Bị chê trách nhiều, "cô gái chuyên trùm kín mít" trên đường bức xúc lên tiếng

Lời phân trần của một nữ “ninja” sẽ khiến chúng ta có cái nhìn khách quan hơn với phụ nữ tham gia giao thông.

Lời phân trần của một nữ “ninja” sẽ khiến chúng ta có cái nhìn khách quan hơn với phụ nữ tham gia giao thông.

Nhiều ngày qua, những tin như "nữ ninja vô tư tạt đầu ô tô rồi ăn vạ" hay "nữ ninja thản nhiên đi ngược chiều" đầy rẫy trên mạng.

Bỗng dưng cánh chị em chúng tôi bị gọi là hung thần xa lộ, tiếp đến là nhiều ảnh chế nào là combo chiếm lĩnh thế giới hay gán ghép hình chúng tôi với xe ben. Thực tình là phận nữ nhi tôi cũng không khỏi ấm ức.

Bị chê trách nhiều, cô gái chuyên trùm kín mít trên đường bức xúc lên tiếng  - Ảnh 1.

Chúng tôi bị đem ra chế thản nhiên như thế này .

Tôi cũng là một người luôn trang bị kín mít mỗi khi ra đường, không chỉ để bảo vệ làn da mà còn tránh cái nắng gay gắt, bụi bẩn khi lưu thông trên đường. Dĩ nhiên không quá kín như nhiều chị nhưng cũng thuộc hàng "ninja" - theo cách gọi của nhiều anh.

Nhưng khi đi đường tôi luôn quan sát mọi thứ, cũng như cẩn trọng khi tham gia giao thông, thế nên việc đánh đồng tất cả các chị em phụ nữ lái xe ẩu là việc không đúng. 

Ai đảm bảo hoặc chắc chắn rằng mình chưa từng có phút thoáng lơ đễnh, vội vàng? Nhưng tại sao chỉ có phụ nữ là bị lên án, "kết tội?

Chẳng hiểu sao có rất nhiều clip ghi lại hành vi phạm giao thông trên đường, nhưng cứ đến clip có sự xuất hiện của chị em thì lại bị lên án, bình phẩm nhiều đến vậy. 

Nhiều người bảo với tôi rằng là phụ nữ cần phải cẩn trọng khi đi lại. Cái này đúng nhưng thiếu vì tôi nghĩ mỗi người khi ra đường đều phải cẩn thận với tay ga, chân ga của mình chứ không riêng gì chúng tôi.

Ngày ngày lướt facebook tôi thấy cũng chẳng thiếu những anh ô tô sang xịn lấn làn xe máy rồi thản nhiên bấm còi tuýt tuýt điếc cả tai, sao không thấy ai chửi rủa là cấm đàn ông đi ô tô?

Tôi cũng thấy chẳng thiếu những anh dân tổ lạng lách đánh võng, rú còi, vít ga vượt đèn đỏ. Sao không thấy ai có ảnh chế, làm vài câu "bán xăng cho dân tổ là tội ác"?

Rồi những cháu học sinh đi xe đạp điện chẳng đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang trên đường hoặc chẳng tuân thủ luật giao thông cũng không thấy được dạy dỗ, nhắc nhở. Có khi chỉ được bảo rằng: "Thôi chúng nó bé!"

Những trường hợp như thế này thì chưa thấy ai nhắc nhở, tuyên truyền

Hay cánh đàn ông đi nhậu say về vẫn thản nhiên tham gia giao thông, tay lái còn không vững. Khi được lệnh dừng xe từ cơ quan chức năng thì hơi thở đầy mùi cồn, giọng nói lè nhè, nhưng vẫn không thấy ai lên tiếng, đâu đó xuất hiện vài ba câu trách móc, phê phán rồi thôi.

Còn chúng tôi "vinh dự" được trở thành một chủ đề không bao giờ chấm dứt và mỗi khi nhắc đến là chứa đựng đầy sự căm tức.

Nhưng tôi dám cá rằng, số nữ giới gây tai nạn giao thông ít hơn so với nam giới. Cũng bởi chúng tôi có mấy người dám phóng như "điên", dám lái xe máy khi đã ngấm rượu... Cái tội của chúng tôi có chăng đó là sự lơ đễnh, là phản xạ kém, là những gì khi sinh ra vốn dĩ chúng tôi đã thế.

Tôi viết những dòng này không phải để tranh cãi, mà để nhận lỗi, để nói lên quan điểm của phái nữ rằng chúng tôi cũng không nên bị đánh đồng, chế giễu, mỉa mai như vậy.

Tham gia giao thông an toàn là hành động nên làm! Chúng tôi xin rút kinh nghiệm sâu sắc! Và mong rằng những trường hợp làm trái luật giao thông như trên hãy cũng được tuyên truyền, nhắc nhở nhiều hơn để mỗi lần đi đường chẳng còn ai là hung thần, là tội ác nữa!"

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Theo Thế giới trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.