Điều này xét ở một khía cạnh nào đó đi ngược lại vớiquan điểm truyền thống của google là tập trung, nhanh chóng, đơn giản. Nhiều bạnyêu thích sự đơn giản của Google thì cũng phàn nàn vì sự thay đổi này, nhưngGoogle giới thiệu tính năng mới trong vài ngày.
![]() |
Cho phép người dùng thay đổi hình nền Google trong thời gian ngắn được coi là phép thử của Google tìm hiểu nhu cầu người dùng internet, phục vụ mục đích kinh doanh của họ |
Tuy nhiên, đằng sau phép thử củaGoogle có một số mục đích, để lại bài học thực sự về quản lý khách hàng.
Biết được người dùng là ai
Những người dùng bộ máy tìm kiếmGoogle chính là khách hàng của họ, cái người dùng trả cho google không phải làtiền, mà là thông tin về nhu cầu của người dùng. Google sẽ sử dụng nguồn thu nàyđể tiến cử cho các bạn những nhà cung cấp phù hợp và thu tiền hoa hồng từ nhàcung cấp này. Ngoài ra, thông tin về nhu cầu này cũng được dùng để cung cấp chocác công ty nghiên cứu thị trường, quảng cáo...
Một trong những điểm yếu củaGoogle từ trước là không biết ai là người đang tìm kiếm mà chỉ biết được nộidung họ kiếm là gì. Điều này làm cho dữ liệu họ thu thập được từ người dùng bịhạn chế vì không có thông tin đối tượng thu thập là ai, ở độ tuổi nào, giớitính, sở thích...
Việc thêm tính năng cho phép thayđổi hình nền với yêu cầu đăng nhập vào tài khoản khi tìm kiếm sẽ giúp Googlegiải quyết tốt bài toán này.
Phục vụ người dùng tốt hơn
Với cùng một nội dung tìm kiếm(một từ khóa như "Ca nhạc") những người ở độ tuổi khác nhau, sở thích khác nhau,giới tính khác nhau sẽ muốn google trả về những kết quả khác nhau. Có ngườithích nhạc trẻ, có người thích cổ điển, nhạc sôi động...
Việc biết được người dùng là ai,thói quen của họ sẽ giúp Google trả về những kết quả phù hợp hơn cho người dùngđó. Trong kinh doanh chúng ta gọi là cá nhân hóa khách hàng, phục vụ theo kiểumột - một thay vì đại trà như ngày xưa.
Hơn nữa thỉnh thoảng chúng tacũng muốn thay đổi những thứ quá quen thuộc, thỉnh thoảng cũng muốn thể hiệntính cá nhân của mình trong một công cụ ngày nào cũng sử dụng.
Cạnh tranh với Bing và Flickr
Tính năng thay đổi hình nền thìđã có trong Bing từ rất lâu (một khác chút là Bing tự thay đổi), rõ ràng nó cũngkhông phải là một nội dung mang tính quyết định nhưng Google cũng không muốnthua kém đối thủ của mình.
Việc đưa tính năng này vào cũnggiúp Hoogle phát triển trang chia sẻ ảnh online của mình vốn đang bị yếu thếnhiều so với Flickr của Yahoo. Đây là một chiêu dùng một sản phẩm có lợi thế gầnnhư tuyệt đối để bổ trợ cho một sản phẩm đang yếu hơn.
Theo Tiến Đạt
Đất Việt