Đại sứ Du lịch Việt NamLý Nhã Kỳ khẳng định, cô không tiêu xài hoang phí như nhiều người vẫn nghĩ.
- Sau hơn 3 tháng khaitrương, công việc kinh doanh trang sức kim cương của chị phát triển thế nào rồi?
- Việc kinh doanh vẫn rất thuậnlợi. Tuy nhiên, từ lí lịch khách hàng cho đến cách kinh doanh ở đây hoàn toànkhép kín, bên ngoài nhìn vào không đánh giá được nên nhiều người có thể nghĩrằngcửa hàng chúng tôi rất "ế" (cười). Khách hàng của chúng tôi ngoài nhữngdoanh nhân, nghệ sĩ thuộc hàng VIP của Việt Nam thì còn có rất nhiều khách quýbay từ các nước lân cận sang, vì nước họ chưa có những thương hiệu này. Tiếngtăm của thương hiệu thì sẵn có, chỉ là cung cách phục vụ thế nào để khách hàngthỏa mãn. Kinh doanh kim cương cao cấp khác với kinh doanh trang sức bìnhthường. Nó thú vị ở chỗ những tác phẩm này chọn “người chủ định mệnh” chứ khôngphải là bạn chọn chúng.
- Nghĩa là không phải cứ cónhiều tiền sẽ mua được kim cương của chị?
- Chính xác là vậy. Khác với kinhdoanh thông thường luôn đặt lợi nhuận lên trên, khi nào chúng tôi cảm thấy tácphẩm này đẹp nhất với người khách này thì chúng tôi mới khuyến khích họ mua. Cònkhi đeo nó lên người mà nó chưa hòa quyện được với bạn, chưa toát lên tính cáchvà đẳng cấp của bạn thì dù có đắt cấp mấy Kỳ cũng sẽ khuyên bạn một thứ khác, dùcó thể sẽ rẻ hơn nhiều.
![]() |
Lý Nhã Kỳ |
Viêc chọn "người chủ địnhmệnh" cũng giống như một cái duyên, một tình cảm sét đánh của nam nữ khimới gặp nhau. Khi đã bước vào đây, nghe chúng tôi giải thích về phongthủy, giá trị và sự giới hạn về số lượng của chúng, bạn sẽ hiểu nhữngtác phẩm này là vô giá. Không thể cân đo đong đếm giá trị của nó đem lạicho bạn được, vì vậy mà không có chuyện tính toán hay mặc cả chúng.
- Nhìn cách ăn mặc, chi tiêucủa chị, nhiều người nhận xét Lý Nhã Kỳ hoang phí, "ném tiền qua cửa sổ". Chịnghĩ sao?
- Nhiều người từng lên án Lý NhãKỳ không dùng tiền làm từ thiện mà chỉ lo theo đuổi những thứ vật chất. Nhưng Kỳlà người tự mình kiếm ra đồng tiền nên hơn ai hết, Kỳ trân trọng và luôn sử dụngđồng tiền một cách hợp lý nhất. Tính chất công việc buộc Kỳ phải đầu tư một vẻngoài xứng đáng để ngoại giao với các chính khách, để thuyết phục khách hàng...Bạn chỉ có thể làm từ thiện khi bạn có tiền, mà cách Kỳ tạo ra tiền là tiêutiền, Kỳ khẳng định mình không bao giờ ném tiền qua cửa sổ.
Riêng về chuyện làm từ thiện, Kỳcũng muốn chia sẻ là chưa bao giờ vì bận rộn công việc mà bỏ quên những hoạtđộng xã hội cả. Cuối tháng này Kỳ và các nhân viên của mình sẽ đến Tây Nguyêntìm hiểu cuộc sống người dân ở đó, sau đó mới đưa ra kế hoạch làm từ thiện đúngvới nhu cầu của người dân, bởi vì mỗi một vùng có nhu cầu về vật chất hoặc tinhthần khác nhau. Kỳ không thích suy nghĩ chỉ cần đưa tiền cho người ta là xongviệc. Đó cũng là ví dụ cho thấy cách Kỳ sử dụng đồng tiền như thế nào.
- Trang phục chị mặc trongnhững sự kiện gần đây đều gây choáng ngợp vì vẻ lộng lẫy và... giá tiền của nó.Chị có thể chia sẻ thêm về niềm đam mê "tốn kém" không thua gì trang sức kimcương?
- Kỳ may mắn có nhiều mối quan hệvới chủ các thương hiệu lớn trên thế giới, từ trang sức cho tới thời trang.Nhiều nhà thiết kế nổi tiếng cũng mắc phải cái "bệnh nghề nghiệp" là muốn tìm"người chủ định mệnh" của tác phẩm mình làm hơn là lời lãi bao nhiêu khi bán nó.Cũng như mua kim cương, đôi lúc không phải cứ có tiền là sở hữu được. Trang phụccủa Lý Nhã Kỳ, một là được thiết kế riêng, hai là được bán với số lượng rất hạnchế. Kỳ coi đó là những tác phẩm nghệ thuật chứ không phải là quần áo nữa, mà đãlà tác phẩm thì có duyên sở hữu đã là may mắn lớn, bởi vì nó vô giá mà.
Còn với trang phục thiết kế theobộ sưu tập, những thương hiệu nổi tiếng như Prada, LV, Chanel, Miu Miu... thườngưu tiên gửi mẫu cho Kỳ chọn trước khi nó được tung ra ngoài thị trường. Tâm lýchung mà, lúc nào bạn cũng thích là người đầu tiên được sở hữu nó. Kỳ có rấtnhiều quần áo, có những bộ còn chưa cắt mác, mua cách đây 2 năm nhưng chưa mặcvì phải chọn đúng dịp thích hợp. Đam mê thời trang đối với Kỳ cũng giống như làđam mê nghệ thuật và kinh doanh vậy.
![]() |
Lý Nhã Kỳ chia sẻ, những bộ trang phục hàng hiệu mọi người nhìn thấy trên báo chí chỉ là một phần nhỏ của bộ sưu tập trong tủ đồ nhà mình. Tuy nhiên, chị cũng ngại nói giá vì sợ bị cho là khoe khoang giống các lần trước. |
- Chị có thể tiếp tụcbị chỉ trích là "khoe của" khi nói ra những điều này, chị sẽ đối diệnvới điều đó ra sao?
- Quả thật gần đây có những bạnphóng viên thường hỏi về giá những bộ trang phục Kỳ đang mặc, nhưng Kỳ cũng rấtngại chia sẻ. Mình kinh doanh ngành nghề dành cho giới thượng lưu nên những bộtrang phục của mình không thể có giá thấp được, làm sao thuyết phục được kháchhàng để họ từ Singapore bay qua đây mua như các bạn đã thấy.
Còn về việc nói Kỳ "khoe của" thìkhông chính xác. Kỳ là người có sao nói vậy, đơn giản là như lúc này, khi bạnhỏi thì mình trả lời thôi. Ngoại trừ những gì thuộc về cuộc sống riêng tư xinphép được giữ lại, những chuyện khác Kỳ đều rất cởi mở khi chia sẻ. Nhưng quacách diễn đạt của một số tờ báo thì thành ra Lý Nhã Kỳ "nổ", "khoe của"... Kỳlại không biết nói dối và cũng không thích nói dối.
- Chị có điều gì chia sẻ saunhững sự cố vì quá thật thà?
- Kỳ chỉ biết nghĩ sao nói vậy,cũng không biết gọi là tốt hay xấu nữa. Cha mẹ sinh mình ra, cho mình hình hàitoàn vẹn, Kỳ đã cảm thấy đó là một may mắn. Còn tâm tính là do trời sinh, Kỳcũng không muốn thay đổi nó vì bất cứ lý do gì. Kỳ đã chia sẻ rất thật lòng vànhận lại bao nhiêu búa rìu dư luận. Kỳ gặp biết bao scandal, bị biết bao lời xúcphạm, từ chuyện học chung trường với chó cho đến chuyện mặc váy nhái. Nhưng khichứng minh xong, Kỳ chưa bao giờ bắt ai phải đính chính, xin lỗi trên báo, đánglẽ Kỳ được quyền chứ, vì mọi người xúc phạm Kỳ quá mức mà. Nhưng bản tính Kỳ nóvậy, chưa bao giờ để những mưu mô, đố kỵ hay thù hằn hiện hữu trong lòng mình...Có người ghét nhưng cũng có rất nhiều người yêu thương Kỳ, nhận Kỳ làm con nuôi,em nuôi vì cái tính ngay thẳng này.
- Nhắc tới những bà mẹ, ônganh giàu có và nổi tiếng, cơ duyên nào khiến chị kết thân với họ?
- Do mối quan hệ vì công việc đãdẫn dắt đến những cơ duyên gặp mặt xã giao ban đầu. Nhưng họ cũng là những conngười có vị thế và quen biết rộng rãi trong xã hội. Kỳ rất nhỏ tuổi so với cácchính khách quốc tế, các tỷ phú, mà để đến được vị trí đó họ đều thừa kinhnghiệm nhìn người, do đó mà bạn không cần phải "diễn". Khi tiếp xúc, mọi ngườiđều có nhận xét chung là Kỳ rất chân thực, không bao giờ lợi dụng ai để làm lợicho mình. Cũng vì vậy mà nhiều người muốn nhận Kỳ làm con nuôi, em nuôi, vừa đểthể hiện tình cảm với mình, vừa để danh chính ngôn thuận hỗ trợ cho công việccho mình.
![]() |
Lý Nhã Kỳ bên cạnh anh nuôi là tỷ phú người Trung Quốc Soofeen Hu. Người đẹp được rất nhiều bà mẹ, ông anh tỷ phú nhận làm con và em kết nghĩa. |
- Mối quan hệ connuôi hay em nuôi của Lý Nhã Kỳ và các tỷ phú, V.I.P có khi nào gặp bấthòa?
- Cũng có nhưng không phải là bấthòa với Kỳ mà là bất hòa với nhau (cười). Chẳng hạn như Kỳ có rất nhiều bà mẹnuôi tỷ phú, có đôi lúc hai bà mẹ nuôi muốn được Kỳ dành nhiều tình cảm hơn nênhai bên tỏ ra khó chịu với nhau, và có khi còn "kể tội" nhau nữa. Trong nhữngtrường hợp này, mặc dù không phải là lỗi của Kỳ nhưng Kỳ đều nhận là "con làmsai" để đảm bảo cho cả hai mối quan hệ được hòa thuận, sau đó tìm cơ hội thíchhợp để nói cho hai mẹ hiểu. Khi hiểu ra rồi hai bà mẹ lại càng yêu quý mình hơn.
- Thân thiết với những nhânvật tầm cỡ như trên, người bình thường, đặc biệt là đàn ông, sẽ rất ngại khi kếtbạn với chị?
Kỳ nghĩ đã là bạn thì không nênphân biệt khoảng cách về kinh tế hay trình độ. Tính cách của Kỳ trước nay khôngthay đổi, đối xử với một người bình thường và một tỷ phú đều như nhau. Nếu cómột người khách ghé thăm Boutique của Lý Nhã Kỳ, dù không có ý định mua mà chỉlà để thưởng lãm hay trò chuyện với mình, Kỳ cũng rất vui mừng được đón tiếp họ,ngồi uống nước, ngắm kim cương và cùng với Kỳ trao đổi về cuộc sống, về cái đẹp,không phân biệt đó là người bình thường hay thượng lưu quý tộc. Những người bạncủa Kỳ có rất nhiều người rất bình thường, nhưng Kỳ vẫn chơi thân với họ, vì hợptính và tôn trọng nhau, thế thôi.
Theo Ione