Có đến 65% khách hàng cho rằng 3G có thể thay thế ADSL, 41% khách hàng hoàntoàn tin tưởng vào tương lai phát triển của dịch vụ 3G tại Việt Nam. Đó làkết quả được công bố mới đây sau cuộc khảo sát dịch vụ 3G tại Hà Nội, TPHCMvà Đà Nẵng.
Theo Báo Bưu Điện và Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam -đơn vị công bố thông tin này, đây là kết quả đáng tin cậy bởi trongtháng 10 và 11/2011 cuộc khảo sát đã thực hiện đối với 800 người đang sửdụng dịch vụ 3G của các nhà mạng MobiFone, Viettel và VinaPhone với tầnsuất ít nhất 1 lần/tháng, theo hình thức phỏng vấn trực tiếp.
Hiện nay, có đến 52% người sử dụng 3G thông qua USB 3G và 48% còn lại sửdụng thông qua điện thoại di động, trong đó các dịch vụ 3G chủ yếu đượckhách hàng sử dụng là mobile internet, mobile TV, video call, còn các dịchvụ khác thì chưa được nhà mạng chú trọng phát triển nên như chưa được kháchhàng biết đến.
![]() |
USB 3G đang dần trở nên phổ biến. |
Việc nghiên cứu cho thấy, dịch vụ mobile internet là dịch vụ 3G được sửdụng phổ biến và khách hàng Viettel ở Đà Nẵng, Hà Nội sử dụng dịch vụ 3Gnhiều nhất; dịch vụ 3G của MobiFone phát triển hơn ở TP Hồ Chí Minh vàHà Nội. Nhìn chung, khách hàng tỏ ra khá hài lòng về dịch vụ 3G của cácnhà mạng họ đang dùng và có xu hướng gắn bó với nhà mạng 3G đầu tiên họsử dụng.
Đối tượng sử dụng dịch vụ 3G hiện chủ yếu là giới trẻ, những người có độtuổi từ 18-34 tuổi (87%) với thu nhập gia đình trên 4,5 triệu đồng/tháng(hơn 90%). Vì vậy, theo nhận định của các chuyên gia mạng thì thị trườngdành cho dịch vụ 3G vẫn còn là “miếng bánh” lớn cho các nhà mạng, trongđó chiếm lĩnh thị phần vẫn là 3 nhà mạng lớn Viettel, Vinaphone,MobiFone.
Về lí do để 3G vẫn còn chưa phổ biến tại Việt Nam chủ yếu là vì kháchhàng chưa được biết, hoặc chưa hiểu rõ dịch vụ 3G, điều này được nhìn nhậntrên diện vùng như tại Đồng bằng Sông Cửu Long (có đến 87% khách hàng chưabiết đến dịch vụ 3G - PV).
Theo đánh giá của chuyên gia Nielsen, các thành phố lớn của Việt Nam làthị trường mở cho các nhà mạng phát triển dịch vụ 3G khi mà hạ tầng đượcđánh giá là ngang bằng các nước trong khu vực.
Chỉ số hài lòng dịch vụ 3G tại 3 thành phố lớn Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng chothấy khách hàng của Viettel đánh giá cao nhà mạng này với 78/100, của kháchhàng Vinaphone là 76/100 và Mibiphone là 75/100. Trong đó yếu tố kết nối vàchất lượng mạng được khách hàng xem là quan trọng nhất, sau đó là cước phívà mức độ an toàn thông tin và bảo mật khi sử dụng 3G.
Tuy nhiên, chỉ số khách hàng vẫn chưa hoàn toàn hài lòng với tốc độ của3G cũng thể hiện rất rõ ràng khi chỉ cho số điểm 64/100 điểm. Về yếu tố cướcphí, mức độ hài lòng của người dùng chỉ đạt 46/100 điểm và chấm 44/100 điểmcho chương trình khuyến mãi hiện nay. Phần kết quả nghiên cứu về dịch vụkhách hàng cũng cho thấy có nhiều điểm nhà mạng cần phải thay đổi khi yếu tốchăm sóc khách hàng chỉ đạt 53/100 điểm .
Trả lời câu hỏi mạng 3G sẽ thay thế ADSL trong tương lai được hay không,các chuyên gia cho rằng phù thuộc vào sự nghiên cứu tâm lý khách hàng, yếutố truyền thông và các chính sách khuyễn mãi dịch vụ của các nhà mạng, nếulàm tốt những điều này thì 3G có thể thay thế hoàn toàn ADSL.
Theo Dân Trí