Giống như hầu hết những đối thủ trên thị trường máy tính cá nhân vàthiết bị điện tử tiêu dùng, Lenovo cũng đang lên kế hoạch nhảy vàocuộc chiến máy tính bảng càng sớm càng tốt bằng việc trình làng mẫutablet mang tên LePad chạy hệ điều hành Android vào cuối năm nay tạiTrung Quốc.
Tuy nhiên, đây không phải là nỗ lực đầu tiên của Lenovo nhằm chiếmlấy một chỗ đứng trong thị trường máy tính bảng dù mới mẻ nhưng đã có sựcạnh tranh rất khốc liệt.
Hồi tháng 1, tại CES 2010, Lenovo cũng đã chotrình diễn hai model máy tính bảng “lưỡng tính” U1 và Skylight nhưngnhững nguyên mẫu này đã sớm bị khai tử. Phía Lenovo sau đó khẳng địnhcác sản phẩm này vẫn được ra mắt thị trường, chỉ có điều chúng sẽ đượctrang bị một hệ điều hành tốt hơn mà cụ thể là Android của Google.
Theo tiết lộ của Liu Jun, phó chủ tịch cấp cao của Lenovo cũng nhưnhững nguồn tin khác, chiếc máy tính bảng LePad sẽ chạy trên hệ điềuhành Android và sẽ là thiết bị Internet di động đa phương tiện đầu tiênmà Lenovo dự tính tung ra tại Trung Quốc vào cuối năm nay. LePad sẽ hỗtrợ việc lướt web, email và 3G. Hiện chưa rõ ngoài Trung Quốc, LePad sẽcòn đổ bộ xuống thị trường nào khác hay không.
![]() |
LePad được hứa hẹn sẽ "sửa sai" cho máy tính bảng “lưỡng tính” U1 và Skylight của Lenovo |
Các nhà lãnh đạo của Lenovo quyết định không giải thích mối quan hệgiữa LePad, Skylight và U1. Liệu chưa rõ LePad sẽ thay thế hai sản phẩmcòn lại hay sẽ cùng ra mắt thị trường với chúng. Thời điểm xuất xưởngcủa LePad cũng chưa được tiết lộ.
Những mẫu máy tính bảng đã trình làng tại Mỹ và nhiều nước khác đangphải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ iPad, chiếc tablet đình đámcủa Apple. Nhưng Trung Quốc là một nước mà iPad vẫn chưa đặt chân đến.
Đầu tháng này, ông Liu Chuanzhi, Chủ tịch bộ phận sản xuất máy tính củaLenovo lên tiếng khẳng định Apple đã đánh mất một cơ hội to lớn tại thịtrường Trung Quốc khi không tung ra iPad ở đất nước này.
Ông LiuChuanzhi đổ lỗi cho sự hiện diện nhạt nhòa của thương hiệu “Quả táo” tạiTrung Quốc là vì tính khí nóng nảy của thầy phù thủy Steve Jobs và nóithêm “Nếu Apple cố gắng chiều lòng người dùng Trung Quốc đại lục giốngnhư cách mà chúng tôi vẫn làm thì chắc chắn Lenovo sẽ gặp khó khăn trongcuộc cạnh tranh trên thị trường máy tính”.
Hồi tháng 4, Lenovo cũng đã tung bán ra chiếc điện thoại thông minhLePhone tại Trung Quốc. Theo ông Liu, LePhone có lợi thế cạnh tranh hơniPhone vì là sản phẩm tùy biến cho người dùng ở Trung Quốc.
Lần này, cùng với LePad, Lenovo đã chính thức gia nhập đội ngũ ngàycàng đông đảo các nhà sản xuất đang cố giành lấy một “miếng bánh” củathị trường máy tính bảng với các sản phẩm của riêng mình mà phần lớntrong số chúng đều chạy trên hệ điều hành Android.
Tháng trước, Dell đã cho ra mắt mẫu tablet Android mang tên Streaktại Anh. Còn Archos, sau khi ra mắt chiếc tablet Archos 5 hồi năm ngoáicũng vừa tung ra hai mẫu tablet Archos 7 và 8 có kích cỡ màn hình lớnhơn nhưng rẻ hơn. Cisco thậm chí còn tỏ ra “hiểu biết” hơn khi trìnhlàng mẫu tablet Cius dựa trên nền tảng Android hướng đến khách hàngdoanh nghiệp thay vì người tiêu dùng bình thường.
Trong khi đó, iPad đang tiếp tục tham vọng bành trướng của mình bằngkế hoạch đổ bộ lên 9 quốc gia nữa vào thứ 6 tới đây.
Theo Võ Hiền
Dân Trí