Mua chiếc kính hàng hiệu bán ở vỉa hè, trong chợ với giábèo, người tiêu dùng (NTD) biết rõ họ bỏ tiền ra mua giá trị ảo. Nhưng, vẫncó thứ kính hiệu ảo, giá tiền thật đang “hoành hành” ở những cửa hàng sangtrọng mà NTD mù mờ không biết đâu là giá trị thật.

>>

Hiện ở VN chỉ có khoảng vài công ty nhập khẩu và phân phối chính thức mặthàng mắt kính hiệu, chiếm khoảng 15% thị phần, còn lại đều là hàng trôi nổi,nhái nhãn hiệu nổi tiếng.

Hàng hiệu nhái… chất lượng cao

Giới kinh doanh gọi hàng nhái… chất lượng cao là hàng fake. Hàng fakecòn phân cấp đến sáu loại, từ fake 1 đến fake 6. Đối với hàng  fake 1 (trongnghề gọi tắt là F1) là hàng có mức độ tinh xảo, chất liệu, mẫu mã, chitiết giống đến 98% so với hàng thật - nhưng giá chỉ bằng 1/2 hàng thật,thậm chí 1/3. Đây là thị trường làm đau đầu các đơn vị kinh doanh hàngchính hãng hiện nay.

Mắt kính fake 1 ra đời xuất phát từ nhu cầu sính hàng hiệu nhưng chỉmuốn mua với giá rẻ của NTD. Theo chị Phương Liên - người chuyên đánhhàng mắt kính fake 1 cho biết, một tỉnh ở Trung Quốc là nơi đặt nhà máysản xuất gia công mắt kính nổi tiếng của các thương hiệu Ý, Pháp… phảivới quy mô nhà máy mới đủ công nghệ để thực hiện đơn hàng fake 1 chokhách ở khắp thế giới, trong đó có cả thị trường Âu Mỹ.

Mắt kính fake 1 trước đây tuồn về thị trường VN phần lớn từ nguồn xáchtay. Do nhu cầu lớn và lợi nhuận cao, nhiều người chuyển sang buôn hàngfake 1 ở Quảng Châu, Hongkong… Việc đặt hàng không ràng buộc trách nhiệmvề mẫu mã nếu có kiện tụng, mà chủ yếu là số lượng và số mẫu đặt. ChịLiên nói, nếu đặt hàng sản xuất theo mẫu thì mỗi mẫu phải đặt từ 100 cáivà từ 30 mẫu trở lên.

Có hai hình thức đặt hàng cho mắt kính fake 1: thông qua hình thức đặthàng từ các nhà sản xuất dạng sản phẩm linh kiện. Sau đó, đối tác đưanhãn mác, thương hiệu của mình lên và có thể bán ra thị trường mà khôngcần phải đăng ký bản quyền.

Hoặc, thông qua đặt hàng thành phẩm hoànchỉnh với kiểu dáng y hệt thương hiệu nổi tiếng. Vì thế, trên thịtrường, bên cạnh các thương hiệu lớn, còn xuất hiện nhiều thương hiệu lạhoắc nhưng sự tinh xảo không kém hàng hiệu nên giá cũng trên trời vàđược NTD chọn mua.

Ma trận thị trường kính mắt
Eyewear Plaza - một trong những trung tâm phân phối các thương hiệu mắt kính nổi tiếng (Ảnh: P.Huy)

Kính hiệu ngoại, tay nghề nội

Ngoài ra, còn một dạng hàng fake 1 được sản xuất tại làng Lịch Động (TháiBình) cũng trà trộn vào thị trường hàng hiệu nhái chất lượng cao, dù mứcđộ tinh xảo chỉ đạt khoảng 7/10 so với hàng của TQ.

Loại này được kinhdoanh theo hệ thống các cửa hàng mắt kính lớn ở TP.HCM- phần lớn nhữngchủ cửa hàng này có “dây mơ rễ má” với những người ở Thái Bình. Họ vàođây mở tiệm để tiêu thụ sản phẩm do chính “người nhà” làm ra. Tại đây,sản phẩm nhái tên thương hiệu, nhưng mẫu mã thì “tả pín lù”, vì thế cóthể thấy mẫu mắt kính Gucci, D&G nhưng mang thương hiệu Cavalli hayVogue…

Để sản xuất hàng fake 1, các cơ sở ở làng Lịch Động - Thái Bình nhậplinh kiện “cao cấp”  hơn từ TQ. Tất nhiên, giá cũng cao hơn so với cáclinh kiện hàng fake thông thường. Nhưng ngay cả linh kiện được cho làcao cấp cũng không đắt hơn… 100.000đ/cặp mắt kính hoặc gọng kính.

Vấn đềlà tay nghề của những người thợ làm kính ở  Lịch Động cực kỳ khéo léo,nên sản phẩm có thể qua mắt được nhiều khách hàng. Thậm chí, hàng fake 1"made in Lịch Động" còn in chữ, logo chìm trên loại kính thủy tinh, gọngkính nhựa.

Chủ một tiệm kính lớn trên đường ĐBP, Q.3 cho biết, mắt kính fake 1 củalàng Lịch Động chỉ chiếm số lượng nhỏ trên thị trường, phần còn lại làcủa TQ; và đều nhập lậu. Mắt kính fake có ưu điểm về mặt hình thức -giống như hàng thật, từ chi tiết ốc vít, màu sắc, gọng, tròng, chất liệu,hộp kính, code hàng, thẻ chứng nhận… Chỉ khi soi qua máy, các mã code,số seri… giả này mới bị phát hiện.

Có dẹp được… loạn?

Ma trận thị trường kính mắt

Giới kinh doanh hàng fake 1 tính toán rất kỹ, mỗi nơi chỉ trưng bày mộthoặc vài sản phẩm để đánh lừa khách hàng. Giá cả cũng được định ở mức màngười mua không sợ mua… lầm. Cụ thể, mắt kính hiệu Lacoste ký hiệuBK58-17 giá chính hãng khoảng hai triệu, nhưng giá fake 1 chỉ 1,2 triệu,còn giá xuất xưởng chỉ có trời mới biết!

Thông tin từ Công ty Ánh Rạng cho biết, các cửa hàng lớn, một số trungtâm cũng có lấy kính hiệu tại công ty, nhưng số lượng không nhiều. Theođại diện Tập đoàn Luxottica, không ít cửa hàng chỉ mua vài chiếc kínhxịn, sau đó copy tem, nhãn hiệu, số seri... của kính xịn dán vào kínhnhái để qua mặt khách hàng.

Gần đây, Chi cục QLTT TPHCM đã kiểm tra và giữ hàng chục ngàn mắt kínhhiệu giả. Theo đánh giá từ Chi cục QLTT, hầu như khi kiểm tra, cửa hàngbán kính nào cũng có “vấn đề”. Việc kiểm tra, xử lý mặt hàng mắt kínhhiện đang gặp nhiều khó khăn vì hiếm khi có đơn khiếu nại về hàng nhái.

Mặt khác, Chi cục cũng không nhận được thông tin của các nhãn hiệu mắtkính nổi tiếng trên thế giới về việc đã đăng ký bảo hộ sở hữu độc quyềntại VN, nên khi kiểm tra không có bên nào đứng ra giám định xem hàng cóbị làm giả hay không.

Ngay quy định của pháp luật cũng bất cập, vì muốn xử lý hàng giả, hàngkém chất lượng, hàng nhái, bắt buộc phải có kết luận giám định hàng giả.Nhưng, chi phí giám định lại khá cao và khi đưa đi giám định, lực lượngthực thi phải tạm ứng kinh phí, sau đó mới thu hồi lại từ đơn vị kinhdoanh hàng nhái. Thực tế, việc thu hồi khoản tiền này không dễ.

Tương tự, Hội Bảo vệ NTD cho biết, muốn khiếu nại, NTD phải chứng minhnhững thiệt hại do dùng sản phẩm gây ra cho mình. Ông Nguyễn Mộng Hùng,Chủ tịch Hội cho biết, đối với mắt kính, khó mà chứng minh được thiệthại.

Theo Đức Phong
Phụ Nữ TPHCM