Mức chênh lệch giá bán xe máy quá nhiều giữa nhà sản xuất và các đại lý ủyquyền đang là vấn đề bức xúc của nhiều người tiêu dùng. Và một trong nhữngthương hiệu xe được người tiêu dùng Việt Nam ưu chuộng là Honda lại luôn gâysốc khi giá xe bán tại các đại lý của hãng (HEAD) luôn cao ngất ngưởng sovới mức đề xuất.
"Loạn" giá xeHonda
Việc các dòng xe của Honda Việt Nam (HVN) như Air Blade, LEAD, PCX... luôn đượccác đại lý ủy quyền bán hàng bán với giá chênh từ 7 đến hơn 10 triệu đồng/xe sovới giá bán lẻ của nhà sản xuất đã khiến người tiêu dùng dùng đặt câu hỏi: LiệuHonda "bắt tay" với các đại lý đẩy giá xe bán lẻ lên cao bởi sự việc này đã diễnra nhiều năm nay, vẫn chưa được HVN giải quyết.
Đặc biệt, cứ vào thời điểm cuốinăm, khi nhu cầu mua sắm xe của người dân tăng cao, thì cùng với đó, giá xe củaHonda cũng bị đẩy giá lên nhiều lần.
Cuối năm 2008, đầu năm 2009, người tiêu dùng Việt Nam không khỏi choáng váng vìchỉ sau vài ngày ra mắt, Honda LEAD 110 của HVN đã gây sốc đối với tất cả cáckhách hàng khi các HEAD bán với giá 38,5 triệu đồng/xe, trong khi đó, giá màhãng này đề xuất chỉ có 31,9 triệu đồng.
Chị Vương - công tác tại một tờ báo lớn khi tới một đại lý của Honda tại phố Huế muaxe đã không khỏi giật mình bởi người bán hàng thong báo: "LEAD 110 giá 38 triệuđồng chưa bao gồm đăng ký!". Sau khi đi một vòng quanh Hà Nội, chi Vương vẫnđược thông báo giá bán là 38,5 triệu đồng mà không thể tìm được nơi bán LEAD 110đúng với giá mà hãng đã công bố.“Khônghiểu Honda làm ăn kiểu gì, giờ tôi muốn mua LEAD 110 như giá ‘ông HVN’ công bốthì mua ở đâu?” - chị Vươngcho biết.
Tương tự, anh Nguyễn Việt Phương - Giám đốc một công ty tư nhân, sống tại TP HồChí Minh cho biết: “Tôi quyết định chọn LEAD 110 làm quà Tết cho con gái nhưng thực sự bất ngờkhi đến cửa hàng của Honda ở đường Phan Đăng Lưu (Q. Phú Nhuận), giá bán củachiếc xe này đã lên tới 39,5 triệu đồng”.
![]() |
Một đại lý ủy quyền của Honda Việt Nam tại Hà Nội |
Trong năm 2010, một trong những mẫu xe của Honda Việt Nam sản xuất gây sốttrên thị trường là xe tay ga PCX cũng đã bị các đại lý làm giá và người tiêudùng hiện đang rất bức xúc về vấn đề này. Cụ thể, trong khi Honda Việt Namđưa ra mức giá bán lẻ cho PCX là 49,99 triệu đồng, nhưng tại các đại lý củahãng, người tiêu dùng phải mua chiếc xe này với giá chênh lệch hơn tới 7triệu đồng so với giá đề xuất của nhà sản xuất.
Không với chỉ LEAD, PCX, một một trong những dòng xe của Honda được làm giákhá lâu là Air Blade cũng bị nhiều người tiêu dùng than phiên bởi họ đềuphải mua chênh lệch từ 7-8 triệu đồng/chiếc Air Blade so với mức giá mà hãngnày đã đề xuất.
Anh Đàm Trọng Vĩnh - Một khách hàng trú tại quận Đống Đa, Hà Nội cho biết: “Giađình tôi đang đi toàn xe của Honda và hầu như mọi người đều tin tưởng và yêumến Honda hơn tất cả các thương hiệu khác. Nếu Honda không lên tiếng về việcnày thì có lẽ lòng tin của người Việt Nam đối với hãng xe này sẽ giảm dần”.
Trong lễ ra mắt PCX, đại diện Honda Việt Nam cho biết đã có kế hoạch đảm bảo đủsản lượng đáp ứng nhu cầu của thị trường trong trường hợp khan hàng. Bên cạnh đó,Honda Việt Nam cũng sẽ đề nghị các đại lý không được phép nâng giá. Tuy nhiên,với thực tế thị trường hiện nay, có thể khẳng định cam kết của Honda Việt Namvới người tiêu dùng đã bị các đại lý phá vỡ.
Cần lời giải thích từ Honda
Tình trạng chệnh lệch giá bán giữa các đại lý ủy quyền và nhà sản xuất Honda đãdiễn ra từ rất lâu, và người tiêu dùng băn khoăn đặt câu hỏi, liệu bao giờ nhàsản xuất mới và các đại lý sẽ chấm dứt tình trạng này?
Trả lời vấn đề này trên báo chí, ông Yasuhiro Imazato - Giám đốc chi nhánhCông ty Honda Việt Nam - văn phòng TPHCM cho biết, quan hệ giữa HEAD vàHonda là quan hệ giữa những đối tác kinh doanh độc lập. Chính vì vậy, bất kểquy mô doanh nghiệp lớn hay nhỏ, trước pháp luật mọi doanh nghiệp đều bìnhđẳng. Khi HVN bán sản phẩm cho HEAD thì sản phẩm đó đã trở thành tài sản củaHEAD chứ không còn là của HVN nữa.
Do đó HVN không có quyền quyết định giávới tài sản của HEAD vì tất cả các HEAD đều là những Công ty độc lập với HVN.HVN đã và đang luôn yêu cầu HEAD bán theo giá hợp lý, tuy nhiên, HVN khôngcó quyền hợp pháp để bắt buộc HEAD phải bán theo đúng giá đề xuất của côngty. Bởi nếu làm như vậy, HVN sẽ vi phạm Luật Cạnh tranh Việt Nam cũng nhưtập quán chung quốc tế.
Đại diện HVN cũng khẳng định : Việc định giá bán của các HEAD được xác định theoquy luật cung cầu. Đây cũng là lý do tại sao khách hàng đã rất nhiều lần muađược xe HVN sản xuất với giá thấp hơn giá đề xuất ở những thời điểm nhu cầu thịtrường thấp.
Dẫu vẫn biết HEAD và HVN là những công ty độc lập với nhau. Song việc cácHEAD "thổi" giá xe quá cao so với mức đề xuất của nhà sản xuất đã khiếnnhiều người tiêu dùng chịu nhiều thiệt thòi. Thiết nghĩ, HVN cần có nhữnggiải thích thật cụ thể, cũng như đưa ra một mức giá hợp lý để thỏa mãn ngườitiêu dùng Việt Nam trong thời gian tới.
Theo Huyền Anh
DĐDN