Ngày 18/4/2011, Tổng cục Hải quan có Công văn 1618/TCHQ-TXNK chỉ đạo các CụcHải quan địa phương về việc phân loại và áp dụng mức thuế suất thuế nhậpkhẩu bộ linh kiện rời để sản xuất, lắp ráp ô tô.

Sở dĩ ngành Hảiquan tăng cường kiểm tra đối với mặt hàng nhập khẩu dưới dạng linh kiện vìtrong năm 2010, một số Cục Hải quan đã phát hiện và truy thu hơn 100 tỷ đồngtiền thuế đối với bộ linh kiện rời để sản xuất máy điều hòa nhiệt độ.

Linh kiện ô tô nhập khẩu sẽ bị tăng cường kiểm tra
(Ảnh minh họa: DĐDN)

Tổng cục Hải quan yêu cầu các Cục Hải quan địa phương thực hiện việc phân loạivà áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi cho từng linh kiện đối với mặthàng bộ linh kiện rời để sản xuất, lắp ráp ô tô nhập khẩu đúng quy định tại Phụlục III của Thông tư số 184/2010/TT-BTC:

“Các linh kiện (các chi tiết, cụm chitiết, bộ phận) là những sản phẩm đã hoàn thiện nhưng chưa được lắp ráp hoặc chưaphải là sản phẩm hoàn thiện nhưng đã có đặc trưng cơ bản của sản phẩm hoàn thiệnvới mức độ rời rạc tối thiểu bằng mức độ rời rạc của linh kiện, ô tô quy địnhtại Quyết định số 05/2005/QĐ-BKHCN ngày 11/5/2005 của Bộ trưởng Bộ Khoa học vàCông nghệ.

Trường hợp bộ linh kiện rời đồng bộ hoặc không đồng bộ để sản xuất,lắp ráp ô tô mà có một linh kiện có mức độ rời rạc thấp hơn mức độ rời rạc theoquy định tại Quyết định số 05/2005/QĐ-BKHCN thì phải nộp thuế nhập khẩu cho cảbộ linh kiện theo mức thuế suất của ô tô nguyên chiếc”.

Riêng đối với các trường hợp nhập khẩu trước thời điểm 01/01/2011 (thời điểmThông tư 184/2010/TT-BTC có hiệu lực) thì thực hiện theo quy định tại Phụ lục IIcủa Thông tư số 216/2009/TT-BTC ngày 12/11/2009.

Theo Tô Thành
DĐDN