Trò chơi trựctuyến (game online) lại được mổ xẻ để vẫn phát triển game lành mạnh, có tínhgiáo dục cao nhưng phải loại bỏ game bạo lực, khiêu dâm... Phát triển cách nào?Nếu "thu lợi bằng mọi giá, khác gì bán ma túy". 

“Nếu anh Minh(Lê Hồng Minh, tổng giám đốc VinaGame) nói lo lắng trước những ý kiến cấm tròchơi trực tuyến (game online), tôi khẳng định cơ quan quản lý nhà nước chưa baogiờ nói cấm cả, mà theo tôi, điều phải cấm là các hành vi bạo lực, khiêu dâm...trong nội dung của game”.

Lo giới trẻ bị “ăn mòn nhân cách”
Một cửa hàng kinh doanh Internet, game online trên địa bàn P.9, Q.3, TP.HCM (ảnh chụp ngày 23-7) - Ảnh: T.T.D.

Ông Lê Mạnh Hà -giám đốc Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM - cho biết như trên tại chươngtrình Nói và làm tháng 8-2010 với chủ đề liên quan đến game online, do HĐNDTP.HCM và Đài truyền hình TP.HCM tổ chức sáng 1-8.

Lứa tuổinào cũng có thể chơi game

Theo ông Hà, giữagame và ma túy giống nhau ở điểm gây nghiện rất sâu, rất nhanh và khó từ bỏ.Nghiện game hay ma túy đều làm suy giảm sức khỏe, ảnh hưởng đến việc học tập,cuộc sống, nhất là ảnh hưởng đến nhân cách. Bộ Giáo dục - đào tạo đã khảo sátcác em từ học khá giỏi khi “dính” đến game thì rơi xuống trung bình hoặc kém.Ngoài ra, có những biểu hiện kết thành băng nhóm giống như trong game, đươngnhiên độ nguy hiểm không như băng nhóm bán ma túy.

Bác sĩ Trịnh TấtThắng - giám đốc Bệnh viện Tâm thần TP.HCM - nói tương tự như ma túy, bản chấtcủa nghiện game, cờ bạc, sex cũng giống nhau. Người chơi hay sử dụng đến mức nàođó sẽ trở thành “kẻ phụ thuộc” vào nó, do não bộ luôn tiết ra chất làm người tacảm thấy sung sướng, hưng phấn trong lúc chơi, kể cả nhìn hình ảnh sex...

Các bậc phụ huynhvà các em nhỏ đều không được cảnh báo mỗi loại game phù hợp với lứa tuổi nào.Hiện nay mọi lứa tuổi đều tiếp xúc với game, đây là điều nguy hiểm. “Trách nhiệmnày thuộc về các công ty kinh doanh game và đương nhiên cũng có trách nhiệm củacơ quan quản lý do chưa đưa ra những tiêu chí” - ông Hà nói. Vì lý do này nênvừa qua Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanhgame tự đánh giá mỗi game phù hợp với lứa tuổi nào.

Đơn cử như đối vớigame Biệt đội thần tốc (đang phát hành tại VN), ở Mỹ khuyến cáo dành cho ngườichơi từ 17 tuổi trở lên, còn ở Hàn Quốc là từ 18 tuổi trở lên. “Nhưng ở nước ta,thông tin này không được cảnh báo cho xã hội, cho người chơi, nghĩa là trẻ emkhông được chơi game này nhưng không ai biết thông tin này cả” - ông Hà bức xúcvà cho biết thêm: qua đánh giá bước đầu, trong số 20 game của VinaGame, chỉ cóba game là phù hợp với mọi lứa tuổi, còn lại chỉ phù hợp với lứa tuổi từ 12 hoặctừ 13 trở lên.

Còn game Đột kíchcủa VTC - một công ty thuộc Bộ Thông tin và truyền thông - chỉ phù hợp cho lứatuổi từ 18 trở lên, song ông Nguyễn Lâm Thanh - trợ lý chiến lược phát triển củaVTC - thừa nhận người dưới 18 tuổi chơi game này chiếm khoảng 30%, đồng thờikhông có giải pháp khả thi để kiểm soát được những người chưa đủ 18 tuổi đăng kýchơi game này.

Chặn gamebạo lực ngay cửa ngõ

Các nhà kinh doanhgame online như VinaGame, VTC... đều khẳng định không mong muốn khách hàng củamình bị nghiện game, chơi game quá mức gây tổn hại sức khỏe, tinh thần. Họ chorằng ngành kinh doanh này cần được đối xử bình đẳng, khách quan vì cũng mang lạilợi ích, đóng góp cho xã hội. Ông Nguyễn Lâm Thanh đưa dẫn chứng ngành kinhdoanh game online trên thế giới có thể mang lại doanh số hàng chục tỉ USD mỗinăm.

Bà Nguyễn Thế Thanh- đại biểu HĐND TP.HCM - lên tiếng ngay nếu cần hi sinh những khoản thu nhập dobuộc phải giảm bớt kinh doanh game bạo lực thì cũng là việc đáng làm, vì “hômnay chúng ta đang bàn đến chuyện tương lai của cả một thế hệ trẻ”. Bà Thanh đềnghị phải cương quyết không cho nhập khẩu game bạo lực nữa, còn những game đãcấp phép, nếu xác định là game bạo lực thì phải dừng ngay bất chấp trước đó đãcho phép lưu hành.

Lo giới trẻ bị “ăn mòn nhân cách”
Chương trình “Nói và làm” khép lại, nhưng vấn đề game online giữa nhà quản lý, đại biểu HĐND TP.HCM, nhà kinh doanh... vẫn tiếp tục sôi nổi - Ảnh: T.Xuận

Theo ông Hà, cầnquản lý người phát hành, kinh doanh game online hơn là tập trung quản lý ngườichơi game và đẩy trách nhiệm về cho gia đình, xã hội. Phải chặn game bạo lựcngay ở cửa ngõ thì sẽ hiệu quả hơn, đây mới là cái gốc cần làm.

Nêu ý kiến tại buổitrao đổi, ông Lê Hồng Minh khẳng định: sẽ hợp tác với các cơ quan quản lý để hạnchế những tiêu cực có thể phát sinh từ game online. Đặc biệt, bản thân doanhnghiệp cũng không mong muốn khách hàng của mình chơi game quá mức ảnh hưởng đếnsức khỏe, học tập...

Chủ tịch HĐNDTP.HCM Phạm Phương Thảo nói rằng hiện đang có 55 game online nhưng chỉ có mộtgame là trong nước sản xuất, còn lại đều nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc. Quađánh giá của Sở Thông tin và truyền thông TP, trong số này có 43 trò chơi chứanội dung bạo lực, khiêu dâm, cờ bạc...

Theo bà Thảo, phảixử lý kiên quyết các game online có nội dung bạo lực, khiêu dâm..., không để mộtbộ phận thanh thiếu niên vì nghiện game mà bị “ăn mòn nhân cách của tuổi trẻ”,hủy hoại tương lai. Đồng thời đề nghị thẩm định lại các trò chơi đã cấp phéptrên cơ sở những tiêu chí rõ ràng, minh bạch.

“Tôi thấy có lỗi”

Có đến 95% người đến chơi game là học sinh. Có lẽ lúc duyệt nội dung, người duyệt dễ cho qua do nội dung của game ít có những cảnh bạo lực. Đơn cử như game Đột kích, ban đầu chỉ xuất hiện con dao thôi, nhưng cập nhật game lần sau thì “cho” thêm cây búa và lần sau nữa thì “cho” thêm cây xẻng để đập vào mặt nhau, rất bạo lực. Chỉ cần bị kích động trong lúc chơi game, game thủ trẻ sẵn sàng lấy ly đập vào mặt nhau, phải đi khâu 6-7 mũi ở trạm y tế như đã xảy ra tại tiệm của tôi.

Tôi cho rằng có yếu tố kích động trong game nên dẫn đến các bạn trẻ có những hành vi không kiểm soát được. Tôi thấy rất có lỗi khi nhìn những đứa trẻ trong xóm hư hỏng, thậm chí có ý định ngưng kinh doanh dịch vụ game online dù đã đầu tư tiền tỉ.

Ông Tạ Anh Tuấn (chủ một đại lý Internet ở Thủ Đức, TP.HCM)

Theo QuốcThanh
Tuổi Trẻ