Động cơ tua-bin và máy bay phảnlực di chuyển trong các điều kiện không khí nhất định có thể tình cờ gây ra hõmsâu trong mây. Công nghệ này có thể được dùng để kiểm soát thời tiết.
Tuy nhiên, những hõm mây lại xuất hiện một cách ngẫu nhiên khi máy bay bay quacác đám mây tầng trung, để lại các lỗ hay ống lớn, tạo ra “lối đi” cho tuyết vàmưa rơi xuống mặt đất.
Lỗ hổng trên mây là hiện tượng được nhận biết trong nhiều năm nay và xuất hiệntrong các bức ảnh trên khắp thế giới. Bí mật ẩn sau những đám mây bí hiểm này đãđược tiết lộ: các giọt nước chậm đông (vẫn ở thể lỏng kể cả khi nhiệt độ ở dướimức băng giá (khoảng - 15 độ C).
![]() |
Hình ảnh về lỗ hổng trên mây khi máy bay đi qua. |
Khi một chiếc máy bay đi qua lànmây chứa những giọt nước chậm đông, không khí trở nên lạnh giá phía sau cánhquạt hoặc trên cánh máy bay, do đó những giọt nước đông lại và rơi xuống Tráiđất.
“Mỗi khi máy bay di chuyển qua những vùng thời tiết đặc biệt như vậy, chúnglại thâm nhập vào mây và tăng cường khả năng kết tủa trong không khí”,Andrew Heymsfield, đồng tác giả nghiên cứu, đến từ Trung tâm nghiên cứu khíquyển quốc gia (NCAR) ở Bouler, nhận định.
Các đám mây chứa lỗ hổng được thấy thường xuyên ở những khu vực như phía Tây BắcThái Bình Dương và phía Tây châu Âu, nơi các tầng mây có chứa nhiều giọt nướcchậm đông.
Theo Đất Việt