“Tôi đã nhắm mắt, lao đi tới 100km/htrong đêm để mong được kết thúc những đau đớn khủng khiếp. Nhưng số phậnlại bắt tôi phải sống để trưởng thành hơn, tốt đẹp hơn. Tôi đã đứng dậytừ gầm một chiếc xe tải, không một vết xước, phủi bụi trên người và quaytrở về… “ – Linh Nga, nữ diễn viên xinh đẹp tài năng một thời, nói về cái ngày mà cô được “sống lại lần nữa”.

Từng đi qua một số cơn sốc

- Tốt nghiệp loại xuất sắc khoa Đạo diễn Trường Sân Khấu Điện ẢnhViệt Nam. Lý do gì khiến chị quyết định đi Mỹ học ngay khi chưa tham gialàm một bộ phim nào tại Việt Nam, phải chăng chị muốn “chạy trốn” dưluận?

Linh Nga: “Đứng dậy” từ gầm một chiếc xe tải

Diễn viên, đạo diễn Linh Nga trở về từ chiếc gầm ô tô để sống mạnh mẽ hơn. 

- Thực ra tôi đã làm và phát hành phimTruyền hình đầu tay vào năm 2002 đó là phim Xuôi ngược đường trần (3 tập- mỗi tập khoảng 70 phút ). Khi làm phim Xuôi ngược đường trần tôi mớibước vào năm học thứ hai tại trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh. Vớiphim này tôi đã phải rất vất vả để sản xuất phim vì thời điểm đó mìnhcòn quá trẻ để có thể lấy được niềm tin trong mắt đồng nghiệp. Hơn nữa,tôi lại vừa viết kịch bản, vừa đóng vai chính và vừa đồng đạo diễn phimnên sức lực bị bào mòn đến hao kiệt. Tuy nhiên Xuôi ngược đường trần đãthành công và đạt giải A phim Truyền hình toàn quốc năm 2002. Tuy chỉ làmột bộ phim Truyền hình nhưng Xuôi ngược đường trần đã và sẽ luôn là mộtkỷ niệm không thể quên trong suốt cuộc đời làm phim của tôi và với tôi.Bởi Xuôi ngược đường trần là một bộ phim đầu tay thực sự với tất cả tâmhuyết và đam mê trong sáng.

Lý do tôi quyết định đi học tại Mỹ xuấtphát từ sự “tò mò” và “ham muốn phiêu lưu”. Nói như đùa vậy nhưng lại làsự thực. Tôi chắc rằng bất kỳ một sinh viên Điện ảnh nào ở Việt Nam nóiriêng và trên thế giới nói chung đều  mong muốn được tiếp cận với điệnảnh Mỹ, vốn là nền Điện Ảnh lớn nhất và thành công nhất hiện nay. Tôixem nhiều loại phim, trong đó phần lớn là phim Mỹ. Tôi rất khâm phụcnhững sáng tạo và tính quyết liệt trong phương pháp làm phim của họ. Vìvậy, tôi đã quyết định sang Mỹ du học vào đầu năm 2008 khi có cơ hội.   

- Cụ thể chị đã học được những gì tại đó?

- Tôi vừa tốt nghiệp khóa học ngắn hạn về Computer và American -English. Hiện tôi đang nghỉ để đợi khóa học chính thức tại trườngCalifornia State University Long Beach bắt đầu vào mùa thu. Tôi sẽ theohọc chuyên nghành Film Editing (dựng phim). California State UniversityLong Beach là một trong hai đại học lớn nhất của tiểu bang Californiavới nhiều chi nhánh và nhiều ngành học khác nhau. Theo tôi được biết thìĐạo diễn nổi tiếng Steven Spielberg – là cha đẻ của những phim gạo cộinhư : Saving private Ryan (Giải cứu binh nhì Ryan), Jaw (Hàm cá mập)..và nữ ca sỹ có chất giọng vàng Karen Carpenter thuộc nhóm nhạc TheCarpenters đều từng học tập và tốt nghiệp từ California State UniversityLong Beach.

Linh Nga: “Đứng dậy” từ gầm một chiếc xe tải

- Điều đầu tiên mà chị cảm nhận được ởnước Mỹ  là gì?

- Mọi quan điểm tại Mỹ đều bắt đầu ở sự tôn trọng con người, tôn trọngchính bản thân mình. Giáo dục ở Mỹ không dùng phương pháp bắt buộc haynhồi nhét mang tính tập thể mà ngược lại ở Mỹ, bạn học là cho bạn, kiếnthức là kiến thức của bạn, vì vậy bạn thành công hay thất bại tất cả làở chính bạn. Bài học quý nhất mà tôi được học đó là “ý thức quyết địnhphần lớn vào những kết quả bạn đạt được, và sự tự biết tôn trọng bảnthân mình đồng nghĩa với việc bạn biết tôn trọng những người khác và thếgiới xung quanh bạn”.

- Có một sự “sốc về quan điểm nghệ thuật” hay“sốc về chuyên môn” nào không trong những ngày đầu khi chị tiếp cận vớicách dạy làm điện ảnh kiểu Mỹ?

- Tôi không bị sốc trước bất kỳ điều gì mình nhìn hoặc cảm thấy ở nướcMỹ. Có nhiều điều mới lạ, có nhiều sự thành đạt choáng ngợp mà chỉ ở Mỹmới có thể có được… nhưng tôi không để ý nhiều. Điều này một phần có lẽvì tôi đã từng đi qua một số cơn sốc khá mạnh, mà cũng có thể vì tôikhông dễ dàng bị hấp dẫn bởi “những thứ không phải là của mình”…

Tôi đã phải đau nhiều vì điện ảnh

- Chị định hướng con đường điện ảnh của mình trong tương lai như thếnào? Nghệ thuật hay thị trường?

- Tôi không đi theo một quan điểm nào trong hai quan điểm trên. Tôi chorằng, nghệ thuật hay thị trường không quan trọng, vấn đề là tính mụcđích.  Chúng ta sáng tạo ra một tác phẩm nghệ thuật để làm gì, phục vụcho ai? Một bộ phim, một bản nhạc, một ca khúc sẽ có giá trị gì khôngnếu ra đời chỉ để thỏa mãn cho chính những người sáng tạo ra nó? Giốngnhư bạn tự nấu một nồi canh rồi tự ngồi ăn một mình, tự tấm tắc khenmình nấu ăn ngon vậy.

Linh Nga: “Đứng dậy” từ gầm một chiếc xe tải

- Ngược lại, bộ phim, bản nhạc, ca khúc đó cũngsẽ nhạt nhẽo, vô nghĩa nếu người sáng tạo nó không coi trọng những giátrị tâm huyết với nghệ thuật. Giống như một người nấu ăn chỉ biết tung,ném gia vị và nguyên liệu một cách vô lối vào nồi rồi châm lửa. Thử hỏinồi thức ăn sẽ ra sao?

- Tôi nghĩ rằng, một tác phẩm nghệ thuật tồn tại độc lập với chính nó.Vì nếu nó ra đời với tình yêu đích thực, với tâm huyết cháy bỏng và vớisự kỳ công chăm bón thì dù nó ở ngưỡng nào, dòng nào cũng sẽ trở thànhmột tác phẩm có giá trị. Có thể ví dụ điển hình  như bộ phim Titanic(1997) của đạo diễn James Cameron. Đó là một trong những bộ phim ănkhách nhất trong lịch sử Hollywood và cũng là bộ phim có giá trị nghệthuật cao từ phía đánh giá của giới phê bình trên thế giới.

Với tôi, đam mê và cố gắng hết sức mình để biểu đạt những xúc cảm củamột nghệ sỹ một cách trong sáng nhất sẽ mang lại sự thành công của mộttác phẩm. Tôi sẽ đi đến cùng con đường mà mình đã chọn lựa và quyết tâmtheo đuổi. Tôi đã phải trả giá và đau nhiều trong sự nghiệp điện ảnh. Đódù sao cũng là những động lực mạnh mẽ để tôi tiếp tục vươn lên.  

- Phải chăng bởi chị là một cô gái trẻ và đẹp nênchính vì thế mà người ta có cái cớ để không tin vào tài năng của chị?

- Tôi không muốn khơi gợi lại những nỗi đau cũ từ những định kiến eo hẹpđã tàn phá tâm hồn tôi khi còn rất trẻ. Tôi đã từng cho rằng con ngườicủa mình đã chết đi một lần và rồi được hồi sinh để sống và để được tốtđẹp hơn. Tôi đã từng tin quá nhiều để rồi bị trượt dốc xuống đáy vực củathất vọng. Sau  ba năm kể từ cái ngày ngồi dưới đáy vực ấy, tôi đã trèolên tới mặt vực và quyết tâm sẽ sống với tất cả trái tim mình.

Từ ấy, tôi đã hoàn toàn khác, biết cười cợt vào mọi thói hư tật xấu vànhững chuyện lố bịch ở đời, biết nâng niu trân trọng những giá trị tốtđẹp của tình người và tài năng, biết chịu đòn mà không cần đánh trả,biết yêu và biết chấp nhận không được yêu... Có thể nói, sự tàn phá tệhại nhất đã giết chết niềm tin trong sáng của tôi ở thời điểm đen tối ấychính là từ “sự hèn nhát” và “sự thấp kém trong phẩm hạnh của con người,đồng nghiệp, bạn bè... giành cho nhau.

Linh Nga: “Đứng dậy” từ gầm một chiếc xe tải

Vẫn là người đẹp với đôi mắt chứa nhiều nỗi buồn... 

Giống như khi tất cả chúng ta cùng đi trên mộtchiếc thuyền. Gặp con sóng dữ đánh cho thuyền chìm. Những người đi trênchiếc thuyền ấy cuống quýt, hoảng loạn, điên rồ, giẫm đạp lên nhau màtìm cách thoát thân. Và ngay cả những người bạn đã đồng hành cùng tatrên suốt một chặng đời cũng nhẫn tâm đạp lên đầu ta để nhảy lên bờ.Rồi, ở cái tuổi 20,  tôi bẽ bàng nhận ra nhiều chân lý và nhiều phi lý…Tôi đã nhắm mắt, lao đi tới 100km/h trong đêm để mong được kết thúcnhững đau đớn khủng khiếp. Nhưng số phận lại bắt tôi phải sống để trưởngthành hơn, tốt đẹp hơn. Tôi đã đứng dậy từ gầm một chiếc xe tải, khôngmột vết xước, phủi bụi trên người và quay trở về…

- Chị có kế hoạch gì với phim ảnhtrong thời gian tới đây không?

- Tôi sẽ về thăm gia đình và bạn bè trong thời gian trước khi nhập học.Thời gian này tôi và Khánh Thi (nữ vận động viên Dance Sport số 1 củaViệt Nam, và cũng là nữ diễn viên chính trong phim tốt nghiệp Đại HọcSân khấu và Điện ảnh  “Quỳnh”  của Linh Nga) có dự định sẽ sản xuất vàphát hành một DVD ca nhạc mà Khánh Thi sẽ là ca sỹ chính của DVD đó. Đâylà một khả năng nghệ thuật sáng giá thứ  hai của Thi và việc thực hiệnDVD ca nhạc là mong muốn đã từ lâu của Thi. Tôi muốn giúp Thi sản xuấtthành công DVD này giống như một lời cảm ơn sâu sắc trước sự đóng góp vàhy sinh của Thi cho bộ phim tốt nghiệp của tôi. Bộ phim được thành côngnhư vậy đó là nhờ vào sự hết mình của những diễn viên như Khánh Thi, LệHằng.. và của những anh em đồng nghiệp đã chung lưng đấu cật cùng tôithời điểm ấy.

Còn những kế hoạch lớn hơn, như một bộ phim mà tôi đạo diễn. Đó là mộtkế hoạch lớn và dài hơi, cần thời gian, kinh nghiệm, sự học tập và sựchuẩn bị kỹ lưỡng nên tôi chưa thể khẳng định lúc này. Tuy nhiên, saukhi kết thúc chương trình học tập tại Mỹ, tôi rất mong có cơ hội và cơduyên được quay một (hoặc nhiều) bộ phim về quê hương mình.

Theo Linh Nga: “Đứng dậy” từ gầm một chiếc xe tải