Việc thực hiện giao dịch bất động sản (BĐS) thông qua sàn giao dịch BĐS đượcđánh giá là mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho thị trường BĐS. Tuy nhiên,hiện còn quá nhiều bất cập.
Theo Bộ Xây dựng, sau hai năm thực hiện Luật Kinh doanh BĐS, hiện cảnước đã có hơn 600 sàn giao dịch BĐS có đăng ký hoạt động TPHCM có 263sàn.
Sân cho "cò mồi"
PGS TS Nguyễn Văn Hiệp - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM cho rằng: Hoạtđộng của các sàn giao dịch vẫn đang tồn tại một số vấn đề bất cập như:
Mộtsố sàn giao dịch BĐS vẫn thực hiện hoạt động mua bán chuyển nhượng BĐS trựctiếp tại sàn, dù hoạt động này bị cấm; Nhiều Sàn giao dịch BĐS không thựchiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ cho ngành chức năng, khi chấm dứthoạt động không thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định; Nhiều sàn giaodịch BĐS chưa tổ chức đủ các loại hình hoạt động theo quy định, chưa lập quychế hoạt động rõ ràng, khoa học.
Đặc biệt, nhiều nhân viên sàn giao dịch BĐSchỉ có bằng đại học hoặc cao đẳng mà chưa hề có chứng chỉ chuyên ngành theoquy định...
Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Giám đốc sàn giao dịch BĐS Tín Nghĩa (ĐồngNai) bức xúc: Nhiều sàn giao dịch BĐS mang danh "sàn" nhưng thực chất chỉ làvỏ bọc bên ngoài, nhiều nhân viên của sàn giao dịch đứng tại sàn chỉ để còmồi mua bán chuyển nhựợng BĐS không qua sàn. Nhiều sàn giao dịch BĐS vẫn cònbán sản phẩm chưa hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng, có thể chỉ đã xong phần móng...Trong khi Luật kinh doanh BĐS quy định nhà đất mua bán qua sàn phải là sảnphẩm hoàn chỉnh.
![]() |
Hiện cả nước đã có hơn 600 sàn giao dịch BĐS có đăng ký hoạt động |
Thực tế trên khiến lòng tin của người dân đối với các sàn giao dịch BĐSgiảm, gây thiệt thòi cho những sàn giao dịch BĐS làm ăn trung thực, tuân thủđúng pháp luật.
Lúng túng quản lý
Nhiều doanh nghiệp BĐS cho rằng nguyên nhân chủ yếu khiến hoạt động củasàn giao dịch BĐS còn bất cập là do nhà nước chưa có một chính sách phù hợptrong quản lý. Do vậy, nhà nước phải nhanh chóng nghiên cứu hoàn thiện cácchính sách phù hợp nhằm quản lý hiệu quả sàn giao dịch BĐS, trên cơ sở bảođảm quyền lợi hợp pháp của người mua và người bán, và của cả nhà nước.
Cụ thể là doanh nghiệp kinh doanh được thuận lợi, có lãi, người mua khôngbị thiệt thòi hoặc bị lừa và nhà nước quản lý được thị trường. Đồng thời thuđủ các loại thuế, phí... Tuy nhiên cho đến nay, các chính sách này chưa đượcban hành kịp thời, các cơ quan chức năng vẫn trong quá trình nghiên cứu soạnthảo.
CV 1908/BXD - QLN của Bộ Xây dựng gửi UBND TP đầu tháng 10 vừa qua nêu rõ:Do hoạt động sàn giao dịch BĐS thời gian qua tồn tại một số bất cập, tốt xấulẫn lộn... nên để đánh giá đúng năng lực của các sàn giao dịch BĐS, giúpkhách hàng nhận biết chất lượng dịch vụ của các sàn để chọn lựa làm nơi muabán giao dịch, hiện Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS đang nghiên cứu, đềxuất giải pháp để Bộ Xây dựng ban hành Thông tư hướng dẫn việc phân hạng sàngiao dịch BĐS.
Theo dự thảo thông tư nêu trên, việc phân hạng sàn giao dịch BĐS hoàntoàn tự nguyện, các sàn không tham gia phân hạng vẫn hoạt động bình thường.Các sàn giao dịch BĐS tham gia phân hạng được phân thành 3 hạng 1, 2, 3 theotừng tiêu chí cụ thể. Dự thảo cũng đề ra các hình thức xử lý phù hợp nếu sàngiao dịch BĐS vi phạm chế độ báo cáo, vi phạm hành chính, vi phạm các tiêuchí...
Tuy nhiên, PGS TS Nguyễn Văn Hiệp - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM phântích, ngay trong Dự thảo phân hạng sàn giao dịch BĐS nêu trên còn một số bấtcập cần tiếp tục chỉnh sửa: Chưa rõ ích lợi của việc phân hạng; chưa quyđịnh rõ thủ tục đóng cửa ngừng hoạt động sàn; phân hạng có giá trị 1 năm làquá ngắn... Chính vì vậy, việc bao giờ có được chính sách quản lý sàn hữuhiệu xem ra còn phải chờ dài dài.
Theo Phạm Nguyễn
DĐDN