Như một sự trêu ngươi,ngay sau khi Bộ GD-ĐT có công văn yêu cầu các địa phương,  các cơ sở GD chấnchỉnh bạo lực trong học sinh, thì một tác giả vô danh nào đó tung ra một đoạnbăng ghi hình cảnh một bảo mẫu hành hạ bé ba tuổi tại nhóm trẻ của mình, ở huyệnThuận An, Bình Dương.


 Chỉ có hơn một phút, nhưng đoạnbăng đã làm cả nước phẫn nộ. Những phụ huynh có con đang gửi mẫu giáo, mầm noncàng bức xúc và lo lắng hơn. Không ít người tự đặt câu hỏi: Không biết con mìnhcó lúc nào bị đối xử tàn tệ, dã man như thế không?

Cho dù nơi hành hạ cháu bé là nhóm trẻ, cơ sở giữ trẻ tư nhân hay làgọi là gì đi nữa, thì trách nhiệm của địa phương, trong đó có ngành giáo dục(GD) là không thể chối bỏ. 

Mầm mống bạo lực ngay tuổi lên 3?

Hình ảnh chụp từ Clip cho thấy cháu bé 3 tuổi liên tục bị giật tóc, ngửa mặt lên và bị xối thẳng nước vào mặt. Bé đã luống cuống bám vào chum nước rồi loạng choạng chạy trốn nhưng vẫn bị lôi lại để dội nước tiếp


Được biết, ngành đã có những quy định về tổ chức, thành lập và hoạt động củanhóm trẻ tư nhân. Tuy nhiên vấn đề nổi cộm hiện nay là khâu giám sát. Ngành GDlà đơn vị thanh tra, kiểm tra chuyên môn, nhưng trên thực tế, các cơ quan quảnlý GD ở địa phương hầu như không thể kiểm soát hết và thường xuyên các hoạt độngGD tư nhân vì không đủ người, không có thời gian, do phải tập trung vào nhiềucông việc khác. 

Qua sự việc hành hạ bé ba tuổi ởThuận An, Bình Dương có thể thấy: Nếu như bảo mẫu có nghiệp vụ chuyên môn, hiểubiết luật pháp, biết rõ trách nhiệm và quyền hạn của mình…thì không xảy rachuyện đáng tiếc.  Nếu như địa phương và ngành GD thường xuyên kiểm tra, nhắcnhở thì chắc cũng có tác dụng răn đe nhất định. 

Cách đây chục năm, vị hiệu trưởngcủa Trường CĐSP nhà trẻ - mẫu giáo trung ương 1 đã phát biểu tại một hội nghịcủa ngành, có sự tham dự của nguyên thứ trưởng Đặng Huỳnh Mai rằng, ông thực sựlo ngại khi nhiều trường ồ ạt mở các khoa sư phạm mẫu giáo.

Ông biết rằng điều kiện ở những nơi đó chưa thể mở được ngành học đặc thù này.Quá bức xúc, ông  thốt lên, dạy mầm non là viết lên trang giấy trắng tinh, giaiđoạn này có ý nghĩa quan trọng trong việc hình thành tâm hồn và nhân cách củamột con người.

Có đại biểu trong hội nghị đó cho rằng ông hiệu trưởng không chấp nhận cạnhtranh, nhưng thực tế sau chục năm đã trả lời. Chất lượng giáo viên mầm non rấtkhông đồng đều.

Quay trở lại vụ việc vừa xảy ra ởmột nhóm trẻ tư nhận tại Thuận An, Bình Dương. Khi được hỏi: “Cô giáo tắm chocon như vậy, con có đau không?”, cháu bé chỉ cúi mặt và lắc đầu.  Có nghĩa là sựsợ hãi đã làm cho không dám nói thật.  Các bậc phụ huynh hãy thử hỏi con mìnhxem các cháu có thực sự cởi mở kể những chuyện xảy ra ở trường mầm non không? Tôi để ý một số cháu, khi có vết xây xước, bầm tím nhẹ trên người thì cha mẹ hỏithế nào cũng không nói. Tại sao vậy?

Phần lớn phụ huynh hôm nay đềumuốn làm bạn với con, chia sẻ những vất vả trong học tập, những khó khăn sinhhoạt ở trường, nhưng thực hiện việc này không dễ vì nhiều lý do, trong đó cóthái độ thiếu cởi mở của các con.   Không dám nói, không thể chia sẻ thì nỗi uấtức sẽ chồng chất và dồn vào quả đấm.  Đấy có phải là một trong những nguyên nhâncủa bạo lực?

Tôi để ý thấy cháu nhà tôi dạybúp bê học với cái roi trên tay, quật bôm bốp xuống bàn rồi lại chỉ vào mặt búpbê quát nghe chưa, nghe chưa; im ngay, im ngay…mà hoảng quá! Toàn những câu mệnhlệnh rất đặc thù.
 
Nếu như các cháu được GD theo kiểu tuân lệnh và vâng lời, không có chút đốithoại nào như thế thì sau này lớn lên các cháu đâu dễ chấp nhận đối thoại. CáchGD hà khắc, độc đoán không chỉ ảnh hưởng tới tự do, sáng tạo… mà càng làm hằnsâu trong học sinh suy nghĩ: Chỉ có mệnh lệnh buộc đối tượng phải nghe. Khôngnghe thì dùng biện pháp bạo lực.

Cứ nghe đoạn băng một giáo viên sỉ vả học trò ở Hải Phòng cách đây hơn tháng thìmới thấy trái tim người mẹ trong mỗi người thầy sao ngày càng  hiếm hoi.    

Chuyện xưa ai cũng biết, mẹ củaMạnh Tử, một triết gia nước Tàu đã phải dời nhà 3 lần vì muốn có một môi trườngGD tốt cho con mình.

Có lẽ vì mang nặng tư tưởng quân - sư - phụ nên cổ nhân không nói ra, nhưng môitrường GD trong chuyện không chỉ bó hẹp ở cái chợ, ở nhà viên đồ tể, mà nên hiểurộng ra là chính trong mỗi mái trường. 

Đấy phải là nơi nhân ái, bao dung; là nơi thanh khiết không có sự dung tục và sựcan thiệp trắng trợn của đồng tiền. Nuôi dưỡng lòng nhân ái, yêu thương đồngloại hay để mầm mống của bạo lực tích tụ rồi bùng phát là ở mỗi người lớn chúngta, trong đó quan trọng bậc nhất là những người thầy.

Theo Vietnamnet