo thời trang mùa hè cao cấp nước ngoài.

Hãng thời trang caocấp Triumph cũng đưa ra mức giảm giá tới 70% một số mặt hàng áo lót. Một nhânviên cửa hàng quần áo Hong Kong trên phố Chùa Bộc cho biết: “Cửa hàng giảm giátừ hơn một tuần nay, mức giảm khoảng 80.000 - 100.000 đồng một sản phẩm. Áophông nam trước kia có giá 180.000 nay chỉ còn 100.000 đồng một chiếc”.

Nhan nhản biển quảng cáo gây "sốc" nhưng các cửa hàng thời trang mùa hè vẫn khá vắng khách (Ảnh: Nguyễn Huệ)

Chủ yếu là hàng... "bỏxó"

Theo ghi nhận, nhiều cửa hàng tự do đang “treo đầudê...” khi trưng biển rất “hoành tráng” nhưng sản phẩm giảm giá chủ yếu là hàngtồn kho từ năm trước, chất lượng kém, không nhãn mác.

Tại cửa hàng quần áo Body New Fashion Chùa Bộc, bênngoài đề “Sale off đặc biệt 50 - 70%” nhưng thực ra là chỉ giảm giá một số ít đồcũ, lỗi mốt, không nhãn mác, thậm chí không ít chiếc còn bị sứt chỉ như đã bị“bỏ xó” từ lâu. Trong khi đó, tất cả đồ mới lại được treo trên khung và không hềgiảm giá.

Một  nhân viên của cửa hàng này thừa nhận, đây làhàng tồn, không bán được từ năm ngoái. Theo nhận xét của nhiều khách hàng, vớimức giảm đang áp dụng, giá bán của những sản phẩm này có lẽ cũng không thấp hơnnhiều so với năm ngoái, do đó cửa hàng cũng không lo bị lỗ dù được "cái tiếng" làkhuyến mãi.

Cửa hàng thời trang TT. Jean ngay gần đó cũng khuyếnmãi kiểu tương tự. Nhìn bên ngoài khá hấp dẫn với chiếc thùng to được dán chữ“Đại hạ giá” nhưng khi lại gần thì chỉ có vài chiếc quần áo cũ vắt lên thànhthùng rất bụi, kiểu dáng đơn giản, có chiếc áo cổ còn ố vàng, có chiếc bục chỉvà đều không ghi nguồn ngốc, xuất xứ. Tuy vậy, giá những sản phẩm này không rẻchút nào, nhiều chiếc lên đến hơn 100.000 đồng 

Tình trạng “hàng lởm” thậm chí còn xuất hiện ở cảnhững cửa hàng lớn. Cửa hàng Hanosimex số 214 Xã Đàn (Đống Đa) cũng giảm giá mộtsố mặt hàng với mức 50%. Thế nhưng  tình trạng trà trộn hàng không có nguồn gốc,kém chất lượng bên cạnh hàng thương hiệu Hanoisimex vẫn diễn ra. Trong thùngquần áo giảm giá tại đây, có cả những chiếc quần áo ngoài hãng chất lượng kémhoặc có chiếc không nhãn mác, bục chỉ, thậm chí là rách.

Trong khi đó, một số cửa hàng quần áo nhập từHongKong, Quảng Châu cũng giảm tới 60% giá thành sản phẩm. Tuy nhiên, theo nhậnxét của nhiều người mua, các mặt hàng này thường có tình trạng đội giá lên trướckhi khuyến mãi.

Tại một shop quần áo trên đường Tôn Đức Thắng, chủ hàng cho biếtchuyên lấy hàng từ Quảng Châu về bán. Bên ngoài shop có ghi giảm giá 60% nhưngtrên mác áo lại dán tới ba giá khác nhau 1,2 triệu đồng, 700.000, 400.000 đồng.Nhân viên shop này giải thích, đây là hàng đã được giảm giá... nhiều lần nhưngvẫn không có ai mua.

Theo Nguyễn Huệ