Nếu có giải thưởngnào đó mang tên “Người đẹp gây hoang mang nhất trong năm”, có lẽ Lý Nhã Kỳđã ẵm trọn giải này.


Xét cho cùng thì cô chưa làm điều gì quá đáng, đi từ thiện, quảng bá du lịchcho đất nước, diễn kịch chính luận… thế nhưng dính vào cái tên Lý Nhã Kỳ, dưluận cứ sôi lên. Câu hỏi là tại sao người khác làm không sao mà vớiLý Nhã Kỳ thì điều đó lại tạo thành scandal?

Lý Nhã Kỳ tên thật là Trần Thị Thanh Nhàn, sinh ngày 19 tháng 7 năm 1982 tạiVũng Tàu. 16 tuổi, cô theo họ hàng sang Đức và tốt nghiệp Đại học AlexanderWiegand tại đây.

Cô là doanh nhân, người mẫu quảng cáo, diễn viên và được biết đến qua vaidiễn Diễm Kiều trong bộ phim truyền hình Kiều nữ vàđại gia.

Năm 2010, cô bị dính nghi án clip nóng với diễn viên ViệtAnh khi tham gia phim Gió nghịch mùa.

Lý Nhã Kỳ: ‘Nam nhi cũng cần danh, huống hồ tôi!’
 


Năm nay, Lý Nhã Kỳ trở thành Đại sứ du lịch đầu tiên của Việt Nam. Nhiềuý kiến đã phản đối vì cho rằng cô có nhiều vụ bê bối về cuộc sống cánhân, chưa xứng đáng với vai trò đại sứ này.

Ngoài ra, dư luận còn nghi ngờ về bằng cấp Đại học tại Đức của cô. Theokhảo sát của chúng tôi, trong số 21.284 phiếu, có 61,4% ủng hộ và 38,6%phản đối quyết định bổ nhiệm cô làm Đại sứ du lịch Việt Nam.

Không còn gây sónggió với chuyện tình cảm

Như năm ngoái, năm 2011, Lý Nhã Kỳ lại khiến dư luận phải đàm tiếu về sựgiàu có, gu thẩm mỹ hơi khó lường và cách làm từ thiện gây nhiều thị phi củacô. Đầu tiên là bộ trang phục lộ ngực đến… khó hiểu khiến giới truyền thôngphải nháo nhào trong một vở kịch chính luận phát sóng trực tiếp trên VTV1(ngày 28 tháng 5). Người đẹp đổ lỗi cho họa sĩ thiết kế, còn họa sĩ thiết kếlại khẳng định cô cố tình.

Dư luận xung quanh bộ trang phục trên chưa kịp lắng xuống, Lý Nhã Kỳ tiếptục gây sốc với bộ ảnh 500 tấm mang tên "Vẻ đẹp trước biển" được trưng bàytại Festival Biển Nha Trang (ngày 11 – 15 tháng6), trong đó người đẹp vừa diễn tả khoảnh khoắc cô đơn trước biển, vừa tranhthủ show thêm bộ sưu tập kính mắt hàng hiệu đủ các kiểu dáng.

Với tần suất được nhắc đến nhiều trong các chương trình, cộng với những tấmhình này chiếm một khoảng không gian không nhỏ trong khuôn viên trước biểndọc đường Trần Phú (Nha Trang) đã khiến cái tên Lý Nhã Kỳ trở nên "hot" mộtcách kỳ lạ. Lý do cô đưa ra cho việc thực hiện bộ ảnh đình đám này là để bánđấu giá, giúp đỡ người nghèo.

Khi vụ việc chưa có câu trả lời cuối cùng thì xuất hiện scandal mới có tên“Đại sứ du lịch”. Kẻ phản đối, người ủng hộ, lý lịch của Lý Nhã Kỳ được soixét từng cen-ti-mét. Không bình luận gì nhiều, cô bình tĩnh làm nhiệm vụ đạisứ của mình, quảng bá cho vịnh Hạ Long và thắng cảnh này đã được bình chọnvào 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.
 

Lý Nhã Kỳ: ‘Nam nhi cũng cần danh, huống hồ tôi!’
 

Mới đây nhất, dư luận lạixôn xao quanh việc Lý Nhã Kỳ mở một hiệu kinh doanh kim cương ở tòa nhàOpera View, ngay đường Đồng Khởi, khu trung tâm Sài Gòn, dành cho giớithượng lưu và các "siêu sao".

Điều thú vị là người ta cóthể tìm thấy ở người đẹp này những gì đối nghịch nhất điềm nhiên đứng cạnhnhau, bất chấp dư luận. Trong khi các người đẹp khác thường “biết ý” chọntrang phục đơn giản như quần jeans, áo thun hay sơ mi khi đi làm từ thiện,thì cô vẫn trung thành với sở thích hàng hiệu xa hoa của mình.

Hôm trước mới bị báo chí nhận xét gay gắt vì đi làm từ thiện với trang phụchơn cả tỉ đồng, hôm sau đã thấy Lý Nhã Kỳ tự tin diện bộ váy rườm rà vớinhiều trang sức lấp lánh đến thăm… trẻ khuyết tật.

Cô đều đặn xuất hiện tại các sự kiện với những món đồ có giá vài chục, vàitrăm triệu hay thậm chí cả tiền tỉ. Khi là chiếc đồng hồ nhãn hiệu Piagettrị giá hơn 6 tỉ đồng với đôi hoa tai hơn 600 triệu đồng, lúc lại là bộ cánhtrị giá hơn 700 triệu đồng, chưa kể những phụ kiện giá trị khác…

Hào nhoáng như thế, nhưng trong chương trình Talkshow Lần đầu tôi kể phátsóng trên HTV2, Lý Nhã Kỳ đã thổn thức kể về tuổi thơ nhiều mất mát, giađình khó khăn vì bố ốm liệt giường và những năm tháng vừa học, vừa làm ở xứngười để kiếm tiền chữa bệnh cho bố…

Rốt cuộc Lý Nhã Kỳ là người như thế nào? Một cô gái hồn nhiên không biếtgiấu mình nên cứ vô tình hứng đủ scandal, một người phụ nữ mạnh mẽ, đã từnggian khổ nên giờ sống như mình muốn bất chấp dư luận hay một cá tính ưa rắcrối và thích được chú ý?

Chúng tôi tìm Lý Nhã Kỳ để tìm câu trả lời, nhưng gặp được cô thật khó. Lýdo của cô đưa ra luôn là quá bận rộn. Những cuộc gặp gỡ với Lý Nhã Kỳ vì thếchỉ diễn ra chớp nhoáng tại các sự kiện và người viết cũng chóng mặt vì sựthay đổi như tắc kè của cô, khi thì cực kì giản dị, kín cổng cao tường, lúclại đầy ắp hàng hiệu trên người.

Trong buổi họp báo mới đây nhất, Lý Nhã Kỳ chia sẻ rằng thời gian vừa qua córất nhiều sự việc xảy ra và cô gửi lời cảm ơn đến những người luôn ở bêncạnh mình. Tôi đồ rằng, đây có lẽ mới là lý do chính khiến Lý Nhã Kỳ ngạitiếp xúc riêng với báo chí chứ không phải vì quá bận.

Trải qua một năm với danhsách dài các kiểu scandal từ ăn mặc đến… vạ miệng, khó có thể trách cô quáxét nét khi nhận lời trò chuyện hay kiên quyết bảo vệ từng chữ trong câu trảlời của mình với nhà báo.

Cuối cùng thì cuộc gặp gỡ của chúng tôi với Lý Nhã Kỳ cũng diễn ra ở kháchsạn Caravelle (TP.HCM). Bước ra từ cuộc họp báo khai trương Boutique Enigma,trong bộ váy trắng kiểu công sở nền nã, tóc búi cao, trang điểm nhẹ nhìn LýNhã Kỳ có dáng doanh nhân lịch lãm hơn là một diễn viên lắm tai tiếng vềchuyện ăn mặc.

Ton sur ton với bà chủ, các nhân viên nam của công ty Lý Nhã Kỳ cũng chỉnchu trong vest đen. Không ngần ngại che giấu sự giàu có của mình, Lý Nhã Kỳkhẳng định giờ mình đã là bà chủ hiệu kim cương và không việc gì phải giảnghèo giả khổ.

Lý Nhã Kỳ: ‘Nam nhi cũng cần danh, huống hồ tôi!’
 

Nếu không baybổng, tôi đã kinh doanh… ve chai

- Vừa khai trương một cửahiệu kim cương dành cho giới thượng lưu và các siêu sao, chị khiến nhiềungười ngưỡng mộ vì sự giàu có của mình đấy?

Trong thước đo của sự giàu – nghèo, ngước lên thấy toàn triệu phú, tỉ phú đôla, danh sách mỗi năm một dày thêm; nhưng nhìn xuống thấy cái nghèo cũngngày càng thăm thẳm, kiệt cùng. Tôi không rõ mình ở vị trí nào, nhưng baogiờ tôi cũng bình thản khi nhìn vào thước đo đó.

Tôi không bao giờ phải khao khát khi nhìn lên, dù thấy thiên hạ giàu đến đâuvà cũng không bao giờ tỏ ra khinh thị khi nhìn xuống. Bằng chứng là tôi vàQuỹ Sheen Hok vẫn lặng lẽ đi đến với những người nghèo và rất nghèo.

Kim cương dĩ nhiên là một mặt hàng sang trọng, nhưng nó không phù phiếm nhưnhiều người vẫn nghĩ. Đó là tài sản, là giá trị vĩnh hằng của nhân loại. Hơnhết nó còn là biểu tượng của cái đẹp và vì thế lúc nào người ta cũng cần cónó.

Vì thế, tôi nghĩ cửa hiệu kim cương của tôi bình đẳng như mọi ngành nghềkinh doanh khác, vấn đề là hiệu quả đến đâu, chứ không phải vốn liếng rasao. Và điều đó cũng không chứng tỏ sự giàu có của tôi. Giàu có thì cần gìphải làm nữa (cười).

-  Nghệ sĩ thường hay baybổng, chị có gặp khó khăn trong vai trò một doanh nhân hay không?

Kinh doanh cũng đòi hỏi phải bay bổng chứ. Nếu không bay bổng, có lẽ tôi đãchọn kinh doanh… ve chai rồi. Nói vậy thôi chứ xuất thân từ nghệ sĩ, có quanhệ rộng trong giới, đó là lợi thế của tôi trong ngành nghề này.

Trong kinh doanh, tôi quan niệm thế này, làm sao để khách hàng trước hết làcùng chia sẻ với mình vẻ đẹp của sản phẩm trong cửa hàng rồi mới tính đếnchuyện sở hữu nó.

- Không chỉ gây ngạc nhiên với việc mở cửa hiệu kim cương, Lý Nhã Kỳ cònlàm “dậy sóng dư luận” khi xuất hiện tại buổi đấu giá từ thiện với bộ trangphục trị giá 1,5 tỉ đồng. Nhiều người cho rằng chị “khoe của” và chưa thựcsự nghĩ cho người nghèo đấy?

Đã qua rồi cái thời người ta giả nghèo, giả khổ để âm thầm tích cóp của cảilàm giàu cho riêng mình. Tôi không muốn khách hàng của mình sau khi muatrang sức đắt giá lại phải để ở nhà, đóng bộ bình thường khi tham dự cácchương trình, sự kiện vì sợ bị cho là khoe của.

Và theo tôi, cách nghĩ tốt nhất cho người nghèo là quan tâm, chia sẻ với họtừ tinh thần tới vật chất hoặc cụ thể hơn, hãy giành thời gian tham gia cácbuổi đấu giá từ thiện, xem mình có thể ủng hộ được gì không. Cách đó thiếtthực hơn là ngồi một chỗ soi mói những người đến đó tham dự.

- Có rất nhiều nguồn dư luận về chuyện ăn mặc của chị, hở thì chê cưasừng làm nghé, kín thì bảo giả dối, sang trọng quá thì bảo hợm hĩnh… chị thìcó bao giờ phải đau đầu cho câu hỏi: “Vậy Lý Nhã Kỳ phải ăn mặc thế nàođây?”

Tôi không bao giờ đau đầu trước chuyện này. Từ nhỏ người ta đã biết ăn mặcrồi và càng lớn lên, càng trưởng thành, càng biết ăn mặc đẹp hơn. Còn vớinhững người lúc nào cũng chăm chăm phán xét người khác, không thể nào ăn mặcchiều theo đôi mắt của họ được.

- Chị từng khẳng định hàng hiệu không đủ làm nên đẳng cấp của một người,nhưng chị lại sở hữu và thường xuyên khoác lên mình những món hàng hiệu đắttiền, như vậy có hơi mâu thuẫn với nhau không?

Đúng là hàng hiệu chỉ là chính nó và chẳng tôn lên giá trị của ai cả, nếuchúng khoác lên những mannequin di động. Nhưng bạn không thấy rằng tôi cũnglà con người bằng xương bằng thịt sao?

Tôi cũng như mỗi người, đều có giá trị riêng của mình, có thể giá trị ấy nhỏbé thôi, nhưng tôi luôn cố gắng ăn mặc làm sao để trang phục tôn lên giá trịvốn có của mình. Và tất nhiên cũng phù hợp với điều kiện của mình nữa.

Lý Nhã Kỳ: ‘Nam nhi cũng cần danh, huống hồ tôi!’
 

Khi bới lông tìmvết, người ta sẽ chẳng thấy gì ngoài sự ác ý của mình

- Ngay từ đầu, danh hiệuĐại sứ du lịch của chị đã không được nhiều người đồng tình. Vì sao chị lạimuốn ứng cử vào vị trí đó, trong khi chị chưa từng thừa nhận trên báo rằngđã mất rất nhiều thời gian và cả sức khỏe cho công việc “thổi tù và hàngtổng” này?

Đúng là tôi mất rất nhiều thời gian và cả sức khỏe cho công việc này, nhưngđó là cái “mất” thôi. Còn cái “được” thì như mọi người đã thấy, tôi đã gópphần vào chiến dịch đưa vịnh Hạ Long trở thành Kỳ quan thiên nhiên mới củathế giới (do New7Wonders phát động và tổ chức).

Tôi được đến với rất nhiều người, trong đó có các bạn trẻ đầy nhiệt huyết,sẵn sàng làm gì đó có ích cho đất nước và cộng đồng.

- Người ta đi làm đại sứ, làm từ thiện được nổi tiếng nhận nhiều thiệncảm hơn, còn chị bỏ hết công việc kinh doanh, nghệ thuật mà càng làm càng“lỗ”, sinh ra lắm tai tiếng, không được công nhận một cách nghiêm túc… chịcảm thấy thế nào?

Làm từ thiện hay làm đại sứ, không có chuyện “càng làm càng lỗ”, vì đâykhông phải cuộc làm ăn mà có lỗ hay lãi, dại hay khôn. Trong khi đó, tôithấy mình “được” rất nhiều thứ, được làm những gì mình yêu thích, được thỏamãn nguyện vọng đau đáu cả đời.

- Thời còn đóng trong phim Kiều nữ và đại gia, Lý Nhã Kỳ ít bị “soi” hơnbây giờ. Dạo gần đây, người ta để ý rất kỹ về quá khứ của chị, chị có thấylo lắng hay áp lực gì không?

Ban đầu tôi cảm thấy áp lực. Nhưng sau đó tôi chỉ sợ người ta quá mất thờigian bới lông tìm vết mà chẳng thấy gì ngoài sự soi mói ác ý của chính họ.

-  Sau bao nhiêu rắc rối, gần đây chị rất cẩn trọng khi tiếp xúc với báochí, phát ngôn toàn những lời đẹp đẽ, dễ nghe. Liệu có phải Lý Nhã Kỳ đangphải chiều theo dư luận mà sống không?

Những lời lẽ đẹp ai cũng muốn nói và ai cũng muốn nghe. Đó có phải bi kịchgì đâu!.

- Cho phép tôi được hỏi thẳng, tiền và danh, với chị cái nào quan trọnghơn? Nếu để chia một cách rạch ròi, việc chị ứng cử làm đại sứ du lịch cóphải thuộc về phần “danh” hơn không?

-    Lý Nhã Kỳ và mẹ nuôi, nữ tỉ phú Hồng Kông Alice Chiu. Cả hai vẫn đang điều hành Quỹ từ thiện Sheen Hok quốc tế và Việt Nam.

-    Tôi luôn bình thản khi nhìn vào thước đo giàu -  nghèo. Tôi không bao giờ phải khao khát khi nhìn lên, dù thấy thiên hạ giàu đến đâu và cũng không bao giờ tỏ ra khinh thị khi nhìn xuống.

-    Trong các hoạt động xã hội, từ thiện hay kinh doanh, tôi có quan hệ với rất nhiều người, từ các tỉ phú đến những người nghèo. Khi làm Đại sứ du lịch Việt Nam, tôi còn vinh dự được làm việc với lãnh đạo các bộ, ban ngành ở Việt Nam hay những chính khách nước ngoài.

Còn trong đời thường, tôi cũng có mối quan hệ với gia đình, người yêu, bạn bè, đồng nghiệp và cả báo giới nữa. Vì thế, người ta nhận xét tôi thường gắn với ai, đại gia hay tỉ phú nước ngoài… là tùy họ thôi. Nhưng những người tôi từng tiếp xúc, dù là ai, dù giàu hay nghèo, đều mang đến cho tôi rất nhiều điều quý giá trong cuộc sống.

Tôi không nghĩ cả tiền vàdanh đều quan trọng như nhau. Tiền không quan trọng thì tôi kinh doanh đểlàm gì?

Còn cái danh thì đến các bậc nam nhi còn cần, huống hồ là tôi! Chỉ có nhữngngười cầu danh lợi, tiền tài không đoàng hoàng mới phải e ngại khi nói vềvấn đề này thôi.

-  Người đẹpVũ Hoàng Điệp từng bị cho rằng“chơi nổi” khi trangbị hẳn cho mình một đội vệ sĩ. Chị vừa tiết lộ sau khi bị trộm viếng nhà đãthuê ngay bốn vệ sĩ canh cửa, chị không sợ bị đánh giá là cố tình “chơitrội” để cầu danh?

Bạn ơi, của đau con xót. Nếu thuê người bảo vệ tài sản mà bị xem là chơinổi, tôi cũng muốn “chơi nổi” với đám trộm cắp (cười), chứ tôi không muốnchúng khoắng sạch gia sản chưa kể còn đe dọa tính mạng của mình và gia đìnhnữa.

-  Người phụ nữ biết kiếm tiền dễ khiến đàn ông thấy yếu thế khi ở gần,chị có bao giờ thấy mình rơi vào hoàn cảnh này không?

Người đàn ông thấy yếu thế trước tiền tài thường rất tự ti, thiếu bản lĩnhvà không loại trừ cả những kẻ hám của. Tôi coi trọng những người xem tiềntài là “cái đinh”, nhưng lại cảm thấy yếu thế trước cái đẹp.

-  Thời gian gần đây chị thường xuất hiện một mình, tình yêu hiện tạicủa chị thế nào rồi?

Thế đi đâu tôi cũng phải dắt theo người yêu hay sao?

-  Tiêu chuẩn của người đàn ông mà Lý Nhã Kỳ muốn cùng kết hôn là gìnhỉ?

Chính là điều tôi mới trả lời đấy thôi, coi tiền là “cái đinh”, nhưng lạicảm thấy “yếu thế” trước cái đẹp của tôi.

- Cảm ơn cuộc trò chuyện và những chia sẻ của chị!


Theo Mốt và Cuộc sống