Bên cạnh một sốdoanh nghiệp bội thu, không ít doanh nghiệp đã thất vọng khi tổng kếtmùa làm ăn vào dịp cuối năm vừa qua.


Sau tết, nhiều doanhnghiệp phải lo tìm đầu ra cho lượng hàng tồn. 

Đánh giá về mùa kinhdoanh tết vừa qua, Bộ Công thương cho rằng không khí mua bán trên thịtrường kém sôi động hơn mọi năm, một phần do kinh tế khó khăn, một phầndo xu hướng mua sắm tết đã có sự thay đổi.

Tiêu thụ giảm

Tổng giám đốc một công tynhựa chuyên sản xuất các mặt hàng khăn trải bàn cho biết hiện tồn khotại công ty lên tới hơn 30% tổng lượng hàng đã sản xuất trong dịp tếtvừa qua. Ông thừa nhận những sản phẩm này khó có thể bán trong năm vìchỉ sản xuất để bán dịp tết nên khả năng tồn kho... lâu dài là điều khótránh. Một số doanh nghiệp sản xuất các loại mặt hàng nhựa gia dụng khácnhư thau, chậu, xô, khay, chén đĩa... cũng lâm vào tình trạng tương tự,khi nhu cầu sắm sửa những mặt hàng này trong dịp tết đã giảm mạnh so vớicùng thời điểm các năm trước.

Lo bán hàng tồn sau tết
Nhà kinh doanh đau đầu với lượng hàng tết tồn kho khá lớn như mặt hàng bánh kẹosau tết vắng người mua. Ảnh chụp tại một siêu thị Q.7, TP.HCM - Ảnh: TIẾN THÀNH

Ông Hồ Đức Lam, phó chủtịch Hiệp hội Nhựa VN (VPA), cho biết dù chưa có thống kê chính xáclượng hàng nhựa gia dụng tồn kho tại các doanh nghiệp, nhưng theo ướctính sơ bộ, dịp tết vừa qua các thành viên của VPA chỉ tiêu thụ đượckhoảng 2/3 lượng hàng đã sản xuất. “Với lượng hàng còn tồn, dù sản phẩmkhông bị hư hỏng và có thể đưa vào kinh doanh sau tết, nhưng chắc chắndoanh nghiệp sẽ gặp không ít khó khăn do tồn đọng vốn” - ông Lam nhậnxét.

Ngay cả các mặt hàng chủlực trong dịp tết như bánh hộp, kẹo các loại cũng gặp không ít khó khăntrong khâu tiêu thụ. Ông Phan Văn Thiện, phó tổng giám đốc Bibica, chobiết dù vẫn đạt kế hoạch nhưng nhìn chung mùa tết năm nay làm ăn khóhơn. Phó giám đốc một công ty bánh kẹo tại TP.HCM cũng thừa nhận lượnghàng tồn kho của mặt hàng bánh kẹo tăng khoảng 5% so với năm ngoái. Bảnthân doanh nghiệp này đã cho trùm mềm một dây chuyền sản xuất bánh ngọttrị giá hơn 1 triệu USD. “Càng sản xuất càng lỗ do tiêu thụ yếu, nếutăng giá nữa thì không ai mua, trong khi các chi phí để sản xuất khôngngừng tăng” - ông này nói.

Sản xuất ít vẫntồn kho

Theo ông Nguyễn Hữu Toàn,phó tổng giám đốc Công ty cổ phần may Sài Gòn 2, sức mua của mùa tết vừaqua đã giảm ít nhất 30% so với cùng thời điểm năm trước. “Dù chúng tôiđã chủ động cắt giảm sản lượng, không còn chuẩn bị quá nhiều hàng hóanhư những năm trước, nhưng với mãi lực quá thấp như tết vừa rồi thìlượng hàng bán được cũng không đáng kể” - ông Toàn nói.

Không ít doanh nghiệpkinh doanh hàng may mặc tết cũng rơi vào trường hợp như Công ty Sài Gòn2. Giới kinh doanh hàng may mặc cho hay số doanh nghiệp “thắng” đượctrong mùa tết năm nay không nhiều.

Vật liệu xây dựng, xe máy cũng bán chậm

Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 1-2012 của Tổng cục Thống kê, chỉ số tồn kho tại thời điểm 1-2-2012 của nhiều mặt hàng đã giảm mạnh, như tồn kho sản xuất xe có động cơ giảm 17,1%, tồn kho sản xuất đồ uống không cồn giảm 20,8%... Tuy nhiên, nhiều ngành vẫn có chỉ số tồn kho tăng là sản xuất ximăng, vôi, vữa tăng 72,7%; sản xuất môtô, xe máy tăng 31,4%...

C.V.K.

Thương hiệu của doanhnghiệp C vốn đã giảm giá đến 50% những ngày trước tết, tổ chức bán luôntrong những ngày tết mà vẫn chưa giải phóng được hết lượng hàng tồn xấpxỉ mấy chục ngàn sản phẩm. Thương hiệu của doanh nghiệp X hiện đang rốibời với năm bộ sưu tập vừa tung ra trong dịp tết với lượng hàng sản xuấtlên đến gần 100.000 sản phẩm, nhưng cũng chỉ bán được gần một nửa dothiết kế không “hút” người tiêu dùng...

Tính toán lại kếhoạch kinh doanh

Nhiều doanh nghiệp chorằng do Tết Nguyên đán năm nay đến sớm, cận với Tết Dương lịch nên nhàkinh doanh chỉ bán được một mùa, thay vì hai mùa như những năm trước.Sức mua của người dân cũng tăng chậm và chỉ thật sự tăng đột biến vàocác ngày cao điểm cận tết, không đủ thời gian để doanh nghiệp đẩy hàngđi một cách suôn sẻ. Theo ông Hồ Đức Lam, từ sức mua thực tế của tết nămnay, chắc chắn các doanh nghiệp sẽ có bước tính toán cụ thể hơn chonhững tháng kinh doanh còn lại khi xu hướng mua sắm của người tiêu dùngđã có nhiều thay đổi rất lớn so với các năm trước.

Cùng quan điểm, bà NguyễnThị Điền, giám đốc Công ty TNHH may An Phước, cho rằng trong bối cảnhkinh tế khó khăn hiện nay, người tiêu dùng luôn cân nhắc thật kỹ lưỡngtrong việc chi tiêu, vì vậy nhất thiết doanh nghiệp cần phải định vị lạinhu cầu của người tiêu dùng. Theo bà Điền, doanh nghiệp nên có kế hoạchphân bổ sản phẩm thích hợp cho từng vùng, miền, tránh tình trạng “nơicần không có, nơi có không cần”.

Ông Nguyễn Hữu Toàn cũngcho biết sẽ xem xét lại cách thức tổ chức sản xuất hàng hóa cho mùa tếttới theo hướng chuyển sang sản xuất để bán sỉ, thay vì bán lẻ như hiệnnay, nhằm tránh rơi vào tình thế bị động với nguy cơ tồn kho tăng cao“khi sức mua thị trường đã ngày một trở nên khó đoán đối với các doanhnghiệp sản xuất”.

Một bài học được rút rasau mùa tết năm nay, theo ông Phan Văn Thiện, là khâu định giá cho từngphân khúc sản phẩm cần tính toán cẩn thận. Trong mùa tết qua, có doanhnghiệp đầu tư bao bì sản phẩm tốt nhưng vì định giá cao nên đành “ôm”hàng tồn số lượng lớn. “Thị trường khó khăn chung nhưng nhu cầu luôn có,từ mùa tết vừa qua doanh nghiệp cho rằng cần phải đầu tư kỹ công tácnghiên cứu thị trường để nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng, cung ứngđúng cái thị trường cần” - ông Thiện nói.

Theo TuổiTrẻ