"Rau, cá có khi phải chạy rachợ mới mua được. Nhưng muốn mua mác các thương hiệu lớn từ Gucci, Prada hayGuess, Levi"s, Mango... chỉ cần một cú điện thoại đặt hàng là xong", một ngườicó thâm niên gần chục năm làm nghề may công nghiệp tại thôn Cổ Nhuế (Từ Liêm, HàNội) cho biết.
50 đồng, thậm chí chỉ 10 đồng làgiá của một chiếc mác áo, quần, túi xách mang các nhãn hiệu nổi tiếng thế giớinhư Gucci, Prada, Levi"s, Guess... được bán đầy rẫy trên phố Hàng Bồ (Hoàn Kiếm,Hà Nội).
Ở Hà Nội, khu phố này được biếtđến như "thiên đường" của phụ kiện may mặc. Tại đây, người ta có thể mua đượcbất cứ một thứ đồ nào đó liên quan đến ngành may mặc như kim chỉ, các loại cúcáo, cúc quần, các loại chun, ren và hoa vải trang trí... với mức giá khá mềm.Đặc biệt, mác quần áo của nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới được bán tràn lanvới giá khá "bèo", chỉ từ 10 đồng đến 50 đồng một chiếc.
![]() |
Tại phố Hàng Bồ (Hoàn Kiếm, Hà Nội), giá mác áo, quần, túi hàng hiệu chỉ từ 10 đến 30 đồng một chiếc (Ảnh: Tuệ minh) |
Một cuộn mác gồm 500 chiếc củanhãn hiệu Levis"s được nhân viên cửa hàng số 5 Hàng Bồ phát giá 70.000 đồng.Trong khi đó, loại mác phụ gắn trong áo đề dòng chữ "Made in Vietnam" chỉ có giá50.000 đồng cho 500 chiếc.
Anh Nguyễn Văn Tuyền (Đan Phượng,Hà Nội) có thâm niên gần chục năm làm nghề may công nghiệp tại thôn Cổ Nhuế (TừLiêm, Hà Nội) cho hay, giờ mua mác áo của thương hiệu nổi tiếng thế giới còn dễhơn mua mớ rau, con cá. "Rau, cá có khi phải chạy ra chợ mới mua được. Nhưngmuốn mua mác các thương hiệu lớn từ Gucci, Prada hay Guess, Levi"s, Mango... chỉcần một cú điện thoại đặt hàng là xong", anh chia sẻ. Theo anh Tuyền, một sốquần áo đồ hiệu bán tại nhiều shop thời trang trên phố, nhiều khi cũng là hàngloại một nhập về từ xưởng may công nghiệp.
Nguồn cung cấp mác hàng hiệu cho phần lớn cơ sở may công nghiệp tại Hà Nội hiệnnay là các cửa hàng bán đồ phụ kiện như thế này. Nếu cần thương hiệu riêng, cóthể đặt in. Tuy nhiên, theo anh Trung, một người chuyên nhận làm các loại mác áobằng vải tại khu phố may mặc này, khách hàng có xu hướng mua nhãn mác của cácthương hiệu đang bán chạy.
Chẳng hạn, vài năm trở lại đây, người dân có xu hướng săn hàng Việt Nam xuấtkhẩu, thì mác áo đề chữ "Made in Vietnam" luôn trong tình trạng cháy hàng. AnhTrung tiết lộ, có những ngày, chỉ sản xuất mác vải gắn gáy áo với mác phụ đềloại này thôi, cũng đủ mệt. Riêng những loại gắn các thương hiệu nổi tiếng nhưZara Basic hay Mango thì gần như lúc nào cũng trong tình trạng sốt hàng, nhất làtrong những ngày mùa đông. Điều này do lượng áo len, áo dệt của hai hãng thờitrang này là một trong những mặt hàng bán chạy những ngày trời lạnh.
Mác áo nhái hàng hiệu cũng đượcchia thành nhiều cấp độ. Với loại đại trà, dù là thương hiệu nổi tiếng hay khôngnổi tiếng, thì đường dệt cũng thưa và chữ kém sắc nét. Loại này giá chỉ 10-30đồng một chiếc. Còn nếu là mác "chất", chữ in sẽ được chú trọng để sao cho giốngvới mác xịn của hàng hiệu nhất. Đồng thời, chất liệu cũng được quan tâm hơn vàgiá cũng cao hơn, phổ biến từ 50 đồng đến 70 đồng một chiếc.
|
Theo nhiều người buôn bán, xung quanh việc kinh doanh nhãn mác hàng hiệu cũng có không ít chuyện nực cười (Ảnh: TTOl sưu tầm) |
Chị Quỳnh Nga, nhân viên bán hàngmột thương hiệu thời trang có tên tuổi tại trung tâm mua sắm lớn trên phố TháiHà cho rằng, việc nhái các thương hiệu nước ngoài ở Việt Nam không còn là chuyệnmới. Hiện nay, sản phẩm bị nhái thường chia thành hai xu hướng, hoặc nhái cảkiểu dáng và nhãn mác, hoặc chỉ làm giả nhãn mác. Theo chị này, xu hướng thứ hainhiều hơn, do giá nhãn mác quần áo thường rẻ.
Thực tế, việc mua bán tên thương hiệu nổi tiếng tại phố may mặc này cũng cónhiều chuyện nực cười. Không ít người cứ vô tư đặt mua các thương hiệu có tiếngđể gắn lên hàng hóa, mà không biết sản phẩm nổi bật của thương hiệu đó là cái gì."Có những người đến đặt chúng tôi in mác áo, nhưng lại cứ nằng nặc đòi phải làmác của Prada. Trong khi tại Việt Nam, hàng hiệu loại này chỉ đếm trên đầu ngóntay", một người bán phụ kiện may mặc lâu năm trên phố Hàng Bồ cho biết.
Theo chia sẻ của những người sành hàng hiệu, có nhiều khi, vì quá ẩu, nên chuyệnsai tên thương hiệu kiểu như Prada biến thành Praha, Guess thành Guest... vẫnxảy ra.
Theo Tuệ Minh
VnExpress