Là một trong số hơn 120 triệuthuê bao di động Việt hiện nay, rất có thể, một lúc nào đó, bạn sẽ dính bẫy từviệc sử dụng dịch vụ của mình. Hãy bình tĩnh, tỉnh táo để vượt qua những nguy cơtiềm ẩn khôn lường

Nếu như trong hai năm trước,vấn nạn nghe lén điện thoại di động và mạo danh số điện thoại di động để gọiđiện, nhắn tin khiến cả người dùng và nhà mạng phải lao đao tìm cách giải quyếtthì giờ, lại có thêm các hình thức khác cũng không kém phần tinh vi.

Lật tẩy những chiêu

Tin nhắn dụ trúng thưởng

Hôm 23/5 vừa rồi, MobiFone đãphát đi bản thông báo nhiều khách hàng của nhà mạng này phản ánh về việc xuấthiện các tin nhắn (SMS) giả mạo với nội dung sai sự thật nhằm lừa gạt tiền trongtài khoản của các chủ thuê bao.

Theo MobiFone, các tin nhắnlừa đảo xuất hiện với nhiều nội dung khác nhau, chủ yếu đưa ra lời mời chào từcác chương trình khuyến mại, trúng thưởng các sản phẩm có giá trị, quà tặng âmnhạc, ủng hộ quỹ từ thiện… Tin nhắn được gửi đi từ số điện thoại lạ, mạo danh làngười quen, hoặc có thể mạo danh nhân viên của mạng di động để câu kéo kháchhàng nhắn tin trả lời gửi tới đầu số của các nhà cung cấp dịch vụ nội dung(8xxx,7xxx, 6xxx,…).

Tin nhắn giả mạo rộ lên gầnđây nhất có nội dung rất dễ khiến khách hàng ngộ nhận và làm theo hướng dẫn là:"Chúc mừng TB 090xxxxxxx, Bạn nhận được Quà tặng âm nhạc và Lời nhắn được ghi âmtừ người có tên LINH qua tổng đài. Để nghe quà tặng và lời nhắn, soạn YES gửiđến 77xx".

Nội dung này khiến cho thuêbao ngộ nhận bởi cách lừa gạt tinh vi của đối tượng lừa đảo là gắn số thuê baocủa chính khách hàng vào nội dung, và dùng một tên riêng của người gửi để kháchdễ nhầm lẫn là bạn bè mình thật, hơn nữa nội dung tin nhắn kích thích trì tò mòcủa người dùng di động và dễ làm theo hướng dẫn ngay khi nhận.

Khi trả lời tin nhắn tới đầusố 77xx, khách hàng sẽ bị mất 15.000 đồng trong tài khoản chính. Cũng theoMobiFone, thậm chí một số tin nhắn còn ghi địa chỉ chăm sóc khách hàng là đầu số9244 hoặc chèn thêm địa chỉ website của MobiFone vào để khách hàng khó nhận rabị lừa.

Còn với một số khách hàng đangdùng sim số đẹp thì lại bị làm phiền, thậm chí chỉ muốn bỏ ngay số mình đangdùng vì nạn nháy máy, khủng bố bằng cuộc gọi. Một chủ thuê bao cũng có sim sốđẹp đã phản ánh với VnMedia, cả tuần nay, anh phải chịu đựng tình trạng mỗi ngàycó khoảng 30 số điện thoại từ mạng Viettel “dội bom” nháy máy. Mà cứ hễ anh ấnnút nghe thì chỉ nhận được tiếng tút tút dài…

Lý do rơi vào tình cảnh này làvị khách hàng này đã “trót” đồng ý bán sim số đẹp của mình cho một người chỉliên lạc qua tin nhắn và gọi điện nhưng sau đó đã không đồng ý bán nữa. “Mất mồingon”, những kẻ săn sim số đẹp đã liên tục “khủng bố” bằng hàng loạt cuộc gọibằng các số di động khác nhau chủ yếu từ mạng Viettel. Với khoảng 30 cuộc gọimỗi ngày, theo thuê bao này, hầu như các số gọi tới không hề trùng nhau, nhẩmtính, đã có không dưới trăm số điện thoại tham gia “khủng bố” người dùng.

Vượt bẫy ra sao?

Với những tin nhắn dụ trúngthưởng tinh vi, MobiFone đã đưa ra khuyến cáo, các chủ thuê bao khi nhận đượcnhững tin nhắn giả mạo không nên làm theo các hướng dẫn của tin nhắn ngay lậptức mà cần xác định rõ số thuê bao gửi tin nhắn. Các tin nhắn thông báo củaMobiFone chỉ gửi tới khách hàng thông qua đầu số 090, 18001090. MobiFone khôngsử dụng số thuê bao cá nhân để gửi tin nhắn đến cho khách hàng. Bên cạnh đó,khách hàng có thể liên lạc với bộ phận chăm sóc khách hàng của MobiFone (tổngđài 18001090 hoặc 9244) hoặc truy cập website www.mobifone.com.vn để kiểm tra.

Tương tự như vậy, những tinnhắn được gửi đi từ các mạng VinaPhone hay Viettel, tốt nhất khách hàng cũngphải kiểm tra lại đầu số đó có phải từ chính nhà mạng gửi đi hay không. Cách tốtnhất là gọi đến tổng đài chăm sóc khách hàng hoặc vào website của mạng, vớiVinaPhone là 1800 1091 và địa chỉ web: để xác nhận lạichính xác thông tin.

Tin nhắn rác gửi từ các số máycá nhân hiện nay chưa có cách để ngăn chặn, vì vậy, MobiFone khuyến cáo cáckhách hàng nhận được tin nhắn rác từ số máy cá nhân nhanh chóng thông báo chonhà mạng để có biện pháp xử lý. MobiFone khẳng định nhà mạng này sẽ cắt đầu sốhoặc ngưng hợp đồng với các nhà cung cấp dịch vụ nội dung vi phạm.

Còn với tình trạng liên tục bịnháy máy, cách đầu tiên nên làm nhất cũng là khách hàng phản ảnh ngay tới nhàmạng của mình để cùng tìm cách giải quyết. Còn nếu là thuê bao của hai mạng diđộng VinaPhone và MobiFone, trong thời gian chờ đợi có cách giải quyết triệt đểnhất, có thể tham khảo và đăng ký sử dụng dịch vụ chặn cuộc gọi không mong muốnmà nhà mạng cung cấp. Với VinaPhone là dịch vụ quảnlý cuộc gọi (Call Management - CM). Dịch vụ CM phù hợp với các khách hàng thườngxuyên phải nhận các cuộc điện thoại không mong muốn bằng cách sử dụng tính năngchặn cuộc gọi đến hoặc trong trường hợp khách hàng đi công tác nước ngoài, chỉcó nhu cầu nhận những cuộc gọi cần thiết (sử dụng tính năng Nhận cuộc gọi đến),thông qua đó có thể quản lý cước Roaming quốc tế khi đang ở nước ngoài.

Với dịch vụ Chặn cuộc gọi đếnkhách hàng sẽ không lo bị làm phiền bởi các cuộc gọi quấy rối, các số điện thoạikhông mong muốn. Khách hàng tự thao tác tạo danh sách chặn cuộc gọi (Black List)gồm các thuê bao có thể là thuê bao mạng VinaPhone, thuê bao cố định hoặc thuêbao di động Việt Nam.Khi khách hàng kích hoạt tính năng Chặn cuộc gọi đến, các thuê bao nằm trongdanh sách Chặn cuộc gọi sẽ không thể thực hiện cuộc gọi đến máy di động củakhách hàng (hệ thống báo thuê bao đang ở chế độ bận (number busy).

 Khách hàng có thể đăng ký sửdụng dịch vụ rất giản qua tin nhắn SMS hoặc website dịch vụ tại địa chỉhttps://cm.vinaphone.com.vn. Để đăng ký qua SMS: Soạn tin CM_ON gửi 9336. Hệthống sẽ có tin nhắn phản hồi thông báo trong trường hợp đăng ký thành công. Đểhủy đăng ký, soạn tin CM_OFF gửi 9336. iá cước dịch vụ dành cho khách hàng cũngkhá “mềm”, chỉ với 10.000 đồng thuê bao mỗi tháng, toàn bộ thuê bao trả trước vàtrả sau của VinaPhone tùy theo nhu cầu đều được cung cấp dịch vụ chặn cuộc gọiđến, chuyển cuộc gọi đến và nhận cuộc gọi đến. MobiFone cũng có dịch vụ tươngtự mang tên Call Barring. Dịch vụ giúp bạn không nhận cuộc gọi đến từ một haynhiều thuê bao (cố định hoặc di động) trong Black list (danh sách các thuê baobạn không muốn nhận cuộc gọi đến) hoặc chỉ nhận cuộc gọi đến từ các thuê baotrong White list (là danh sách các thuê bao bạn muốn nhận cuộc gọi đến) mà bạnđã đăng ký.

Tất cả các thuê bao MobiFoneđang hoạt động 2 chiều và tổng số tiền trong các tài khoản lớn hơn hoặc bằng9.000 đồng (đối với thuê bao trả trước) đều có thể đăng ký sử dụng dịch vụ.Người dùng có thể đăng ký/hủy và sử dụng các tính năng của dịch vụ bằng cáchnhắn tin (qua SMS), qua USSD hoặc qua MobiFone Webportal. Có thể nói, khi điện thoại diđộng đã trở thành phương tiện thiết yếu, vật bất li thân của nhiều người hiệnnay thì cũng kèm theo đó là nhiều nguy cơ tiềm ẩn khôn lường. Chỉ cần một chútchủ quan, cả tin nhắn theo hướng dẫn của tin nhắn nhận được là người dùng sẽ rơivào cảnh “tiền mất tật mang”. Điều quan trọng đó là người dùng cần phải trang bịcho mình những “chiếc gậy” kiến thức, thông tin để vượt qua cạm bẫy một cáchsáng suốt nhất.

Theo Hiền Mai
Vnmedia