Đến thời điểm này, cuộc chiến giữa nhà cung cấp và hệ thống siêu thị Big C vẫnchưa ngã ngũ. Đại diện hệ thống Big C cho biết bộ phận thu mua của siêu thị vẫnđang tiến hành đàm phán với từng nhà cung cấp để đi đến một mức giá hợp lý.

Trong khi đó, bước vào tháng 5 các siêu thị tiếp tục nhận những thông báo tănggiá mới với mức tăng từ 5-20%.

Siêu thị “ngăn” tăng giá

Ngày 4-5, một số quầy hàng trong các siêu thị Big C vẫn còn bị bỏ trống do hếthàng hoặc tạm ngưng bán sản phẩm, chủ yếu rơi vào một số nhóm sản phẩm như sữa,bánh kẹo, hóa mỹ phẩm, đồ dùng chăm sóc cá nhân...

Trước đó, Big C có thông báovề tình trạng thiếu hàng ở một số nhóm sản phẩm và đề nghị khách hàng thông cảmvới lý do: nhà cung cấp ngừng giao hàng do siêu thị từ chối yêu cầu tăng giá.Theo đại diện Big C, đây là sự cố không mong muốn, siêu thị khi quyết định đưabảng thông báo lên cũng chỉ nhằm giải thích rõ hơn với khách hàng, tránh hiểunhầm.

Theo ông Nguyễn Thành Nhân - phó giám đốc SaiGon Co.op, năm 2009 hệ thốngCo.opMart từng từ chối yêu cầu tăng giá của một nhà cung cấp sữa bột. Ngay sauđó siêu thị đã làm việc với nhiều nhà cung cấp mặt hàng sữa khác, cuối cùng đạtđược cam kết tham gia bình ổn giá sữa, thậm chí có hãng sữa cam kết mạnh mẽkhông tăng giá đến hết năm.

“Nhà bán lẻ luôn xem nhà cung cấp là đối tác đồnghành, vì vậy các đợt tăng giá cần được đàm phán giữa hai bên để cùng đưa ra mứcgiá mới cũng như thời điểm tăng giá hợp lý” - ông Nhân nói.

Kinh doanh ngành bán lẻ lâu năm, ông Ngô Văn Hải - phó tổng giám đốc hệ thốngCitimart - nói từ trước đến nay, việc thanh lý hợp đồng giữa nhà sản xuất vàsiêu thị vẫn hay xảy ra khi hai bên không thuận mua vừa bán. Nhà cung cấp có thểngừng giao hàng vì lý do khách quan như hàng nhập khẩu chưa về kịp hay có trụctrặc trong dây chuyền sản xuất, nhưng đây là lần đầu tiên xảy ra trường hợp nhàcung cấp ngừng giao hàng do siêu thị từ chối yêu cầu tăng giá được cho là khônghợp lý.

Liên kết chống tăng giá tùy tiện
Trên kệ trưng bày của siêu thị Big C ở TP.HCM hiện vẫn còn nhiều ô trống (Ảnh: T.T.D.)

Theo các siêu thị, từ đầu năm đến nay có không ít nhà cung cấp đã lợi dụng tìnhtrạng “té nước theo mưa” để điều chỉnh tăng giá. Có những mặt hàng hoàn toàn cóthể kìm được nhưng thay vì chia sẻ khó khăn, nhiều nhà sản xuất vẫn cố tăng giáđể tăng lợi nhuận. Vì vậy, phản ứng từ chối tăng giá là nhằm bảo vệ người tiêudùng trong bối cảnh sức mua tại các siêu thị cũng bị ảnh hưởng vì biến động giácả.

Lý của nhà sản xuất

Giám đốc một công ty hiện đang cung cấp hàng hóa cho các siêu thị chia sẻ trongthời buổi khó khăn, nhà sản xuất cũng hiểu việc tăng giá là tự giết mình nhưngvới giá nguyên liệu đầu vào, tỉ giá, lãi suất cao hiện nay nếu không tăng giádoanh nghiệp sẽ lỗ.

Chia sẻ giữa nhà sản xuất và nhà bán lẻ

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh khó khăn, sự chia sẻ giữa nhà cung cấp và nhà bán lẻ trên cơ sở cùng hướng tới quyền lợi của người tiêu dùng luôn đáng khích lệ. Nhà bán lẻ có thể hỗ trợ giảm chiết khấu, ứng tiền, đặt hàng trước để nhà sản xuất yên tâm. Ngược lại nhà cung cấp cố gắng hạn chế tăng giá, nếu không thể tránh khỏi tăng giá thì hỗ trợ thực hiện khuyến mãi, tặng quà cho người tiêu dùng.

“Tâm lý nhà sản xuất nào mà chẳng mong bán được hàng, nhưng trong nhiều trườnghợp doanh số bán hàng không bù đắp nổi chi phí kèm theo” - ông cho biết. Việcngừng cung cấp hàng cho một siêu thị đôi lúc không đơn giản là bất đồng về giábán hàng hóa mà còn liên quan đến các nội dung đàm phán kèm theo như chi phí,chiết khấu...

Nhiều siêu thị để thực hiện chính sách giá tốt lại luôn đòi hỏi doanh nghiệpphải cùng tham gia đóng góp như các chi phí quảng cáo, in catalogue, khai trươngsiêu thị mới, sinh nhật mỗi siêu thị, các chương trình lễ hội, chiết khấu... Vàcác chi phí này tăng vùn vụt không ngừng theo từng hợp đồng và qua mỗi năm.

Ví dụ chi phí hỗ trợ sinh nhật của một siêu thị doanh nghiệp phải tham gia lênđến 10 triệu đồng và con số này luôn tăng, năm sau cao hơn năm trước. Nếu tínhtrung bình mỗi siêu thị có từ 4.500-5.000 nhà cung cấp thì xem như nhà bán lẻkhông phải chi quá nhiều kinh phí tổ chức các chương trình khuyến mãi. “Siêu thịđược tiếng giá rẻ cho người tiêu dùng nhưng nhà cung cấp sản phẩm lại không cólời” - ông này cho biết.

Khó khăn cần chia sẻ

Bà Dương Thị Quỳnh Trang, giám đốc đối ngoại hệ thống Big C, cho biết với vaitrò của một nhà bán lẻ, Big C không thể quyết định việc tăng hay giảm giá hànghóa. Trong điều kiện hiện nay, siêu thị cũng hiểu doanh nghiệp buộc phải điềuchỉnh tăng giá bán khi không thể gồng gánh hơn được nữa nên nơi này vẫn đangtiếp tục đàm phán với từng nhà cung cấp để đạt được một thỏa thuận hài hòa giữahai bên.

Khi nhà sản xuất tăng giá thì phải đảm bảo mức giá bán ra bằng nhau, trongtrường hợp nhà bán lẻ nếu nhận thấy các nhà cung cấp yêu cầu tăng giá vô lý thìphản ứng từ chối là chính đáng.

“Nhưng tiếng nói của một siêu thị sẽ chưa thật sự đủ mạnh để gây áp lực cho nhàsản xuất. Bởi không bán được ở siêu thị này, nhà cung cấp vẫn có thể đưa hàngvào những siêu thị hoặc kênh bán hàng khác. Cần có một tổ chức đứng ra liên kếttạo nên tiếng nói có trọng lượng hơn, ví dụ như hiệp hội các siêu thị hoặc nhàbán lẻ” - ông Ngô Văn Hải cho biết.

Theo Như Bình
Tuổi trẻ