Cùng với Tạ Thùy Chi,nghệ danh diễn viên múa Linh Nga đã thường được nhắc đến khá nhiều với vai tròhai gương mặt đáng chú ý của nghệ thuật múa thành phố Hồ Chí Minh ngay từ khicòn du học ở nước ngoài, được xếp vào đội ngũ không nhiều những tài năng trẻ cầnđược quan tâm hỗ trợ của chính quyền sở tại.
Trở về nước làm việc, liên tiếp gây bất ngờ cho công chúng lẫn những người làmnghề với hai chương trình riêng: "Vũ" và "Sen", Linh Ngađã trở thành một trong những cái tên “hot” trong lĩnh vực nghệ thuật giải tríhiện nay…
- Trong khi rất nhiều đồng nghiệp khá chật vật để sống được bằng nghề đúngnghĩa, Linh Nga gần như được “trải thảm đỏ” đón chào khi trở về nước, thành côngliên tiếp. Hình như số phận đang rất ưu ái với Linh Nga?
- Linh Nga có đặc biệt may mắnhơn nhiều diễn viên múa trẻ khác là có cả gia đình làm nghệ thuật. Cũng phảikhẳng định là múa rất vất vả. Để đứng được trên sân khấu, người diễn viên phảitrải qua một quá trình đào tạo rất dài, qua 7 năm trung cấp, học tiếp đại họcnữa phải thêm 4 năm. Trong khi tuổi đời diễn viên múa lại ngắn, qua ngưỡng tuổi30 là đã bắt đầu bước qua đỉnh dốc.
![]() |
Nhưng nói múa là vất vảnhất cũng không đúng. Nga thấy ở nhiều lĩnh vực khác như xiếc, thể dụcthể thao, người theo nghề còn vất vả hơn. Nhưng nếu có đam mê, khát vọngvới nghề thì sẽ không thấy mình vất vả nữa. Được diễn, được đứng trênsân khấu, được cọ xát với sân khấu để trưởng thành hơn và nhất là đượckhán giả đón nhận là hạnh phúc lắm.
Nga đến với nghệ thuật múa như một tờ giấy trắng, lúc nhỏ không thíchmúa mà do bố mẹ đam mê múa, hướng con gái theo. Có những điều thế hệtrước chưa làm được, bố mẹ chưa làm được nên truyền lại, dồn cả khátvọng vào con. Gắn bó với múa, Nga dần yêu thích. Từ thích đến đam mê vàquyết tâm giữ gìn cho được cái nghề của mình, của gia đình mình. Vì vậycó thể nói, quyết tâm của Linh Nga, đam mê của Linh Nga là của 3 ngườicộng lại. Mỗi chương trình của Nga, bố mẹ đều vất vả.
Múa là nghệ thuật tổng hợp, đòi hỏi nhiều thứ mà điều kiện nước mình cònnhiều hạn chế. Làm một chương trình, diễn viên chính phải lo đủ thứ chứkhông chỉ tập trung lo có chuyên môn. Bố mẹ thương con, kỳ vọng và locho con nhưng bố mẹ Nga đều được đào tạo ở Nga, chuyên ngành vũ ba lê.Nga theo múa dân gian. Dù cố gắng đến đâu thì bố mẹ cũng chỉ lo đượcphần nào. Nói thật là nhiều lúc mệt quá, Nga đã nghĩ hay mình dừng lại ởđây thôi…
- Thời điểm nào Nga từng nghĩ mình sẽ dừng lại?
- Cũng nhiều lần nhưng chỉ mộtthời gian ngắn, lấy lại tinh thần, được sự động viên của mọi người, cuốn vàoguồng quay công việc thì thôi. Ví dụ như lần Nga tổ chức chương trình "Vũ".Ngoài tập trung lo cho chuyên môn, Nga còn phải lo rất nhiều thứ, từ biên đạomúa, tìm nhạc sĩ đặt bài, lo sân khấu, phục trang… Có bố mẹ hỗ trợ, chăm chútnhư chính chương trình của mình mà Nga còn thấy đuối. Sau này có thêm rất nhiềungười nữa, toàn những người giỏi nghề ở nhiều lĩnh vực khác như đạo diễnTất My Loan, họa sĩ, nhà thiết kế Sĩ Hoàng… ủng hộ, hỗ trợ. Đến chương trình "Sen" thì còn có cả ê kíp Côngty Vương Vũ của gia đình chăm lo cho Nga và chương trình nên cũng đỡ được choNga rất nhiều.
- Nga nghĩ sao khi dư luận cho rằng, sở dĩ Vũ và Sen thành công được như thếlà nhờ có những đại gia đứng sau “chống lưng”?
- Khi Nga làm chương trình "Vũ", may mắn có hãng hàng không Indochine tài trợ,các thầy cô cũ ở Bắc Kinh cũng hỗ trợ rất nhiều. Nhưngnói đi cũng phải nói lại thế này. Đầu tiên, "Vũ" chỉ đơn giản là chương trìnhđược gia đình Linh Nga tổ chức như một buổi biểu diễn báo cáo kết quả học tậpcủa Linh Nga sau hơn chục năm theo học ở nước ngoài.
![]() |
Khi Nga về nước, bắt tayvào làm chương trình, thấy rằng làm như thế thì rất phí. Nga đã từng đixem những chương trình biểu diễn múa ở nước ngoài. Có chương trình khángiả phải xếp hàng mua vé trước cả tháng. Nga tự hỏi họ làm được tại saomình không làm được? Cũng không thể đổ lỗi cho múa là bộ môn nghệ thuậtkén khán giả được. Bố mẹ ủng hộ ý kiến của Nga.
Cả gia đình tập trung cho một mục đích. Sau này đến chương trình "Sen"cũng thế. Ban đầu chỉ là những nhà tài trợ nhỏ lẻ, yêu nghệ thuật và đếntài trợ mà không đòi hỏi treo logo to đùng trên sân khấu như các chươngtrình khác. Sau mới có các nhà tài trợ lớn hơn. Nga cảm ơn các nhà tàitrợ rất nhiều. Nói gì thì nói, không có tài trợ cũng khó làm được nhữngchương trình như thế nhưng đây cũng là quan hệ hai chiều.
Các nhà tài trợ không đòi hỏi logo trên sân khấu song chương trình thànhcông, người ta vẫn nhớ đến họ, chưa kể những người quyết định tài trợcho chương trình cũng đều là những người yêu nghệ thuật, cái đẹp, tâmhuyết với văn hóa, nghệ thuật. Nga nhớ là khi chương trình kết thúc,không ít người trong số họ đã đến chúc mừng Linh Nga và chia sẻ rằng họrất xúc động, và rằng, lâu rồi họ mới được thưởng thức một chương trìnhnhư thế.
Riêng với Linh Nga, có lẽ đến cuối cuộc đời hoạt động nghệ thuật, "Vũ"và "Sen" vẫn là hai chương trình có nhiều cái để Nga nhớ và tự hào.Chúng cũng chứng tỏ rằng, múa vẫn có thể đứng vững trên sân khấu suốt cảmột chương trình mà vẫn thu hút khán giả, không hề nhàm chán. Khán giảkhông hề quay lưng với múa. Vấn đề là có đủ tâm huyết, tài năng và cáchthức tổ chức như thế nào mà thôi.
- Sau "Vũ" và "Sen", Linh Ngacó một kế hoạch dài hơi nào không?
- Nga sợ nhất là câu hỏi như thế này. Sau mỗi chương trình, mình đã bỏ vào đấyrất nhiều tâm sức rồi nên rất cần một thời gian để dưỡng sức. Hiện tại Nga vẫnđi về nhiều nơi, tham gia biểu diễn các chương trình khác ở các tỉnh, thành,đóng quảng cáo, giúp học sinh ở nhà hát tập luyện… Công ty tổ chức biểu diễnVương Vũ cũng đã được thành lập, trực thuộc nhà hát Bông Sen nhưng không thamgia tổ chức các sự kiện mà chỉ mang các hợp đồng về cho nhà hát. Công ty cũng cócác chương trình giúp đỡ diễn viên trẻ như tìm kiếm các học bổng ở nước ngoài…
- Cảm ơn Linh Nga!
Theo An ninh thế giới