Sau ba ngày nỗ lực tìmkiếm, cứu nạn trên vùng biển Hoàng Sa, sáng nay (20-7), hai trong số ba tàu cứuhộ cứu nạn thuộc Vùng C hải quân là HQ 951 và HQ 952 trở về đất liền cùng 14 ngưdân bị nạn trong cơn bão Côn Sơn vừa qua. Riêng tàu HQ 629 vẫn tiếp tục ở lạilàm nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ cứu nạn.
Tuy nhiên, chiều tối 19-7, qualiên lạc Icom, chỉ huy tàu HQ 629 cho biết thời tiết đang xấu dần đã làm ảnhhưởng đến công tác tìm kiếm 16 ngư dân Quảng Ngãi được cho là mất tích trong cơnbão vừa qua. Đến chiều tối cùng ngày, vẫn chưa có thông tin gì về 16 thuyền viênđược cho là mất tích.
![]() |
Sơ đồ dự báo đường đi bão số 2 - Nguồn: NCHMF |
Theo trung tá Lê Đình Sơn -trưởng ban thông tin liên lạc Vùng C hải quân, việc tiếp nhiên liệu dầu, lươngthực cho các tàu cá đã được hoàn tất. Một số ít trong các tàu cá Quảng Ngãi đượcứng cứu đã tự quay trở về đất liền, số còn lại tranh thủ đánh cá.
Lúc 17g ngày 19-7, ông Phạm VănƠn - thường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh QuảngNgãi - cho biết trong số 85 ngư dân bị mất tích do bảy tàu đánh cá bị chìm ở khuvực quần đảo Hoàng Sa trong bão số 1, hiện đã cứu vớt được 68 ngư dân, còn 17ngư dân chưa tìm thấy.
Trong đó, số ngư dân được TrungQuốc cứu vớt là 15, tàu Jade Trader (Hong Kong) cứu được 10 ngư dân, tàu hảiquân và ngư dân tự cứu vớt được 43 người (trong đó có 14 ngư dân bị thương đãđược lực lượng hải quân cứu chữa).
Trong ngày 19-7, Ban chỉ huyphòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các địaphương không cho tàu bè ra khơi, đồng thời tiếp tục chỉ đạo những tàu thuyền củangư dân ở quần đảo Hoàng Sa phải nhanh chóng vào bờ khi áp thấp nhiệt đới đangcó xu hướng mạnh dần lên thành bão.
Vùng biển Hoàng Sa là ngưtrường truyền thống
Ông Phan Văn Ơn cho biết vùngbiển Hoàng Sa là ngư trường truyền thống của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi. Trong khiđó, các cơn bão hằng năm thường đổ bộ vào vùng biển này với tần suất cao.
Cũng theo ông Ơn, những năm gầnđây hệ thống thông tin cảnh báo bão đã được cải thiện.
Ở trung ương, sau khi Trung tâmDự báo khí tượng thủy văn trung ương có thông báo về bão thì Đài Tiếng nói VN,các đài thông tin duyên hải khu vực, đài Icom cộng đồng và các phương tiệntruyền thông khác lập tức thông tin cho bà con ngư dân đang đánh bắt ngoài khơibiết. Nhưng một số ngư dân chủ quan sợ tốn chi phí cho chuyến đi biển dài 15-30ngày nên có khi họ mới ra biển nhưng chưa đảm bảo sản lượng khai thác đủ chi phíbỏ ra bèn nấn ná tìm cách neo trú ở các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa chờ bão tanđể đánh bắt hải sản.
Trong khi đó tàu thuyền của bàcon ngư dân chỉ chống chọi được những cơn bão với sức gió cấp 7, cấp 8 trở lạinên sự cố thường xuyên xảy ra.
Giải cứu cầu Bính
Ngày 19-7, lực lượng cứu hộ đãtiến hành cắt bớt phần cabin tàu chở container Vinashin Orient và kéo được contàu này ra khỏi gầm cầu Bính sau hơn một ngày bị mắc kẹt do đứt neo va vào cầu.Tuy nhiên, sau vụ va chạm của ba tàu hàng loại lớn, cầu Bính bị hư hại khá nặng.
Ông Nguyễn Hồng Nam - giám đốcBan quản lý các dự án cầu Hải Phòng, đơn vị quản lý cầu Bính - cho biết ngoàiviệc kiểm tra của các đơn vị thuộc Bộ GTVT và Đại học GTVT, đơn vị này cũng mờicác chuyên gia của tư vấn giám sát, nhà thầu Nhật Bản từng thi công cầu Bính(đang thi công cầu Nhật Tân, Hà Nội) đến hiện trường xem xét đưa ra ý kiến tưvấn về giải pháp khắc phục.
Ông Nam cho biết vụ va chạm củaba con tàu đã làm hai sợi cáp bong vỏ, dầm thép chính hạ lưu bị cần cẩu tàu chọcvào làm biến dạng toàn bộ đáy dầm dài 36m. Nếu thay hai sợi cáp này phải đặt sảnxuất từ nhà máy bên Nhật Bản. Kết quả sơ bộ ban đầu cho thấy cầu Bính đã cónhiều biến dạng và giảm khả năng chịu lực.
Sau khi cầu Bính được giải cứu,Sở GTVT Hải Phòng mới chỉ cho xe thô sơ, xe máy thông xe, tạm thời chưa cho ôtôqua cầu.
Về trách nhiệm và chi phí khắcphục thiệt hại của cầu Bính, ông Nam cho biết theo điều 84 của Luật xây dựng,người có lỗi gây ra sự cố công trình có trách nhiệm bồi thường thiệt hại và cácchi phí có liên quan. Việc này cơ quan chức năng sẽ phân xử.
Cầu Bính nối trung tâm TP HảiPhòng với huyện Thủy Nguyên, được khánh thành và đưa vào sử dụng tháng 5-2005với tổng mức đầu tư 943 tỉ đồng.
|
Theo Tuổi trẻ