“Tôi đã đặt cược tất cả cho vánbài này rồi và tôi muốn thắng. Vai đã thuộc về tôi thì tôi sống chết cho nó”...


Xin được đóng vai Lam trong khiVũ Ngọc Đãng đã “đo ni đóng giày” vai Khôi cho Hải với lý do hết sức chân thực:“Tôi đã không còn đủ ngây thơ để vào vai Khôi. Tất cả những cảm xúc của nhân vậtđó tôi đã từng trải qua rồi”. Không chỉ vậy, Hải còn tham gia viết kịch bản vàtranh cãi quyết liệt với Vũ Ngọc Đãng cho cái kết của bộ phim này. Với Hải, đâylà bộ phim quan trọng trong sự nghiệp điện ảnh của anh: “Tôi đã đặt cược tất cảcho ván bài này rồi và tôi muốn thắng. Vai đã thuộc về tôi thì tôi sống chết chonó”...

Vẫn áo thun, quần jeansvà đôi giày màu nổi, Lương Mạnh Hải ngồi với tư thế khá thoải mái để trò chuyệnvề bộ phim “hot” nhất năm qua của điện ảnh Việt.

“Chiêu” của anh Đãngkhông còn hiệu quả với tôi

Nghe nói kịch bảnbộ phim có sự tham gia của anh?

Anh Đãng thường có ýgì đều bàn với tôi và sau đó tôi là người đánh máy lại để mọi người đọc vàgóp ý. Với “Hot boy nổi loạn…” thì trong quá trình viết, anh Đãng bị tắc vàichỗ, câu chuyện nó cứ đi ngang mà không có tiến triển. Lam cứ đi khách, đikhách, yêu rồi yêu, Lam và Khôi yêu nhau… Mới đầu mà đọc kịch bản như vậy,dù chưa hoàn chỉnh, tôi thấy sợ lắm vì mình phải đóng cảnh sex nhiều quá(cười). Tôi thấy nếu chỉ miêu tả công việc đi khách thôi thì không cần phảinhiều đến như vậy. Thế là tôi trao đổi rất nhiều với anh Đãng để thêm thắt,cắt xét chuyện này chuyện kia, thêm vài ngã rẽ mới cho nhân vật và anh Đãngmới nói: “Ừ thế thì viết đi”.
 
Lương Mạnh Hải
 


Nói riêng vềchuyện viết kịch bản thôi nhé, anh và đạo diễn Vũ Ngọc Đãng có vấn đề gìphải tranh cãi gay gắt không?

Hoàn toàn khônggay gắt đến độ cãi nhau nảy lửa. Chúng tôi chỉ tranh luận để cho nhânvật Lam chết hay không mà thôi. Khi viết, anh Đãng đã có sẵn cái sườn,có đường đi tổng quát chỉ phân vân là để nhân vật Lam chết hay khôngchết. Lúc ấy nhà sản xuất muốn có một “happy ending” cho cả hai câuchuyện, không thì cũng phải là cái gì đó nhẹ nhàng một chút để còn bánvé. Đứng ở khía cạnh diễn viên, tôi lại nghĩ nếu muốn đây là bộ phim đểcả ê kíp thay đổi thì nên có một màu sắc khác đi, khốc liệt hẳn luôn.Nhân vật Lam chết thì bộ phim có khuynh hướng phim nghệ thuật, nếu đểsống và “happy ending” thì vẫn nghiêng về dòng phim giải trí đơn thuần.

Giữa hai sự lựa chọn này thì anh Đãng luôn ở thế 50-50 và anh Đãng quyếtđịnh không cần nghĩ tới cái kết vội vì đã có đường đi ắt có đích đến,nhân vật đi tới đâu thì mình đi tới đó, chuyện “chết hay không chết”cũng chỉ vài dòng là giải quyết xong. Thế là mỗi khi gọi điện hỏi thămvề kịch bản là tôi cứ nói: “Để Lam chết đi anh, chết sẽ hay hơn nhiều”,coi như cứ cố gắng “tiêm” vào đầu đạo diễn để đạt được mục đích. (cười)


Giờ tôi mới bậtmí là cái kết ban đầu, tuy có hậu cũng rất bất ngờ: Sau khi giết tú bàvà ma cô, cô gái điếm rủ Cười chạy trốn lúc mờ sáng thì phát hiện ra cáixác của Lam. Họ hoảng sợ vô cùng nhưng khi thấy Lam còn thoi thóp, họquyết định cứu Lam. Đó là điểm duy nhất ở cuối phim, các nhân vật vachạm nhau.

Ngoài phâncảnh cuối có khúc mắc thôi thì không biết trong cả quá trình hoàn thiệnkịch bản anh và anh Đãng có gặp khó khăn gì không?

Hoàn thành kịchbản này rất vất vả vì phải viết đi viết lại nhiều. Đó là vì thứ nhất nórơi vào chủ đề cả mại dâm và đồng tính. Kịch bản đưa đi duyệt là đã sợrồi, những người có chuyên môn thẩm định cũng ngại hai vấn đề cấm kị nhưthế này lại đi cùng một lúc. Ngay cả những người không phải trong giớilàm phim, mặc dù họ cũng khen là hay nhưng mà khốc liệt quá và đều muốncó một cái kịch bản ấm áp hơn. Thế là bắt buộc phải xem xét lại và nhậnthấy đúng là kịch bản trần trụi và đời sống nhân vật trụy lạc quá. Nhàsản xuất muốn khán giả coi xong không thấy mại dâm, không thấy đồng tínhchỉ thấy tình yêu nên mình cũng phải cân đối giữa cái nhà sản xuất muốnvà cái mình muốn cộng thêm với thị hiếu khán giả nữa. Do đó kịch bản cầnphải sửa lại, làm cho nó ấm áp hơn. Điều này không đơn thuần là bỏ bớtđi cảnh sex mà còn phải thay mấu nối này thành những mấu nối khác.

Vậy còn vaidiễn của anh trong đó, có phải anh tham gia viết kịch bản rồi tự chọnnhân vật luôn không?

Không phải đếnkhi sửa tôi mới chọn nhân vật. Ngay lúc mới đọc kịch bản được hơn 10trang là tôi đã biết tôi phù hợp với vai nào. Ban đầu xuất hiện là chỉcó Khôi và Đông, sau đó đi vào trong nhà mới thấy Lam đang nằm. Đến đâythì tôi nói ngay với anh Đãng là tôi muốn đóng vai Lam. Anh Đãng hỏilại: “Ủa tưởng em thích vai Khôi chứ, vai hay mà!” nhưng tôi nói rằngtôi không còn đủ ngây thơ để vào vai đó.

Tất cả các cảm xúc của vai đó là tôi đã từng trải qua rồi. Lúc đó kịchbản chỉ mới có việc Khôi bỏ nhà đi, từ quê lên, lại bị lừa, ấm ức rồikhóc. Trong khi đó vai Lam cũng chưa có gì đặc biệt, cũng mới chỉ mộtvài câu thoại. Tôi nghĩ muốn thay đổi thì phải chơi đến cùng và tôi bắtđầu nghĩ nhiều hơn cho vai Lam, hồi hộp chờ đợi sự thay đổi của chínhmình. Vì  diễn dở thì chắc chắn là thua, còn hay thì ai cũng cho đó làhiển nhiên, nhưng ngặt một cái, cái hay đó được đón nhận không lại làchuyện khác. Những vai “người tốt việc tốt” dễ được mọi người cảm thônghơn. Trong khi đó đây là kịch bản mà lần đầu tiên các nhân vật đều tộilỗi và khiếm khuyết cả.

Lương Mạnh Hải
 

Và rồi vai diễnđó có gây áp lực cho anh?

Thú thật, vai nàyđối với tôi rất là áp lực. Nó là cái gì đó vô hình mà khó diễn tả bằnglời, có thể nó không nặng với người khác nhưng với tôi rất nặng. Đầutiên là sợ mình bị tự tin quá và mình không còn sợ đạo diễn. Vì tôi vàđạo diễn rất thân nhau, mình quá hiểu tính đạo diễn nên mình không cócảm giác hồi hộp nữa. Tôi rất sợ mình nói một câu thoại nặng nề mà tronglòng thấy nhẹ tênh vì khi ấy mình như một thợ diễn, mình bị dở mà khôngbiết, lúc đó là mình chết. Cái sợ thứ hai là trong phim hai bạn diễn củatôi: Linh Sơn và Hồ Vĩnh Khoa hoàn toàn mới. Trong nghệ thuật cái mớicũng là cái hay, người mới làm gì cũng hay, họ làm dở chút xíu cũng đượcchấp nhận. Trong khi đó mình làm hay thì họ nói nghiễm nhiên mình phảihay còn dở thì họ sẽ chê thậm tệ, rồi đạo diễn cũng sẽ bị vạ lây vì quáưu ái mình.

Anh Đãng hay nóidiễn viên cũ thường đóng phim sau dở hơn phim trước vì quá tự tin vàmuốn chặt chém người mới. Chính vì vậy mà trong phim này anh Đãng đãdùng một chiêu rất hay là ngay sau khi chọn Hồ Vĩnh Khoa thì luôn luônđôn Khoa lên, luôn khen Khoa xuất sắc, thậm chí quay ở góc nào cũng đẹp.Anh Đãng chơi “đòn dương đông kích tây” để tôi lúc nào cũng phải cốgắng, nhưng với tôi chiêu này không hiệu quả với tôi lắm vì tôi biết tôicó gì và khi đó phim chưa quay tôi thực sự không biết Khoa thế nào. Bảnthân tôi cũng là người quyết liệt, nếu anh Đãng không nói như vậy thìtôi cũng phải cố gắng. Tôi đã đặt cược tất cả cho ván bài này rồi và tôimuốn thắng. Vai đã thuộc về tôi thì tôi sống chết cho nó.
 

Vũ Ngọc Đãng vàLương Mạnh Hải như chó với mèo

Trong quá trìnhlàm việc chung với nhau, có khi nào anh Đãng bác bỏ hoàn toàn ý kiến củaanh?

Rất nhiều lần anhĐãng bác bỏ ý kiến của tôi không chỉ riêng bộ phim “Hot boy nổi loạn…” này.Những ai chơi thân với tôi và anh Đãng đều biết hai đứa tôi cãi nhau như chóvới mèo. (cười) Nhưng chính vì cãi nhau như vậy mới làm việc với nhau lâu,mới có chuyện để nói. Tôi biết tính anh Đãng rồi nên kệ, ông ấy bác đấy màmình cứ nói vì lúc sau đó nghĩ lại anh ấy cũng sẽ tiếp nhận ý kiến theo mộtcách nào đó và ngược lại tôi cũng hay như vậy. Giống như bây giờ một phóngviên đưa câu hỏi mà tôi không thích câu hỏi này tôi nói bạn đặt câu khác,nhưng khi trả lời tôi cũng nói một chút gì liên quan đến câu bạn muốn hỏitrước đó. Do đó có ý kiến gì tôi cứ nói, hai đứa như chó với mèo mà. Diễnviên cứng đầu mà đạo diễn cũng có cái cực đoan của họ. Nhưng đều là nhữngngười đã làm việc với nhau lâu rồi, hiểu phong cách của nhau, hiểu tính cáchcủa nhau và hiểu mục đích bộ phim muốn hướng tới nên cuối cùng cũng tìm đượctiếng nói chung.

Vậy là mặc dùchơi thân nhưng tính cách hai người có vẻ không hợp cho mấy nhỉ?

Tôi khác với anhĐãng. Anh Đãng nhìn cái gì cũng thấy tốt còn tôi cái gì cũng thấy xấu. Chưakể về sở thích cá nhân thì cũng là hai thái cực khác nhau, ví dụ tôi rấtthích ăn uống và du lịch còn anh Đãng hoàn toàn không, có thể do chứng sayxe kinh niên. Sang Bangkok làm hậu kỳ, tôi phải đi thuê xe ôm chở anh Đãngtới công ty trước rồi sau đó mới cùng đoàn đi taxi. Bạn bè cũng ngạc nhiênvì không hiểu tại sao chúng tôi lại chơi thân được với nhau như thế. Nhưngvới tôi một người bạn thân là người luôn chia sẻ thẳng thắn với mình mọi vấnđề, hiểu được suy nghĩ của mình và nói cho mình nghe những khuyết điểm củamình để mình tốt hơn.

Anh thấy ở VũNgọc Đãng có điều gì tốt và chưa tốt?

Anh Đãng có một tínhmà tôi nghĩ là tốt và cả không tốt. Anh Đãng rất yêu quý và tôn trọng diễnviên. Anh luôn động viên và làm diễn viên thấy tự tin. Anh nói: “Đóng phimkhông có gì khó hết, bản thân anh chỉ cần em diễn thật thôi”. Anh Đãng luôncasting người đúng vai, người hợp vai nên diễn viên nào vào vai cũng thấydễ. Nhưng khi thành công thì mọi người đều nghĩ đó là thành công của mình.Anh Đãng là người phát hiện ra rất nhiều diễn viên mới, ngay cả tôi cũngvậy. Suy từ bản thân mình mà ra thôi, nếu mình không có sự động viên ấy thìmình không bao giờ đến với nghề này và không bao giờ hoàn thành được vaidiễn. Do vậy mà có nhiều diễn viên ảo tưởng, họ nghĩ là mình giỏi, họ nghĩcác vai sau của họ không tốt hơn thì cũng tốt bằng vai đã đóng trong phimanh Đãng. Do đó khi ra các dự án khác, các đoàn làm phim khác thì họ thấtbại. Ngay cả các đạo diễn khác cũng nhìn diễn viên trong phim anh Đãng màchọn, nhưng khi họ giao không đúng vai thì diễn viên vẫn dở như bình thường.
Lương Mạnh Hải
 


Xin lỗi vìphải ngắt lời anh, thế nhưng tôi nghĩ có lẽ vì yêu mến diễn viên, gầngũi với diễn viên mà anh Đãng có thể chèo lái được cả con thuyền mà mỗingười mỗi tính như trong “Hot boy nổi loạn…”?

Anh Đãng chiềudiễn viên, luôn đáp ứng mọi yêu cầu trong phạm vi cho phép nên họ nghĩđoàn nào cũng vậy. Anh Đãng không bao giờ bắt diễn viên phải đóng nhưthế này, diễn như thế kia. Nhưng thực ra đạo diễn là người cầm dâycương, họ cứ cho mình đi, nhưng mình mà đi quá họ phải kìm mình xuống,còn chưa tới họ kêu mình nâng đô lên nhưng khi diễn viên diễn thì khôngthấy bàn tay đạo diễn đâu.

Ở Việt Nam đạodiễn đâu phải chỉ chỉ đạo diễn xuất, mà còn tham gia tất cả mọi khâu.Đạo diễn giống như bà mẹ trẻ phải chăm lo đủ thứ nên dễ nổi nóng, chínhvì thế mà không có thần kinh thép thì cũng không chịu được vì có ai muốnbị “muối mặt” trước đám đông đâu. Ai làm việc với anh Đãng lúc đầu cũngcảm thấy “giật mình”(cười). Ngay cả tôi cũng choáng chứ, hồi xưa làm báorất là chủ động mà bây giờ mình làm diễn viên thì rất thụ động. Nhưnganh Đãng ngày càng trở nên bình tĩnh và bớt nóng nảy đi nhiều so với 5năm trước.

Tôi cũng hay chiasẻ với các bạn diễn viên mới rằng khi đạo diễn nghiêm khắc mà diễn viênlại tự ái quá cao thì cũng khó mà làm việc với nhau, tốt nhất là dẹp tựái qua một bên. Trong đoàn phim thì đạo diễn là vua, không có cái tôinào được phép cao hơn, nên sẽ rất dễ hiểu: Nếu cái tôi nào lớn hơn củađạo diễn thì người đó sẽ không nằm trong ê-kíp.

Anh có gặpkhó khăn gì với hai bạn diễn mới?

Cả Linh Sơn và HồVĩnh Khoa đều là những người mới nên anh Đãng có dặn tôi là không đượcphô trương quá, đừng gồng lên chứng tỏ gì hết. Tôi nghĩ đã diễn với nhauthì phải cùng nâng nhau lên, nếu tôi phô trương thì tôi dở, nhưng nếuhai người kia dở thì sao, thì tôi cũng “chết” theo. Diễn xuất không thểmột mình mình hay được, đây cũng chính là vấn đề tôi lo lắng.

Thế là anh Đãngliên tục thu xếp nhiều buổi để nghe tôi và Khoa tập thoại với nhau, lầnđầu tiên tôi phải đi tập thoại đấy. Sau đó là đi chụp hình, đi ăn, đicafé… anh Đãng muốn cho Khoa cảm giác bạn diễn là người thân quen. Khoaquá hiền lành chứ không phải nhút nhát vì nhút nhát đã không dám đóngcái phim này. Anh Đãng cũng lo vì casting chỉ trong cái khoảnh khắc đấythôi còn phim là cả đường dài. Cũng phải nói đây là một khởi đầu thuậnlợi đã cho Khoa cái bàn đạp rất là tốt. Đây là sự may mắn không phải aicũng có được.

Tuy nhiên nếuphim đầu tiên hay quá mà phim sau không bằng thì cũng là cái khó choKhoa. Thêm một chuyện vui nữa là Khoa quá ít nói, có khi cả ngày khôngnói được câu nào hết. Có một lần ngồi chờ quay, chai nước trên bàn đổ,Khoa bỗng nói: “Chai nước đổ”. Thế là tôi hét lên: “Ôi, Hồ Vĩnh Khoa nóikìa”.(Cười to).

Còn với Linh Sơn thì phảilàm việc vất vả hơn một chút xíu. Ngay từ việc chọn vai thì mới tìm ra LinhSơn vài ngày trước khi quay. Thực ra đã nhắm trước rồi nhưng cậu ấy lại ở HàNội nên phải mãi sau này không tìm được ai thay thế nên mới nói nhà sản xuấtmua vé cho cậu ấy bay vào casting. Mấy ngày đầu cách nhấn nhá thoại của LinhSơn hơi kịch quá vì dù sao Sơn cũng là dân sân khấu nên đạo diễn không ưnglắm. Và tôi tìm đủ mọi cách để tập thoại với Linh Sơn. Tôi dùng iPad thu choSơn nghe lại và chỉ ra cho Sơn thấy cái cần sửa. Tôi làm vậy cũng một phầnvì nếu cậu ấy hay thì không nói rồi còn dở thì mình cũng bị kéo xuống.

Sau buổi ra mắt phim,ca sĩ Hồng Nhung nói với anh Đãng là: “Đãng ơi, Đãng casting hay quá vì vaidiễn trong phim không ai có thể thay thế được”. Như vậy chứng tỏ anh Đãng làmột đạo diễn chọn diễn viên rất kỹ chứ không phải đến gần ngày quay không cóai thì chọn đại. Ngay cả khi anh Đãng đã chọn Hồ Vĩnh Khoa thì vẫn nói vớitôi: “Em thấy cậu này có đóng chung được không? Lên mạng coi hình và thôngtin đi”. Thực ra làm nghề này mình sẽ phải đóng phim với cả người mình khôngthích nhưng khi đạo diễn hỏi ý kiến mình như vậy thì mình cũng thấy yên tâm.Anh Đãng tôn trọng diễn viên bởi vì đây là một bộ phim tình cảm với nhiềucảnh quay nhạy cảm, hơn nữa nhân vật của tôi lại là người giữ nhịp trongphim nên nếu không có cảm tình với bạn diễn thì cực kỳ khó đóng. Phải nóirằng tôi rất cảm động vì anh Đãng quá hiểu tâm lý của diễn viên.

Xin cảm ơn anh!


Theo Đẹp