Đạo diễn Lê Hoàng có cuộctrò chuyện với phóng viên về con đường làm phim, về vụ bê bối thấtthoát tiền tỷ ở Cục Điện ảnh, và về cả cách chấm điểm “không giống ai” củaanh tại cuộc thi Cặp đôi hoàn hảo.
“Tôi chấp nhận bị ghét”
Sau đêm thi đầu tiên của cuộc thi Cặp đôihoàn hảo đã có nhiều ý kiến phản đối cách cho điểm của anh. Dư luận chorằng, “đạo diễn Lê Hoàng thích điểm nào cho điểm nấy”, rằng anh cho điểm… “tàn ác” quá. Cách chấm điểm “ngặt nghèo” là phong cách riêng của anh, hay làcách để anh gây chú ý?
Tôi không chấm ngặt, cũngkhông chấm ác. Tôi chấm như tôi nghĩ chứ không chấm như những giám khảokhác nghĩ hoặc như thí sinh nghĩ. Ý nghĩ của tôi có thể đúng, có thểsai. Nhưng tôi thấy mình có nhiệm vụ phải nói ra điều ấy. Đó là sự thật.Sự thật đó có thể làm cho một số người không thích nghe và làm cho tôibị ghét. Nhưng tôi chấp nhận điều đó và yêu cầu mọi người cũng chấp nhậnđiều đó.
![]() |
Lê Hoàng (bìa phải) trên hàng ghế giám khảo của cuộc thi Cặp đôi hoàn hảo. |
Không chỉ ngồi ở vị trí giám khảo (dù bịghét), anh còn đang chuẩn bị kế hoạch làm MC một cách bài bản với talk-show“Mỗi tuần một chuyện- đối thoại với Lê Hoàng”. Trong chương trình, nhà ngoạigiao Tôn Nữ Thị Ninh, nhạc sỹ Nguyễn Cường... sẽ đối thoại cùng anh. Điềuthú vị khi họ đối thoại với anh, và khi anh đối thoại với họ- là gì?
Điều thú vị khi họ đối thoạicùng tôi thì xin hãy hỏi họ, tôi không có thẩm quyền trả lời thay. Còn điềuthú vị ở tôi là biết được nhiều điều về khách mời cũng như về mình cả mặttốt lẫn mặt xấu.
Ai? Ai là người có thể khiến anh nhìn thấymặt tốt, (đặc biệt) là mặt xấu của mình?
Bác sỹ Đỗ Hồng Ngọc trả lờivề giới tính khiến tôi cảm thấy xấu nhất. Giáng My trả lời về hoa hậu khiếntôi cảm thấy mình còn đẹp.
Anh thường biết cách “làm khó” người khácbằng sự “đanh đá” của mình. Đã có ai “làm khó” được anh?
Đến giờ phút này thì chưaai làm khó tôi. Nhưng, tôi ấn tượng nhất với bà Tôn Nữ Thị Ninh khi làmtalkshow- “Mỗi tuần một chuyện”.
“Tôi kinh ngạc khi thấy người ta xôn xao vềviệc thất thoát 34 tỉ đồng”
Thông tin về vụ việc Cục Điện ảnh để thấtthoát 34 tỷ đồng (con số mới công bố) đã khiến nhiều người sửng sốt. Giớilàm phim bày tỏ sự bất ngờ, họ không tin một nền điện ảnh vốn nổi tiếngnghèo đói, thiếu thốn lại có bấy nhiêu tiền để thất thoát. Liệu con số 34 tỷcó thể làm nên một... "cú sốc" hay (ít ra) có làm nên một... "tin buồn" đốivới Lê Hoàng? Suy nghĩ của riêng anh trước sự vụ thất thoát tiền tỷ của cụcĐiện ảnh ?
Tôi rất kinh ngạc khi mọingười xôn xao về việc mất 34 tỷ đồng này. Trong khi đó, bao nhiêu bộ phimlàm mấy chục tỷ đồng bằng tiền nhà nước chiếu không hề có khách, hoặc, đếngiờ phút này sau bao nhiêu năm vẫn chưa ai nhìn thấy, ví dụ như phim “TrầnThủ Độ”, tại sao không thấy vị nào phẫn nộ cho đến nơi đến chốn? Đấy khôngphải là tiền đóng thuế của dân hay sao? Tỏ thái độ bất bình khi tiền bị mấtlà tốt nhưng đáng ra phải làm như thế ngay khi tiền bị lãng phí, thưa cácquý vị!
![]() |
Con số 34 tỷ đồng thất thoát đã khiếnnhiều đạo diễn nhớ lại những ngày chật vật đi xin tiền làm phim, nhữngngày trình kịch bản đợi duyệt hằng nhiều năm trời... Anh từng là đạodiễn của hãng phim Giải phóng, cũng từng có những ngày đợi những khoảnđầu tư eo hẹp từ nhà nước để có bấm máyLưỡi dao,Ai xuôi vạn lý, Chiếcchìa khóa vàng.... Anh có nhớ lại những ngày ấy khi đọc những thông tinvề vụ bê bối thất thoát tiền?
Tôi luôn luôn nhớ lạinhững ngày ấy, nhưng không phải chờ đến khi mất cái gì. Trong Kinh thánhcó một danh từ tên là “Ngày phán xử cuối cùng”. Rất buồn cười nếu nhưngày đó chỉ đơn giản là ngày bị mất cắp.
Tiền làm khổ đạo diễn luônluôn, nhưng không bằng các đạo diễn và các nhà báo làm khổ nhau. Nói đùa thếthôi, tôi cho rằng đạo diễn Việt Nam sướng nhất thế giới. Nhiều người làmphim không có khán giả cứ được nhà nước cấp tiền hoặc cứ có quyền kêu thantại sao nhà nước không cấp?
Với các đạo diễn, làm phimcho người xem bây giờ điều khổ nhất là không nắm bắt được mong mỏi của côngchúng để diễn tả nó một cách tốt đẹp, chứ không phải kinh phí. Nếu anh khiếncho nhân dân phải mua vé, chắc chắn anh sẽ không bao giờ thiếu tiền làmphim. Cả thế giới đều thế, chả riêng gì Việt Nam.
![]() |
Bộ phim Gái nhảy đánh dấu một bước ngoặt trên con đường làm phim của Lê Hoàng. |
Anh đã từng có một bước ngoặt. Khi những Aixuôi vạn lý, Chiếc chìa khóa vàng, Lưỡi dao… không bán được vé, anh quaysang làm Gái nhảy. Anh chuyển sang làm phim thương mại chỉ đơn giản vì…tiền?
Không phải đồng tiền làmnên bước ngoặt mà khán giả đã khiến tôi có một bước ngoặt. Giữa các liênhoan phim quốc tế tổ chức ở bên Tây và những khán giả bình dân sốngtrong ngỏ hẻm. Tôi xin chọn khán giả bình dân.
Nhưng đã lâu lắm, không thấy bộ phimnào của Lê Hoàng. Bây giờ, khángiả gặp Lê Hoàng làm MC. Lê Hoàng làm giám khảo trong một cuộc thi ồn àonào đó. Lê Hoàng viết bài về những người đẹp của giới giải trí. Anh đangmải mê kiếm tiền để nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống, hay, đangkiếm tiền để ấp ủ cho một dự án phim "bom tấn" trong tương lai?
Tôi thấy bạn là người ám ảnhvì tiền còn hơn các đạo diễn. Câu hỏi nào của bạn cũng liên quan đến tiền.Lao động nào của người khác bạn cũng chuyển thành tiền. Tôi đề nghị bạnchuyển về công tác ở bộ tài chính. Bạn sẽ thành công rất nhanh.
(Cười) Vậy xin hỏi một câu cuối về… tiền.Những ngày thiếu thốn, khó khăn, anh đã cónhững bộ phim như Lưỡi dao, Chiếc chìa khóa vàng, Ai xuôi vạn lý. Bây giờ,khi đã có nhiều tiền, nói chính xác, khi đã có thể kiếm tiền bằng nhiềucách, anh lại không làm phim. Vì sao?
Ai nói tôi không làm phim?Tôi chỉ không làm phim theo kiểu cũ nữa thôi.
“Tôi lấy sức lực từ sự đẹp trai của mình”
Cục Điện ảnh đã có "chủ nhân mới". Bà NgôPhương Lan xuất thân là một nhà phê bình, lý luận điện ảnh. Khi còn là nhàphê bình, Ngô Phương Lan từng "nhìn thấy ở những bộ phim của Lê Hoàng sựthông minh, hóm hỉnh, ngôn ngữ không kém phần đanh đá, chua ngoa nhưng lạicó lòng nhân ái...."- Theo anh, một nhà lý luận phê bình liệu có thể mangđến cho điện ảnh những "làn gió mới"?
Xin mang câu hỏi này hỏicác nhà lý luận phê bình.
![]() |
Tôi lấy sức lực từ sự đẹptrai của mình.
Có lời bình, dường như từ sau Gái nhảy, LêHoàng đã vui vẻ trở thành một thành viên của làng giải trí- nơi tỏa sáng củacác "chân dài", tài tử và (theo cách trả lời như trên) có vẻ anh cũng khônghề "e ngại" về tuổi tác cũng như… “nhan sắc” của mình?
Tại sao lại e ngại? ÔngNguyễn Văn Vĩnh ngày xưa có nói “tôi là một đứa trẻ con già” vậy Lê Hoàngbây giờ cũng có thể nói “tôi là một người lớn bé”.
Theo Dân Trí