"Cổ đông lớn nhất của chúng tôi, chính phủ Malaysia, đã bắt đầu đánh giá tương lai hoạt động kinh doanh. Thảm kịch MH17 khiến cho quá trình này diễn ra nhanh hơn", Hugh Dunleavy, giám đốc thương mại của Malaysia Airlines, trả lời trên báo Telegraph.
Các phương án cải cách của Malaysia Airlines bao gồm thay đổi tên hãng và lên kế hoạch khai thác các tuyến đường bay mới, tránh những vùng không phận tại các nước đang có xung đột.
|
Ông Hugh Dunleavy, giám đốc thương mại của Malaysia Airlines, trong vòng vây báo chí. Ảnh: Reuters |
Dunleavy kêu gọi thành lập một cơ quan toàn cầu duy nhất để đánh giá các mối đe dọa và ra quyết định các khu vực có thể cho phép máy bay dân dụng bay qua.
Đề xuất tái cơ cấu Malaysia Airlines diễn ra trong bối cảnh lượng khách hàng và số vé bán ra của hãng giảm mạnh trong tháng 6/2014. Các chuyên gia dự đoán Malaysia Airlines chỉ còn đủ khả năng tài chính để hoạt động thêm khoảng một năm.
Trên thực tế, hãng Malaysia Airlines đã có 3 năm hoạt động thua lỗ liên tiếp từ trước khi vụ mất tích bí ẩn của chuyến bay MH370 xảy ra vào tháng 3/2014. Nguyên nhân là do Malaysia Airlines phải đối mặt với cuộc cạnh tranh gay gắt từ những hãng hàng không giá rẻ.
|
Malaysia Airlines thua lỗ liên tục từ trước khi hai thảm kịch MH17 và MH370 xảy ra. Ảnh: AP |