Kết quả các MV được yêuthích nhất trong tuần bầu chọn thứ 7 của Giải thưởng Video âm nhạc Việt - VMVCvừa được MTV Việt Nam công bố trong chương trình VMVC - Chat với khá nhiều sựbất ngờ không chỉ trên bảng xếp hạng mà còn vì sự xuất hiện của vị khách mời đặcbiệt: Nhà báo Lê Hoàng.
Với sự thẳng thắn và dí dỏm củamình, nhà báo Lê Hoàng đã không ngần ngại "chặt chém" các Movies của VMVC vàchia sẻ những quan điểm riêng của mình về sự tương tác giữa truyền thông vớihoạt động âm nhạc.
Lê Hoàng liên tục "chặtchém" các video clip đề cử
Trong bảng xếp hạng các MV đượcyêu thích nhất của Giải thưởng Video âm nhạc Việt - VMVC tuần này, MV “Âm nhạctrong tôi” của nhóm 365 tiếp tục đứng ở vị trí thứ 5. Tuy đây chưa phải là vịtrí cao nhất mà 365 từng đạt được nhưng lại là lần thứ 7 liên tiếp MV của nhómnhạc thần tượng này lọt vào top dẫn đầu.
Điều đó cho thấy, mặc dù mới đượcthành lập cách đây không lâu nhưng 365 đã có được khá nhiều fan hâm mộ. Và điềuđặc biệt là các fan của nhóm gần như kề vai sát cánh cùng với 5 chàng trai trẻcủa nhóm trong tất cả các hoạt động. Tuy nhiên, theo nhà báo Lê Hoàng thì đâykhông hẳn là lý do chính để 365 lập được kỷ lục 7 lần vào top 5 của VMVC.
![]() |
Trái với dự đoán của nhiều ngườikhi cho rằng Lê Hoàng sẽ “chặt chém” không thương tiếc MV của nhóm nhạc còn nonvề tuổi đời lẫn tuổi nghề này thì anh lại dành khá nhiều lời khen ngợi: “Ấntượng của tôi là vì sao nó lại ở Top 5 mà lại không ở vị trí cao hơn”. Theo ýkiến của Lê Hoàng thì trong một MV, yếu tố hình ảnh quan trọng không kém gì âmthanh, có khi lại nhỉnh hơn bởi nếu không các ca sỹ sẽ không sản xuất MV mà chỉcần làm CD là đủ. Với quan điểm này, anh cho rằng MV Âm nhạc trong tôi nên đứngở vị trí cao hơn hạng 5 như hiện nay bởi MV này được đầu tư khá chu đáo về cảmặt hình ảnh lẫn âm nhạc.
Nếu dựa vào việc Lê Hoàng “bấtngờ” dành nhiều thiện cảm cho MV “Âm nhạc trong tôi” của nhóm 365 để cho rằnganh “dễ dãi” hơn sau khi nhận được những ý kiến phê bình của báo chí về sự “khắcnghiệt” của anh trong những chương trình truyền hình thực tế gần đây mà anh thamgia ở vai trò Giám khảo thì có lẽ khán giả đã...lầm!
Lê Hoàng vẫn là Lê Hoàng theokiểu châm biếm đầy hài hước, sâu sắc của một nhà báo trào phúng, vẫn khó tínhđến đôi khi khó hiểu kiểu một giám khảo “quyền lực”, vẫn tự tin đến mức kiêuhãnh theo kiểu một đạo diễn tài năng của nhiều bộ phim ăn khách. Và đến vớichương trình VMVC – Chat tuần này, dù ở vai trò một khách mời đặc biệt nhưngkhán giả vẫn có thể thấy ở Lê Hoàng với tất cả những tính cách trên.
Nếu như ở MV “Âm nhạc trong tôi”của 365, những nhận xét của Lê Hoàng có phần nghiêng về ở vai trò đạo diễn thìvới các MV La Vy của Phương Vy, Đã bao lâu rồi của Quái vật tí hon, Giấc mơ tôicủa Uyên Linh hay Tuổi 16 của Anna Trương, những nhận xét của anh có phầnnghiêng về vai trò Giám khảo – dù ở VMVC vai trò này thuộc về các khán giả,thông qua các phiếu bình chọn cho họ dành cho các MV mà họ yêu thích.
Khó tính và không ngại làm mấtlòng fan của các ca sỹ trẻ, Lê Hoàng đã thẳng tay nổ những “phát súng” chê baicác MV này. Và MV đầu tiên nằm trong “tầm ngắm” của Lê Hoàng chính là Đã bao lâurồi của nhóm Quái vật tí hon. Mặc dù đây là MV có sự bức phá khi liên tục lênhạng trong hai tuần vừa qua nhưng Lê Hoàng vẫn lạnh lùng phán: “không ấn tượng”,“rất sơ sài”.
Nếu như MV nhạc Rock của Quái vật tí hon chưa chinh phục được Lê Hoàng thì MV“Tuổi 16” đầy mộng mơ, trong sáng và lãng mạn của “công chúa lai” Anna Trươngcũng gần như thất bại trong việc lấy điểm với vị đạo diễn của bộ phim học trò“Những thiên thần áo trắng”. Nhận xét về cả hai MV này (Đã bao lâu rồi và Tuổi16), Lê Hoàng cho biết: “cả hai MV đều không xuất sắc và không tới lắm”
Ngay cả La Vy của ca sỹ Phương Vy– MV được nhiều người yêu thích và đang đứng ở vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạngtuần này cũng không thoát khỏi vùng “chặt chém” của Lê Hoàng khi anh...trổ tài“bắt giò” phần hình ảnh của MV: “không có sự sáng tạo về bối cảnh và góc quaykhông phong phú, chứng tỏ góc nhìn của đạo diễn quá sơ sài”.
Đây là ý kiến cá nhân của LêHoàng nhưng có thể nhận xét thẳng thắn này sẽ khiến anh gặp rắc rối với số lượngfan đang ngày càng gia tăng của La Vy bởi ngay từ đầu ekip thực hiện MV này đãkhẳng định MV không chú trọng vào bối cảnh mà tập trung vào sự biến hóa khôngngừng qua nhiều hình tượng khác nhau của Phương Vy – trong vai một cô ca sỹ ảo.
Trong khi sự hiện đại, mới mẻ củaLa Vy không chinh phục được Lê Hoàng thì Tình Ca Phố - một MV vừa gây tranh cãivề độ “xưa” và “nay” lại chiếm được tình cảm của vị khách mời khó tính này bằngsự hiện đại đến “giật mình”. Theo Lê Hoàng thì MV này gây cho anh nhiều bất ngờbởi nó đã được Đức Tuấn và ekip thực hiện mang đến nhiều hơi thở mới mẻ, khácvới hình dung ban đầu của anh về ca khúc “quen và cũ” này bởi trước đây Tình caphố cũng đã từng được sử dụng trong vở kịch “Hợp đồng mãnh thú” do chính anh làmđạo diễn.
Báo chí đang lạm dụng từ“thảm họa”?
Dường như việc khen hết mình vàchê cũng nhiệt tình vẫn chưa đủ để thể hiện khí chất của một “Lê Hoàng” nêntrong chương trình VMVC – Chat tuần này, Lê Hoàng – trên tư cách của một nhà báotừng có nhiều năm cộng tác với các tòa soạn có uy tín đã không ngần ngại chia sẻvới nhạc sỹ Quốc Trung và đạo diễn Nguyễn Quang Dũng những suy nghĩ của mình vềcác bài báo viết về lĩnh vực âm nhạc hiện nay.
![]() |
Theo anh, trong sự phát triển củalĩnh vực âm nhạc, vai trò định hướng và tuyên truyền của báo chí khá quan trọngvà đóng góp không nhỏ vào việc nâng cao văn hóa thưởng thức cũng như thị hiếuthẩm mĩ của khán giả. Tuy nhiên, nhiều bài viết hiện nay đã chưa phản ánh đủ vàđúng thị hiếu âm nhạc của công chúng khi tác giả các bài báo vẫn quen vay mượntừ “công chúng” nói chung để chuyển tải quan điểm cá nhân của mình về một sảnphẩm âm nhạc.
Điều này sẽ dẫn đến những cái nhìn chưa chính xác và đầy đủ về thị hiếu và thịtrường âm nhạc Việt Nam vốn đa dạng và đa diện. Điều này cũng đã được Nhà nghiêncứu âm nhạc Nguyễn Thị Minh Châu phản ánh trong bài viết của mình: “Nếu như cácbài báo đồng nhất trong quan điểm chính trị, thì về mặt nghệ thuật không phảilúc nào phê bình âm nhạc cũng nhạy bén thức thời, nhất là khi đối mặt trướcnhững hiện tượng mới lạ hay những cơn sốt bất thường trong đời sống âm nhạc..”
Tiêu biểu cho một trường hợp gâynhiều tranh cãi trong thời gian qua của VMVC là MV Rắc rối của Karik. Ngay khivừa mới lọt vào top 5 ở tuần đầu tiên, MV này đã nhận được rất nhiều chỉ tríchtừ báo chí và cũng không ít sự ủng hộ từ các fan yêu thích nhạc Rap, đặc biệt làdòng nhạc Rap underground. Nếu như nhiều trang báo cho rằng Rắc rối là một “thảmhọa” mới của showbiz Việt thì các fan lại cho rằng đây là một ca khúc dám nhìnthẳng và nói thật vào mặt trái của showbiz khi ngày càng có nhiều ca sỹ tự phongvà ảo tưởng vào giọng hát của mình.
MV này cũng đã được Lê Hoàng dànhnhiều tình cảm: “Lần đầu tôi xem MV này tôi chẳng thấy sốc gì cả. Hãy bình tĩnhmà nhìn. Góc quay không xấu, trang phục không dơ, dàn dựng không cũ. Tôi khônghiểu tại sao người ta lại sử dụng từ “thảm họa” ở đây?”. Cũng đồng tình với ýkiến của nhà báo Lê Hoàng, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho rằng: “Hiện nay thảmhọa lớn nhất đó chính là việc lạm dụng quá nhiều từ “thảm họa” của báo giới”.
Mặc dù Rắc rối chỉ là một trườnghợp tiêu biểu nhưng với những ý kiến khác nhau về MV này, phải chăng giữa cácnhà chuyên môn, khán giả và báo chí đang có sự bất đồng trong quan điểm về nghệthuật? Nếu nói theo ý kiến của một nhà lý luận nghệ thuật nổi tiếng của Việt Namrằng “bình giá nghệ thuật không phải là độc quyền của nhà phê bình hay nghệ sĩ.Mỗi người xem, người nghe có thể làm việc đó theo thị hiếu riêng, và càng riêngthì đời sống xung quanh tác phẩm nghệ thuật càng phong phú.
Bởi hay, đẹp, chứ không phải đúngsai, mới là giá trị của nghệ thuật” thì đây sẽ là một câu chuyện khá dài bởi rấtkhó để có được một sự thống nhất hay một tiêu chuẩn chung trong việc đánh giámột sản phẩm nghệ thuật. Và đó cũng không phải là mục tiêu của VMVC – Giảithưởng Video Âm nhạc Việt.
Ở vai trò nhà Biên tập âm nhạccủa VMVC, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho rằng mục tiêu của VMVC mong muốn làqua giải thưởng này, MTV sẽ tìm ra được thị hiếu và thị trường MV đúng nghĩa củaViệt Nam để từ đó giúp cho các nhà sản xuất âm nhạc trong nước sản xuất ngàycàng nhiều hơn sản phẩm âm nhạc gắn liền với hơi thở âm nhạc đương đại và đờisống của công chúng.
Theo Vnmedia