Theo quy định của Bộ Thông tinvà Truyền thông, với bất kỳ chương trình khuyến mại nào được nhà mạng tung racũng không được vượt quá 50% giá thành.
Thế nhưng, lại có những “ưu đãi ma” chophép nạp tiền vào tài khoản với mức khuyến mãi gấp hơn 4 lần mệnh giá khiếnngười dùng cả tin bị mắc bẫy
Có không siêu khuyển mại, gấptới mấy lần mệnh giá?
Đầu tuần, một số tờ báo đãđăng tải sự xuất hiện của website có tên gọi tongdai900 cho phép nạp tiền vàotài khoản với mức khuyến mãi gấp hơn 4 lần mệnh giá. Người dùng chỉ cần nhấpchuột vào website tongdai900 là có thể được hưởng các mức khuyến mãi tặng tiềnvào tài khoản lên tới hàng triệu đồng.
Chẳng hạn khách hàng nạp thẻmệnh giá 100 ngàn đồng sẽ được hưởng số tiền khuyến mãi trong tài khoản lên tới450 ngàn đồng. Còn nếu nạp 200 ngàn đến 300 ngàn đồng, khách hàng được hưởng sốtiền trong tài khoản tương ứng lên đến 750.000 -1,3 triệu đồng. Nạp thẻ mệnh giá500.000 đồng, mức khuyến mãi lên tới 2,2 triệu đồng. Đặc biệt, mức khuyến mãinày áp dụng cho tất cả các thuê bao di động của Viettel, MobiFone, VinaPhone,S-Fone, Beeline và Vietnamobile.
![]() |
Người dùng đừng vội mừng với những thông tin khuyến mại siêu khủng nếu thông tin không được đưa ra từ chính các nhà mạng di động. |
Đã có những khách hàng khá“tỉnh” trong việc nhận diện các website giả mạo này, nhưng cũng không ít ngườicả tin làm theo mà dính mất tiền oan. Tiền khuyến mại khủng chả thấy, chỉ thấytiền trong túi mình lại một đi không trở lại.
Đại diện các nhà mạng đưa ralời khẳng định, từ 1/7/2010, Bộ Thông tin và Truyền thông đã siết chặt hơn cácchương trình khuyến mại. Đặc biệt với việc ưu đãi thẻ nạp. Theo quy định của BộThông tin và Truyền thông, với bất kỳ chương trình khuyến mại nào được nhà mạngtung ra cũng không được vượt quá 50% giá thành.
Do đó, khuyến mại tặng thẻ nạptối đa mà nhà mạng có thể áp dụng cho người dùng là tặng 100% giá trị thẻ nạp.Nếu có lời mời chào nào đưa ra ưu đãi vượt quá mức trên thì tốt nhất người dùngcần cảnh giác, kiểm tra các nguồn thông tin xem có chính xác hay không.
Tổng đài nhà mạng thành… mồinhử
Hiện nay có rất nhiều chiêulừa giả danh tổng đài chăm sóc khách hàng của các nhà mạng di động. Đặc biệt làhai tổng đài của VinaPhone và MobiFone.
Trước chiêu lừa khuyến mạikhủng trên, cách đây ít lâu, hai mạng VinaPhone và MobiFone đã chính thức lêntiếng về việc xuất hiện các tin nhắn (SMS) giả mạo với nội dung sai sự thật nhằmlừa gạt tiền trong tài khoản của các chủ thuê bao. thậm chí một số tin nhắn cònghi địa chỉ chăm sóc khách hàng là đầu số 9244 hoặc chèn thêm địa chỉ websitecủa MobiFone vào để khách hàng khó nhận ra bị lừa.
Các tin nhắn lừa đảo xuất hiệnvới nhiều nội dung khác nhau, chủ yếu đưa ra lời mời chào từ các chương trìnhkhuyến mại, trúng thưởng các sản phẩm có giá trị, quà tặng âm nhạc, ủng hộ quỹtừ thiện… Tin nhắn được gửi đi từ số điện thoại lạ, mạo danh là người quen, hoặccó thể mạo danh nhân viên của mạng di động để câu kéo khách hàng nhắn tin trảlời gửi tới đầu số của các nhà cung cấp dịch vụ nội dung (8xxx,7xxx, 6xxx,…).
Những chủ thuê bao không để ýhoặc không nắm rõ thông tin dễ dàng bị lừa tiền vì các tin nhắn trả lời đều mấtphí tương đương với việc nhắn tin tới các đầu số dịch vụ 6, 7 và 8xxx (ví dụnhắn tin đến số 87xx sẽ bị trừ 15.000 đồng/tin nhắn trong tài khoản chính),trong khi đó không nhận được bất kỳ quà tặng hay giải thưởng nào.
Tin nhắn giả mạo rộ lên gầnđây nhất có nội dung rất dễ khiến khách hàng ngộ nhận và làm theo hướng dẫn là:"Chúc mừng TB 090xxxxxxx, Bạn nhận được Quà tặng âm nhạc và Lời nhắn được ghi âmtừ người có tên LINH qua tổng đài. Để nghe quà tặng và lời nhắn, soạn YES gửiđến 77xx".
Nội dung này khiến cho thuêbao ngộ nhận bởi cách lừa gạt tinh vi của đối tượng lừa đảo là gắn số thuê baocủa chính khách hàng vào nội dung, và dùng một tên riêng của người gửi để kháchdễ nhầm lẫn là bạn bè mình thật, hơn nữa nội dung tin nhắn kích thích trì tò mòcủa người dùng di động và dễ làm theo hướng dẫn ngay khi nhận. Khi trả lời tinnhắn tới đầu số 77xx, khách hàng sẽ bị mất 15.000 đồng trong tài khoản chính.
Cũng theo MobiFone, thậm chímột số tin nhắn còn ghi địa chỉ chăm sóc khách hàng là đầu số 9244 hoặc chènthêm địa chỉ website của MobiFone vào để khách hàng khó nhận ra bị lừa.
Để đảm bảo quyền lợi chínhđáng cho khách hàng, nhà mạng khuyến cáo các chủ thuê bao khi nhận được nhữngtin nhắn giả mạo không nên làm theo các hướng dẫn của tin nhắn ngay lập tức màcần xác định rõ số thuê bao gửi tin nhắn.
Cả VinaPhone và MobiFone đềuđã đưa ra khuyến cáo, đối với các SMS mạo danh có nội dung như trên hoặc tươngtự, người dùng không nên thực hiện theo hướng dẫn. Với MobiFone, mọi thông tinvề dịch vụ, các chương trình khuyến mại, chăm sóc khách hàng,…. được thông tinđầy đủ trên trang web: www.mobifone.com.vn và được tư vấn qua số điện thoại hỗtrợ khách hàng 9244.
Còn VinaPhone, để tìm hiểu rõhơn về chương trình khuyến mại nhà mạng đang áp dụng, tốt nhất, khách hàng nêntruy cập website www.vinaphone.com.vn để biết thêm thông tin.
Theo Hiền Mai
Vnmedia