Sau ba ngày nỗ lực tìmkiếm, cứu nạn trên vùng biển Hoàng Sa, sáng nay (20-7), hai trong số ba tàu cứuhộ cứu nạn thuộc Vùng C hải quân là HQ 951 và HQ 952 trở về đất liền cùng 14 ngưdân bị nạn trong cơn bão Côn Sơn vừa qua. Riêng tàu HQ 629 vẫn tiếp tục ở lạilàm nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ cứu nạn.

Tuy nhiên, chiều tối 19-7, qualiên lạc Icom, chỉ huy tàu HQ 629 cho biết thời tiết đang xấu dần đã làm ảnhhưởng đến công tác tìm kiếm 16 ngư dân Quảng Ngãi được cho là mất tích trong cơnbão vừa qua. Đến chiều tối cùng ngày, vẫn chưa có thông tin gì về 16 thuyền viênđược cho là mất tích.

Mặc bão mới, ngư dân vẫn bám ngư trường
Sơ đồ dự báo đường đi bão số 2 - Nguồn: NCHMF

Theo trung tá Lê Đình Sơn -trưởng ban thông tin liên lạc Vùng C hải quân, việc tiếp nhiên liệu dầu, lươngthực cho các tàu cá đã được hoàn tất. Một số ít trong các tàu cá Quảng Ngãi đượcứng cứu đã tự quay trở về đất liền, số còn lại tranh thủ đánh cá.

Lúc 17g ngày 19-7, ông Phạm VănƠn - thường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh QuảngNgãi - cho biết trong số 85 ngư dân bị mất tích do bảy tàu đánh cá bị chìm ở khuvực quần đảo Hoàng Sa trong bão số 1, hiện đã cứu vớt được 68 ngư dân, còn 17ngư dân chưa tìm thấy.

Trong đó, số ngư dân được TrungQuốc cứu vớt là 15, tàu Jade Trader (Hong Kong) cứu được 10 ngư dân, tàu hảiquân và ngư dân tự cứu vớt được 43 người (trong đó có 14 ngư dân bị thương đãđược lực lượng hải quân cứu chữa).

Trong ngày 19-7, Ban chỉ huyphòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các địaphương không cho tàu bè ra khơi, đồng thời tiếp tục chỉ đạo những tàu thuyền củangư dân ở quần đảo Hoàng Sa phải nhanh chóng vào bờ khi áp thấp nhiệt đới đangcó xu hướng mạnh dần lên thành bão.

Vùng biển Hoàng Sa là ngưtrường truyền thống

Ông Phan Văn Ơn cho biết vùngbiển Hoàng Sa là ngư trường truyền thống của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi. Trong khiđó, các cơn bão hằng năm thường đổ bộ vào vùng biển này với tần suất cao.

Cũng theo ông Ơn, những năm gầnđây hệ thống thông tin cảnh báo bão đã được cải thiện.

Ở trung ương, sau khi Trung tâmDự báo khí tượng thủy văn trung ương có thông báo về bão thì Đài Tiếng nói VN,các đài thông tin duyên hải khu vực, đài Icom cộng đồng và các phương tiệntruyền thông khác lập tức thông tin cho bà con ngư dân đang đánh bắt ngoài khơibiết. Nhưng một số ngư dân chủ quan sợ tốn chi phí cho chuyến đi biển dài 15-30ngày nên có khi họ mới ra biển nhưng chưa đảm bảo sản lượng khai thác đủ chi phíbỏ ra bèn nấn ná tìm cách neo trú ở các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa chờ bão tanđể đánh bắt hải sản.

Trong khi đó tàu thuyền của bàcon ngư dân chỉ chống chọi được những cơn bão với sức gió cấp 7, cấp 8 trở lạinên sự cố thường xuyên xảy ra.

Giải cứu cầu Bính

Ngày 19-7, lực lượng cứu hộ đãtiến hành cắt bớt phần cabin tàu chở container Vinashin Orient và kéo được contàu này ra khỏi gầm cầu Bính sau hơn một ngày bị mắc kẹt do đứt neo va vào cầu.Tuy nhiên, sau vụ va chạm của ba tàu hàng loại lớn, cầu Bính bị hư hại khá nặng.

Ông Nguyễn Hồng Nam - giám đốcBan quản lý các dự án cầu Hải Phòng, đơn vị quản lý cầu Bính - cho biết ngoàiviệc kiểm tra của các đơn vị thuộc Bộ GTVT và Đại học GTVT, đơn vị này cũng mờicác chuyên gia của tư vấn giám sát, nhà thầu Nhật Bản từng thi công cầu Bính(đang thi công cầu Nhật Tân, Hà Nội) đến hiện trường xem xét đưa ra ý kiến tưvấn về giải pháp khắc phục.

Ông Nam cho biết vụ va chạm củaba con tàu đã làm hai sợi cáp bong vỏ, dầm thép chính hạ lưu bị cần cẩu tàu chọcvào làm biến dạng toàn bộ đáy dầm dài 36m. Nếu thay hai sợi cáp này phải đặt sảnxuất từ nhà máy bên Nhật Bản. Kết quả sơ bộ ban đầu cho thấy cầu Bính đã cónhiều biến dạng và giảm khả năng chịu lực.

Sau khi cầu Bính được giải cứu,Sở GTVT Hải Phòng mới chỉ cho xe thô sơ, xe máy thông xe, tạm thời chưa cho ôtôqua cầu.

Về trách nhiệm và chi phí khắcphục thiệt hại của cầu Bính, ông Nam cho biết theo điều 84 của Luật xây dựng,người có lỗi gây ra sự cố công trình có trách nhiệm bồi thường thiệt hại và cácchi phí có liên quan. Việc này cơ quan chức năng sẽ phân xử.

Cầu Bính nối trung tâm TP HảiPhòng với huyện Thủy Nguyên, được khánh thành và đưa vào sử dụng tháng 5-2005với tổng mức đầu tư 943 tỉ đồng.

Bão số 2 di chuyển gần giống bão số 1

Chiều tối 19-7, áp thấp nhiệt đới trên biển Đông đã mạnh lên thành bão số 2 có tên quốc tế là Chanthu (tên một loài hoa do Camphuchia đặt). Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, tối qua bão số 2 hoạt động cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 490km về phía đông đông nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/giờ), giật cấp 9-10.

Dự báo ngày 20-7, bão số 2 di chuyển theo hướng giữa tây tây bắc và tây bắc, mỗi giờ đi được 10-15km và còn tiếp tục mạnh thêm. Đến tối 20-7, bão còn cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 200km về phía đông đông bắc.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (89-117km/giờ), giật cấp 11-12. Đến tối 21-7, nhiều khả năng bão số 2 gây ra gió giật cấp 12-13, hoạt động cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 120km về phía đông.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, hướng di chuyển của bão số 2 gần giống với giai đoạn giữa của bão số 1. Khi vào biển Đông, bão số 2 di chuyển hướng về Hong Kong, sau đó hơi lệch về nam hướng vào bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc). Hướng di chuyển sắp tới của bão số 2 là khá ổn định. Tuy nhiên cũng không loại trừ khả năng hướng di chuyển bão sẽ thay đổi tiến thẳng về VN nên cần hết sức đề phòng.

Theo Tuổi trẻ