Nhìn hình ảnh mẹ lọ mọ tập dùng smartphone, bạn sẽ thấy thời công nghệ cũng không tệ lắm

Ai bảo thời đại công nghệ, smartphone lên ngôi là con người xa cách chứ ở nhà cô gái này, nó lại khiến mẹ con gần nhau hơn.

Ai bảo thời đại công nghệ, smartphone lên ngôi là con người xa cách chứ ở nhà cô gái này, nó lại khiến mẹ con gần nhau hơn.

Có một sự thật rằng, trong thời đại công nghệ, giới trẻ luôn là thành phần nhanh nhạy nhất. Đa phần các bạn trẻ ngày nay trong tay ai cũng có một cái smartphone dùng để lướt web, tham gia mạng xã hội, selfie sống ảo các kiểu thì đa số các bậc phụ huynh, những người lớn có vẻ trung thành với cái điện thoại "cục gạch" từ đời cỗ lỗ xỉ xa xôi nào đó, với chức năng chỉ có nghe gọi và nhắn tin.

Vậy có bao giờ những người trẻ tự hỏi, khi mua cho cha mẹ hoặc ông bà mình một cái điện thoại thông minh thì họ sẽ phản ứng ra sao không? Họ sẽ từ chối bằng những câu phũ phàng quen thuộc như "thôi già rồi", "thôi mua chi tốn tiền"… hay là chấp nhận gia nhập vào thế giới công nghệ hiện đại, từng bước học hỏi các chức năng rối rắm của chúng và lúng túng không quen tay như người mẹ trong câu chuyện dưới đây?

Lần đầu sử dụng điện thoại xịn, người mẹ này đã quên ăn, quên ngủ và cấm con gái đi chơi để dạy mình xài - Ảnh 1.

Câu chuyện về người mẹ lần đầu tập sử dụng điện thoại thông minh đang khiến dân mạng khoái chí vì quá dễ thương. (Ảnh: Facebook)

Chuyện là có một cô gái, đăng đàn kể trong một hội nhóm trên mạng xã hội về lần đầu tiên mẹ mình sử dụng điện thoại thông minh. Người mẹ này háo hức đến nỗi quên ăn quên ngủ, suốt ngày ôm điện thoại để học những thứ mới mẻ trong đó, thậm chí bà còn bắt con gái không được đi chơi, ở nhà dạy cho bà từng bước sử dụng.

"Người ta nói "bạn đừng bao giờ thấy khó chịu khi bạn chỉ ba mẹ bạn cách xài điện thoại, vì họ là người từng chỉ bạn, không chỉ cách xài điện thoại, mà chỉ bạn cách đối xử với mọi người".

Đây là mẹ mình các bạn ạ. Càng nghĩ mình càng thương mẹ, chưa bao giờ mà mẹ mình chịu mua điện thoại xịn cho bản thân, toàn là mua cho mình thôi. Mẹ mình là giáo viên, bà chịu khổ nhiều lắm, năm ba mình bị tai nạn mẹ mình phải nuôi ba tận 4, 5 năm, càng ngày càng tiều tụy, và mẹ chỉ mới về hưu đầu tháng 6 này thôi. Nói chung là về hưu mẹ mình được đi du lịch chơi cho khuây khỏa…

Lần đầu sử dụng điện thoại xịn, người mẹ này đã quên ăn, quên ngủ và cấm con gái đi chơi để dạy mình xài - Ảnh 2.

Người mẹ dễ thương quên ăn quên ngủ chỉ để học... gõ phím telex. (Ảnh: Facebook)

Cho đến hôm qua mẹ mình về Sài Gòn đi khám bệnh. Anh mình mua cho điện thoại xịn, anh mình chỉ lên zalo các kiểu thế là mẹ kết bạn với mình, còn ghi "kết bạn với mẹ nhé", mình thấy vui lắm. Hôm nay mẹ mình về, mẹ kêu dọn cơm, mình dọn xong mẹ chẳng thèm ăn, cứ ngồi mò mẫm điện thoại. Rồi mình phải xạo mẹ là điện thoại sắp hết pin rồi, cắm sạc rồi ăn cơm đi mẹ. Vậy là mẹ mình mới chịu đi ăn. Nay mẹ ăn nhanh lắm, kiểu ăn không thèm để ý tới mấy món mình nấu có ngon không, có mặn không, lùa lùa rồi bảo mình dọn xuống. Thế là mẹ nằm bấm điện thoại từ nãy tới giờ các bạn ạ...

Mẹ mình đang học viết telex đấy. Lâu lâu quay qua hỏi dấu huyền sao mẹ quên rồi, nghe thương lắm. Hôm nay mẹ mình không cho mình đi chơi luôn. Lí do vì mình phải ở nhà chỉ mẹ xài điện thoại. Thôi mình viết tới đây thôi. Mẹ lại kêu nữa rồi...".

Vậy đó, ngay câu đầu của lời chia sẻ này đã khiến biết bao nhiêu người phải khựng lại vài giây mà suy nghĩ. Ngày ta bé, cha mẹ đã dạy chúng ta cách ăn, cách nói, cách giao tiếp xã hội, làm lụng vất vả cho chúng ta tiền ăn học, mua cho chúng ta những món chúng ta thích, mua cả những chiếc điện thoại thông minh cho chúng ta; vậy mà đến khi về già, con cái đôi khi mải mê với những thú vui khác mà ngó lơ cha mẹ mà đắm chìm vào các thú vui hiện đại. Đến khi có trong tay một thứ gì đó "xịn" và hiện đại một chút, ba mẹ lại lúng túng, ba mẹ ngại, ba mẹ không biết dùng. Những lúc đó, thật sự, ba mẹ chúng ta có phải sẽ rất vui nếu con cái - thế hệ thụ hưởng những giá trị lao động của họ, đứng ra giúp đỡ như người mẹ trong câu chuyện trên hỏi con gái mình dấu huyền bấm như thế nào, hay không?

Lần đầu sử dụng điện thoại xịn, người mẹ này đã quên ăn, quên ngủ và cấm con gái đi chơi để dạy mình xài - Ảnh 4.

Những người có tuổi, những bậc phụ huynh cũng xứng đáng được hòa nhập vào thế kỷ hiện đại. (Ảnh minh họa)

Và đúng thật, giới trẻ đâu phải ai cũng thờ ơ phó mặc cha mẹ cứ "ì ạch" đằng sau bước tiến hiện đại, mà cũng có rất nhiều người sẵn sàng giúp đỡ cha mẹ mình dùng điện thoại thông minh. Đó không chỉ là trò tiêu khiển nà còn là cách họ giúp bố mẹ kết nối với thế giới theo một cách khác. Minh chứng là ngay dưới phần bình luận của câu chuyện, có rất nhiều người trẻ chia sẻ về vấn đề "khi cha mẹ xài điện thoại thông minh" này, hài hước nhưng đầy ý nghĩa.

Như bạn Đá Lạnh có chia sẻ về bố mình: "Còn đây là bố mình . Mới biết dùng "sờ-mát-phôn" thôi. Mới đầu mình lập facebook với zalo cho thì bảo không thích dùng, ấy vậy mà mình cứ chỉ dần, chỉ dần. Giờ thì cũng lướt suốt ngày".

Lần đầu sử dụng điện thoại xịn, người mẹ này đã quên ăn, quên ngủ và cấm con gái đi chơi để dạy mình xài - Ảnh 5.

Vài dòng bình luận của bạn Đá Lạnh đi kèm với hình ảnh bố mình đang lướt web đọc báo online. (Ảnh: Facebook)

Còn bạn Cao Phương Linh thì chia sẻ câu chuyện đáng yêu về bố mình, khi lần đầu được con gái mua cho cái điện thoại bằng tháng lương đầu tiên: "Mình cũng mới mua cho bố cái điện thoại xịn bằng tháng lương đầu tiên các bạn ạ. Thấy bố mình thích lắm nhưng vẫn bảo: "Thôi đưa bố dùng điện thoại cũ của mày, còn cho mày dùng cái này". Từ ngày có điện thoại mới bố mình zalo, facebook, mp3 suốt. Nhưng được cái là cái chỉ phát là biết dùng ngay, cứ thấy mình tìm hiểu cái gì về công nghệ là cũng tò mò ngồi cạnh xem. Nhiều lúc thấy bố còn nhanh hơn cả mình, yêu lắm".

Lần đầu sử dụng điện thoại xịn, người mẹ này đã quên ăn, quên ngủ và cấm con gái đi chơi để dạy mình xài - Ảnh 6.

"Từ ngày có điện thoại mới bố mình zalo, facebook, mp3 suốt...". (Ảnh minh họa)

Bạn Nguyễn Thy thì hài hước hơn khi chia sẻ về người mẹ đã ngoài 60 tuổi của mình tập cách dùng điện thoại "xịn": "Mình nói chứ, má mình năm nay hơn 60 rồi lại dân buôn bán nên không tiếp xúc máy tính, mỗi lần chỉ má mình xài điện thoại, ipad, máy tính, mình vui dữ lắm, chỉ má mình nhắn tin được mừng dữ lắm, cảm giác lúc đó vui sướng, đáng lẽ giải nobel năm nay phải trao cho mình vì cống hiến ahihi".

Lần đầu sử dụng điện thoại xịn, người mẹ này đã quên ăn, quên ngủ và cấm con gái đi chơi để dạy mình xài - Ảnh 7.

Đừng nghĩ người già, hay bố mẹ chúng ta không thích dùng điện thoại thông minh, họ thật sự thích lắm đấy. (Ảnh minh họa)

Vậy đó, cuối cùng từ một mẩu chuyện nhỏ trên mạng xã hội đã giúp chúng ta nhận ra rằng, thật sự chẳng phải là cha mẹ không cần dùng điện thoại thông minh như họ nói đâu, chỉ là chúng ta chưa thật sự quan tâm và chỉ họ dùng thôi. Và xin mượn lại câu nói trong câu chuyện trên để nhắc tất cả những người trẻ: "Bạn đừng bao giờ thấy khó chịu khi bạn chỉ ba mẹ bạn cách xài điện thoại, vì họ là người từng chỉ bạn, không chỉ cách xài điện thoại, mà chỉ bạn cách đối xử với mọi người".

Theo Trí Thức Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.